Việt Nam phát hiện chất chữa ung thư trong cà phê Arabica

Theo TS Nguyễn Quyết Tiến, Viện Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cây cà phê chè (Arabica) có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

crazy-coffee-fan
Việt Nam phát hiện chất chữa ung thư trong cà phê Arabica

Thực chất đây là các hoạt tính tốt có khả năng chống ung thư và HIV.

Sau thời gian nghiên cứu, nhóm làm đề tài về loài cây này đã phân lập được 9 chất và xác định được cấu trúc hóa học của 7 chất tốt có trong cây.

Đặc biệt, có 3 chất đáng chú ý là: Axit 3â-hydroxilup-12(13)-en-28-oic, axit ursolic và cafein chúng đều là các chất có hoạt tính sinh học tốt. Đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam phân lập được các chất axit ursolic và 3â-hydroxilup-12(13)-en-28-oic từ lá cà phê chè.

Thực chất đây là các hoạt tính tốt có khả năng chống ung thư và HIV. Nhóm nghiên cứu cũng đã khảo sát hoạt tính chữa bệnh sỏi thận cho 5 bệnh nhân tình nguyện bằng phương pháp Đông y (chè thuốc). Sau khi kiểm tra bằng phương pháp siêu âm cho thấy lá cà phê chè có tác dụng chữa bệnh sỏi thận khá tốt.

Cụ thể, 3 trong số 5 bệnh nhân có sỏi thận kích cỡ nhỏ hơn 10mm đều hết sỏi, 2 bệnh nhân còn lại có sỏi lớn hơn 10mm thì kích cỡ sỏi giảm hơn một nửa so với kích thước ban đầu. Đây là cơ sở để có những nghiên cứu thích hợp tiếp theo nhằm đưa được sản phẩm chữa trị sỏi thận mới trong y học.

>> Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư rõ rệt

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. noi ngang

    Bài này có khác gì bài “Nghiên cứu chiết xuất lá cà phê chè trị sỏi thận” đăng bửa 01/09 không nhỉ?
    Giỏi!
    (Hay là Thịnh còi mới tậu rẫy ở dưới Cầu Đất. he he he)

  2. nguyễn viết trường

    Hãy hổ trợ an ninh cho dân thu hái cà phê được đạt chất lượng để xuất tốt tăng thêm thu nhập cho dân nghèo .

  3. katharine Nguyễn

    Đúng rồi. Không cần các sếp phải ngồi phân tích điểm yếu của cà phê ở Việt Nam và than vãn mà cách tốt nhất phải hỗ trợ an ninh cho dân thu hái cà phê

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85