Tin buồn

Giá cà phê ngày 14/04/2023: tiếp nối xu hướng tăng

USDX tiếp tục sụt giảm trong rổ tiền tệ mạnh đã hỗ trợ thị trường giá tăng…

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tăng liên tiếp phiên thứ  ba.  Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 35USD, lên 2.444 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 50 USD, lên 2.382 USD/tấn, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá nghịch đảo giảm nhẹ khoảng cách.

bieu do gia ca phe ngay 14 04 2023
Diễn biến giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 05/2023 phiên qua

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York trở lại xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 5,85 cent, lên 196,10 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 5,90 cent, lên 194,40 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức “khủng”, ít thấy.

Giá cà phê nhân hôm nay 14/04/2023 tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 600 – 700 đồng, lên dao động trong khung 50.500 – 51.100 đồng/kg.

Lạm phát Mỹ giảm nhẹ so với tháng trước đã khiến thị trường suy đoán Fed sẽ ngừng nâng lãi suất USD trong kỳ họp tới. Điều này đã khiến USDX sụt giảm liên tiếp trong rổ các tiền tệ mạnh,  góp phần kích thích đầu cơ và các quỹ hàng hóa đẩy mạnh mua vào khi họ nhận thấy hàng hóa sẽ rẻ hơn khi thanh toán bằng đồng bạc xanh.

Giá cà phê giao ngay tiếp nối xu hướng tăng khi báo cáo tồn kho trên cả hai sàn vẫn chưa có sự cải thiện. Trong khi đó, ngày thông báo đầu tiên (FND) của kỳ hạn giao hàng tháng 5 trên cả hai sàn cũng sắp tới gần, đã khiến các quỹ và đầu cơ tiếp tục kích giá để bán hàng giao ngay.

Góp phần kích thị trường giá tăng trở lại là báo cáo tháng 3 của Liên đoàn Cà phê Quốc gia (FNC) – Colombia cho thấy sản lượng cà phê Arabica trong tháng đã giảm 12,58% so với cùng kỳ, xuống chỉ đạt 799.000 bao và xuất khẩu cà phê trong tháng chỉ đạt 906.000 bao, giảm tới 19,19% so với cùng kỳ.

FNC cũng cho biết trong vòng 12 tháng qua, sản xuất đã giảm 8% và xuất khẩu đã giảm hơn 15% so với năm trước, nguyên nhân sụt giảm liên tiếp là do hiện tượng thời tiết La Ninã kéo dài suốt 18 tháng qua đã gây mưa quá nhiều khiến cho quốc gia sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt chất lượng cao hàng đầu thế giới gặp rất nhiều trở ngại.

Góp phần kích hoạt thị trường giá tăng là tỷ giá đồng Reais – Brazil tiếp tục mạnh lên  ở mức 1 USD = 4,9270 R$ và chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 3 của Mỹ không đạt như kỳ vọng sẽ khiến Fed sẽ cân nhắc hơn tại phiên họp sắp tới.

Xem thêm: Nhận định giá cà phê Robusta ngày 14/04/2023

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Nông dân Việt Nam trồng cà phê; là những người ; siêng năng, cần cù, sáng tạo đã sản xuất được sản lượng cà phê robuta lớn nhất thế giới. Nói đến đây thì rất tự hào. Giá cà phê của Việt Nam thấp nhat thế giới, đồng nghĩa lợi nhuận mà người trồng cà phê nhận được cũng sẽ là thấp nhất. Giới đầu cơ sẽ hưởng lợi cao nhất trên cái thấp nhất. Nói đến đoạn này thì se cổ họng; khó nói và không nói được nữa. Anh nông dân chống quốc ngửa mặt nhìn “ chiếc dù lượn làm bằng cà phê của mình, mà chỉ thầm mong ước”. Ai hiểu nỗi lòng của anh, chia sẻ và sát cánh cùng anh?!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79