Tin buồn

Thời gian tốt nhất để uống cà phê

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường năng lượng, giúp tỉnh táo hơn nếu bạn uống đúng thời điểm.

Cà phê là một trong những đồ uống có thể tăng cường năng lượng hiệu quả. Ảnh: DevianArt.

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Mọi người thường uống cà phê vào buổi sáng và buổi chiều để tăng cường năng lượng tức thì. Điều gì về cà phê thực sự mang lại năng lượng cho bạn?

Cà phê chứa chất kích thích caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo hơn. Hoạt chất này kích thích hệ thống thần kinh, tăng tốc độ truyền thông điệp giữa não và cơ thể. Caffeine được hấp thụ vào máu, sau đó đến não, nơi nó ngăn chặn adenosine – chất dẫn truyền thần kinh ức chế có tác dụng an thần hoặc làm dịu cơ thể.

Ngoài ra, nó cũng làm tăng chất dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine, kích hoạt một loạt các tế bào thần kinh giúp bạn tỉnh táo. Bạn có thể cảm nhận được tác dụng tràn đầy năng lượng của cà phê trong vòng 30 phút sau khi uống. Nhưng hãy nhớ rằng sự gia tăng năng lượng chỉ là tạm thời và sẽ không kéo dài quá lâu.

Cortisol và cà phê

Theo Healthline, nhiều người thích thưởng thức một 1-3 cốc cà phê ngay khi thức dậy. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng uống cà phê quá sớm sau khi ngủ dậy sẽ làm giảm tác dụng “tăng cường sinh lực” của nó vì lúc này, hormone căng thẳng cortisol của cơ thể đang ở mức cao nhất.

Cortisol là loại hormone có thể tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Nó cũng điều chỉnh sự trao đổi chất, phản ứng của hệ thống miễn dịch và huyết áp. Hormone này tuân theo nhịp điệu cụ thể đối với chu kỳ ngủ – thức, với mức độ cao, đạt đỉnh 30-45 phút sau khi tăng và giảm dần trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Điều đó cho thấy thời gian tốt nhất để uống cà phê là từ giữa đến sáng muộn khi mức cortisol giảm thấp. Đối với hầu hết người thức dậy vào khoảng 6h30, thời gian này là từ 9h30 đến 11h30.

Lý do khác giải thích bạn nên trì hoãn việc uống cà phê buổi sáng sớm là caffeine có thể làm tăng mức cortisol. Uống cà phê khi mức cortisol của cơ thể đang ở mức cao nhất có thể làm tăng nồng độ hormone này hơn. Trong khi đó, nồng độ cortisol tăng cao trong thời gian dài có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, sự gia tăng cortisol do caffeine gây ra có xu hướng giảm ở những người thường xuyên tiêu thụ caffeine. Điều đó cho thấy thói quen uống cà phê sớm có thể không gây hại với những người này. Tuy nhiên, nếu thử thay đổi thói quen uống cà phê buổi sáng của mình, bạn có thể thấy việc trì hoãn uống cà phê một vài giờ có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn.

Uống cà phê đúng thời điểm sẽ giúp bạn tăng năng lượng, tỉnh táo tức thì.

Thời gian để uống cà phê tăng năng lượng

Thời gian tốt nhất để uống cà phê là vào buổi sáng cho đến giờ ăn trưa. Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê lúc bụng đói. Lý do là bạn cần rất nhiều sự tập trung và năng lượng để bắt đầu buổi sáng của mình và những công việc khó khăn nhất vào đầu ngày. Cà phê mang lại cho bạn “cú hích” rất cần thiết để vào ngay chế độ hành động.

Lý do thứ hai là bạn cần có thức ăn đầy đủ như bữa sáng thịnh soạn khi uống cà phê. Đó là nguyên nhân giải thích bạn không bao giờ được bắt đầu ngày mới với cà phê khi bụng đói vì nó kích thích sản xuất axit clohydric – hợp chất giúp tiêu hóa bữa ăn. Nó gây khó khăn cho việc tiêu hóa các bữa ăn sau đó, dẫn đến tăng cân và tiếp tục làm cạn kiệt mức năng lượng của bạn. Thay vì bắt đầu ngày mới với cà phê, hãy ăn trái cây, sau đó, bạn có thể uống cà phê cùng hoặc sau bữa sáng bổ dưỡng.

Cà phê lưu lại trong cơ thể rất lâu. Đó là lý do bạn nên cố gắng uống cốc cuối cùng vào giờ ăn trưa. Caffeine có thể tồn tại tối đa đến 15-16h nếu bạn không có vấn đề gì về giấc ngủ. Vì cà phê ngăn chặn adenosine, hormone giúp bạn dễ ngủ, bạn nên tránh uống cà phê vài giờ trước khi đi ngủ.

Uống cà phê như thế nào?

Do caffeine tồn tại trong cơ thể một thời gian dài, bạn nên uống chậm và từ từ. Điều này cũng sẽ cho phép cơ thể loại bỏ cà phê từ từ, mang lại cho bạn năng lượng duy trì suốt cả ngày. Nếu thường xuyên uống 2 cốc cà phê mỗi ngày, bạn nên đợi một thời gian trước khi uống cốc thứ hai.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo không nạp quá nhiều caffein vào cơ thể. Rất nhiều sản phẩm chứa caffeine, không chỉ riêng cà phê. Nếu tiêu thụ quá nhiều caffeine, chúng sẽ khiến bạn khó chịu, cản trở sự tập trung và năng suất của bạn. Khi đó, bạn cần giảm mức tiêu thụ caffeine tổng thể, bao gồm cả cà phê.

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83