Tin buồn

Uống cà phê bao nhiêu là đủ?

Rất nhiều người, đặc biệt là giới văn phòng, mỗi sáng phải có một ly cà phê. Thậm chí, có người cần đến 2, 3 ly hoặc hơn thế nữa. Ai cũng biết những tác dụng tích cực của cafe. Nhưng còn tác hại nếu uống quá nhiều?

Bao nhiêu cà phê cho một ngày là vừa đủ?
Bao nhiêu cà phê cho một ngày là vừa đủ?

Cần uống điều độ

Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng – Viện Dinh dưỡng

Uống cà phê hợp lý và điều độ sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể như sau:

Thành phần cafein có trong cà phê giúp kéo dài sự tỉnh táo: Cafein giúp ngăn không cho cảm giác mệt mỏi xuất hiện, nhất là khi bạn phải làm việc đầu óc hoặc thực hiện công việc nhàm chán. Cafein giúp lái xe phản xạ nhanh nhẹn hơn. Uống cà phê có lợi cho trí nhớ bởi nó có tác dụng thúc đẩy hoạt động của não bộ.

Giảm đau đầu: Cafein gây co thắt các mạch máu não, nhờ đó làm giảm cường độ cũng như thời gian kéo dài của cơn đau. Kết hợp với paracetamol hay aspirin, cafein sẽ tạo được hiệu quả giảm đau mạnh hơn.

Phòng ngừa bệnh Parkinson.

Tăng cường sức lực khi chơi thể thao: Cafein tác động lên hệ thần kinh, khiến bạn tỉnh táo hơn và làm tăng nhịp tim. Ngoài ra, trong thời gian luyện tập, nó còn kích thích cơ thể sử dụng mỡ như nguồn năng lượng chính, cho phép tiết kiệm kho dự trữ glycogene của cơ, khiến bạn lâu mệt hơn. Cafein cũng trực tiếp làm tăng sức co của cơ.

Giàu chất chống ôxy hóa: Ngoài cafein, cà phê cũng chứa các chất chống ôxy hóa. Polyphenol trong cà phê bảo vệ cơ thể khỏi sự lão hóa của các tế bào bình thường và sự đột biến của các tế bào ung thư. Cùng với trà, cà phê là một trong những đồ uống chứa nhiều chất chống ôxy hóa nhất.

Uống cà phê không gây béo phì: Cà phê chứa rất ít năng lượng – 1 tách cà phê chỉ mang lại 2-5 kcal (nếu không thêm đường). Hơn nữa, cafein có trong cà phê cũng làm tăng tiêu hao năng lượng cơ bản. Với sự có mặt của cafein trong cơ thể, tiêu hao năng lượng cho việc hô hấp, việc duy trì tư thế và hoạt động trí óc sẽ tăng 16%.

Kích thích tiêu hóa: Cafein có khả năng cải thiện tiêu hóa, thông qua tăng tiết nước bọt và các men tiêu hóa, kích thích nhu động ruột. Tuy nhiên, người mắc bệnh thực quản và dạ dày không nên dùng loại thức uống này.

Ngăn ngừa bệnh gan mãn tính: Một nghiên cứu ở Mỹ với trên 10.000 bệnh nhân trong vòng 19 năm, kết quả cho thấy những người uống trên 2 tách cà phê/ngày có nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính giảm một nửa so với những người uống ít hơn 1 tách. Tác dụng bảo vệ gan của cà phê được thừa nhận gần đây, trong đó đáng chú ý là khả năng giảm nguy cơ tăng men gan, ung thư gan và xơ gan.

Giảm ung thư buồng trứng: Uống 3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 20% nguy cơ bị ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Uống cà phê hợp lý để không ảnh hưởng đến tim mạch

Bác sĩ Vũ Quỳnh Nga – Trưởng khoa Nội – Bệnh viện Tim Hà Nội

Việc uống cà phê với lượng trung bình ảnh hưởng rất ít đến bệnh tim mạch và cũng không ảnh hưởng đến cholesterol trong máu. Chỉ khi dùng với lượng quá nhiều (khoảng 6 tách/ngày) và trong thời gian kéo dài, cafein có trong cà phê mới gây tăng huyết áp và kèm theo là các hậu quả như tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim. Những bệnh nhân đã có tiền sử tăng huyết áp nên uống với lượng vừa phải hoặc dùng cà phê đã tách cafein.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Janr Vc

    Vậy kết lại là, uống bao nhiêu ml cafe một ngày là tốt nhất với số liệu pha cafe “20gr cafe / 70 ml nước”.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83