Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản giá bán tới hơn 400.000 đồng/kg

Hiện nay, giá bán lẻ sầu riêng Việt Nam đến tay người tiêu dùng ở Nhật Bản phổ biến 17 – 18 USD/kg, tương đương từ 390.000 – 414.000 đồng/kg, tăng gần gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm 2022.

Chia sẻ thông tin với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Phi Thoàn, Giám đốc điều hành Công ty JV Solution – doanh nghiệp chuyên nhập khẩu cung cấp trái cây tươi vào Nhật Bản, cho biết hiện nay giá sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam bán ở Nhật Bản đã tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tháng 4.2022, giá sầu riêng bán lẻ đến người tiêu dùng chỉ khoảng 9 – 10 USD/kg, còn hiện nay đã lên tới 17 – 18 USD/kg. Giá sầu riêng Việt Nam chỉ đứng sau hàng của Thái Lan là 21 USD/kg và cao hơn hàng của Phillippines chỉ có 14 – 15 USD/kg.

Cũng theo ông Nguyễn Phi Thoàn, giá sầu riêng Việt Nam tăng mạnh là do tác động từ khi Trung Quốc mở cửa biên giới từ ngày 8.1. Thị trường Trung Quốc có sức hút hàng rất lớn, đẩy mạnh thu gom sầu riêng Việt Nam khiến thị trường Nhật Bản bị đứt nguồn cung trong hơn 2 tháng. Điều này khiến sầu riêng của Việt Nam liên tục tăng giá ở thị trường Nhật Bản.

Sầu riêng xuất khẩu sang Nhật Bản được đóng 3 – 4 quả/hộp trọng lượng khoảng 10 kg

Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản với 2 sản phẩm là quả tươi và sầu riêng bóc múi đông lạnh. So với sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh giá “mềm” hơn, khoảng 14 – 15 USD/kg. Sản phẩm này được nhập khẩu và bán quanh năm, không phụ thuộc vào mùa vụ như trái tươi.

Bà Đinh Thị Minh, Giám đốc đại diện Công ty cổ phần Aikai Group – doanh nghiệp đang vận hành chuỗi cửa hàng AI MART chuyên phân phối, bán lẻ các sản phẩm trái cây và thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại tỉnh Ibraki (Nhật Bản), cho biết trái cây tươi, trong đó có sầu riêng và quả nhãn Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng, đặt mua.

Một trong số những vị “khách ruột” của cửa hàng là bà Murata Minori, Tổng thư ký NPO Hội hữu nghị Việt – Nhật tỉnh Ibaraki. Bà thường xuyên ghé mua hàng và đặc biệt mê mẩn món sầu riêng, nhãn, vải và dừa của Việt Nam. Thông qua bà Murata Minori, rất nhiều người dân Nhật Bản tại tỉnh Ibaraki đã quen với hương vị của nhiều loại trái cây nhiệt đới từ Việt Nam.

Cũng theo bà Minh, giá sầu riêng, nhãn tươi quá cao, thời gian bảo quản không dài nên cửa hàng này chủ yếu bán sầu riêng và nhãn đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là những sản phẩm không bao giờ thiếu tại cửa hàng.

Quả sầu riêng Việt Nam được niêm yết giá bán 7.800 yên tại siêu thị Nhật Bản, tương đương 1,4 triệu đồng

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết, theo số liệu của hải quan Nhật Bản, trong 2 tháng đầu năm nay, số lượng sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam đã vượt hàng nhập khẩu từ Thái Lan.

Đặc biệt, sản phẩm sầu riêng tươi đông lạnh của Việt Nam chiếm vị thế áp đảo và có rất nhiều doanh nghiệp tham gia nhập khẩu với số lượng lớn để đưa vào các siêu thị Nhật Bản bán quanh năm.

Cũng theo ông Minh, trong các nhà hàng, siêu thị Trung Quốc, họ làm cả những video phát quảng bá về sầu riêng và nhãn. Đối với người Trung Quốc, họ coi ăn quả nhãn như là ăn một vị thuốc bắc, tốt cho sức khỏe; ăn sầu riêng cũng là truyền thống xuất phát từ Trung Quốc.

“Sầu riêng cùng với nhãn tươi của Việt Nam đang là những loại trái cây bán chạy ở Nhật Bản, nhưng giá bán cao nên người tiêu dùng chủ yếu là những khách hàng có thu nhập ở mức cao. Nhóm khách hàng ăn nhiều nhất vẫn là cộng đồng người Trung Quốc và một số nước khối ASEAN đã quen ăn sầu riêng”, ông Minh nói.

Xem thêm: Sầu riêng ngon nhất thế giới đổ bộ chợ Việt, đắt nhất 4 triệu đồng/quả

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82