Tác dụng khó tin của cà phê lên bệnh ung thư gan

Nghiên cứu quy mô lớn trên hơn 465.000 người ở Anh cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể giúp bạn giảm đến 50% nguy cơ mắc loại ung thư gan phổ biến nhất.

Cà phê giúp giảm mạnh nguy cơ ung thư gan – ảnh minh họa từ Internet

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen tại Belfast đã thực hiện một nghiên cứu dạng quan sát trên hơn 365.000 người uống cà phê và hơn 100.000 người uống cà phê để xem thói quen sử dụng thức uống này có ảnh hưởng đến việc phát triển ung thư ở gan, ruột và dạ dày hay không.

Khác biệt gây bất ngờ đã được tìm thấy trên bệnh ung thư biểu mô tế bào gan, dạng bệnh chiếm tới 90% các ca ung thư gan: những người có uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc căn bệnh này thấp hơn đến 50% so với những người không uống.

Nếu tính riêng từng ly cà phê thì cứ thêm 1 ly được uống hàng ngày, nguy cơ ung thư gan giảm thêm khoảng 13%.

Theo 2 nhà khoa học Una McMenamin và Kim Tu Tran, thành viên nhóm nghiên cứu, khác biệt này có thể đến từ caffein và các chất chống oxy hóa trong cà phê, ví dụ như axit chlorogenic, những thứ từng được chứng minh là giúp chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên họ lưu ý rằng kết quả trên không có nghĩa là bạn nên dùng thói quen uống cà phê để thay thế cho việc ngừng hút thuốc, giảm rượu hoặc giảm cân trong cuộc chiến chống ung thư.

Đáng tiếc là các tác giả không ghi nhận được điều kỳ diệu tương tự khi xem xét các loại ung thư ruột và ung thư dạ dày.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học British Journal of Cancer.

Trước đó, một nghiên cứu của Đại học Southampton và Đại học Edinburgh (Anh) công bố trên tạp chí BMJ Open cũng đưa ra mối liên hệ tương tự giữa cà phê và ung thư biểu mô tế bào gan. Công trình này tuyên bố nếu uống mỗi ngày 1 ly cà phê, bạn giảm được 20% nguy cơ phát triển dạng ung thư này; với 2 ly/ngày bạn sẽ giảm được 35% và với 3 ly/ngày, nguy cơ giảm một nửa.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83