Thử nghiệm cà phê chồn

Với khát vọng làm giàu trên quê hương mới, anh Nguyễn Hữu Phương (quê gốc ở Hải Dương) đã thử nghiệm nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất trên mảnh đất Nam Ban (Lâm Hà, Lâm Đồng).

Nghe nói cà phê Chồn thơm ngon hơn, Phương nảy ra ý tưởng sản xuất cà phê Chồn. Có sẵn cà phê trong vườn, Phương về Củ Chi (TPHCM) mua 10 con chồn hương (mỗi con gần 1kg), giá 5 triệu đồng/con đem về Lâm Hà. Vốn là động vật hoang dã nên chồn không khó nuôi, cách làm chuồng trại khá đơn giản và chỉ cần giữ chuồng trại khô ráo.

ca-phe-chon-o-cu-chi
Sản phẩm cà phê Chồn tại trang trại của anh Nguyễn Hữu Phương

Trong tự nhiên, chồn hương sau khi ăn những quả cà phê chín mọng, chỉ có cùi cà phê được tiêu hóa, còn hạt được bài tiết ra. Loại cà phê này có vị đặc biệt bởi tác dụng lên men của enzyme trong dạ dày con chồn, đem lại hương vị dìu dịu, ngai ngái… Nuôi chồn được 3 tháng, Phương cho chúng ăn cà phê là những quả chín được rửa sạch. Vụ đầu tiên (năm 2009), gia đình Phương thu được 1,2 tạ cà phê Chồn, chất lượng tốt.

Sản phẩm cà phê chồn của Phương được Công ty TNHH Cà phê Sài Gòn – Ban Mê bao tiêu với giá 800.000 đồng/kg hạt, rất cao so với giá cà phê thường (khoảng 25.000 đồng/kg hạt).

Hiện Phương đang thử nghiệm cho chồn cho sinh sản và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi chồn kết hợp sản xuất cà phê Chồn cho các hội viên trong câu lạc bộ trẻ của anh. Anh Phương cho biết, sản phẩm cà phê Chồn sẽ được giới thiệu tại các cơ sở du lịch tại TP Đà Lạt và các địa phương khác trong nay mai.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. noi ngang

    Chuyện một thanh niên nông thôn ở Lâm Hà dám bỏ ra 50 triệu đồng để mua 10 con chồn nhí về nuôi thử nghiệm là chuyện khó tin quá. Mà bắt đầu là từ những gì chỉ mới được “nghe nói”. Làm gì có giá chồn con cao ngất ngưởng vậy? Hay là người ta có ý bắt đầu quay qua kinh doanh chồn để bán cho Hòa Thuận ở Đạt lý nên ra giá trước, còn bài báo này là để làm “cò”.
    10 con chồn mùa đầu tiên đã thu được 1,2 tạ sản phẩm, lại càng khó tin hơn. Ôi báo với chí.

  2. teo anh

    Thịnh còi ở Đà Lạt có thấy cà phê chồn của anh Phương này giới thiệu bán ở điểm du lịch nào không? thông tin cho anh em biết để mua về uống thử đỡ ghiền. Chỉ mới nghe nói mà thấy đã quá. Mau lên Thịnh còi, để Sài Gòn – Ban Mê bao tiêu hết thì còn đâu nữa mà thưởng thức.

  3. Cao Trần

    Sài gòn ban mê dạo này chi bộn cho báo viết bài cho mảng cafe chồn của mình quá nhỉ ;))

    cứ “búng” kiểu này rồi nhà nhà nuôi chồn, người người nuôi chồn lại ế chề ra đó cho mà coi

  4. Ngao văn Ngán

    -Ông Cường ký hợp đồng cung cấp sản phẩm ổn định cho công ty Sài Gòn – Ban Mê để xuất khẩu sang Nhật và các nước châu Âu với giá từ 1 triệu – 1,5 triệu đồng/kg.
    -Công ty TNHH Cà phê Sài Gòn – Ban Mê bao tiêu cà phê chồn của anh Phương với giá 800.000 đồng/kg hạt.
    Và : Cty Sài Gòn – Ban Mê sản xuất khá nhiều cà phê chồn để xuất khẩu với giá bán 600 USD/kg. Trong khi Trung Nguyên với Weasel bán 3.000USD/kg.
    Thị trường trong nước vẫn còn bỏ ngỏ cho cà phê hương chồn của Trung Nguyên thống trị với giá 30.000đ/ly.
    Mảng cafe chồn bắt đầu hé lộ sự cạnh tranh, nhưng dân ta vẫn không được thưởng thức vì cái giá đang còn “ở trên trời”.
    Rồi có ngày chồn cũng được lên mâm.

    1. teo anh

      Hèn chi ông Cường còn đến hơn 7 tạ cà phê chồn mà gần cả năm nay chưa có mối nào tiêu thụ. Vì Sài Gòn-Ban Mê đã bỏ ông Cường để quay sang bao tiêu cho anh Phương với giá 800.000đ/kg.
      Mà sao anh Phương còn nhờ nhà báo rao bán nữa nhỉ. Hay là ế chề ra đó rồi.
      Cà phê chồn sắp hạ giá rồi bà con ơi !

  5. dân việt

    Ủa sao mà bán rẻ vậy, mới hôm nào công ty Trung Nguyên khẳng định cà phê cứt chồn giá 3000 USD/1 kg mà, sao anh Phương không nhờ ông Vũ nổ của Trung Nguyên bán cho

  6. phung nhat hoang

    nói thì nghe ngon lành àh, nhưng bà con đổ xô vô đầu tư thì giá cả lại rẻ rề àh.. với lại cfe chồn đối với người dân VN còn mơ hồ lắm…chỉ nghe nói thôi chứ tui đã được uống đâu..

  7. tranvger

    Em là thành viên mới, nghe mấy bác nói cà phê chồn hay quá, đặc biệt là lượng tiêu thụ của cà phê chồn. Nhưng ai có thể chia sẻ cho em một tài liệu chứng minh à phê chồn có chất lượng, giá trị, mùi vị hơn hẳn những loại cà phê mà không qua ruột chồn không?

    1. k5phan

      Vô tình được thử vài lần. Ngon hơn hẳn mấy loại cà phê thường. Lúc đầu uống thấy nó chẳng có gì đặc biệt, vì lúc đó đã biết uống cà phê đâu. Sau này mới cảm nhận được là tuyệt phẩm cà phê.

      1. BINH THUONG THOI

        Em thấy ý tưởng kinh doanh cà phê chồn rất là hay nhưng với giá CTy TNHH Cà phê SÀI GÒN – BAN MÊ mua 800.000VNĐ/Kg rất là thấp. Anh Vũ bán giá cà phê chồn 3.000USD/Kg.

  8. k duong

    Tôi đã được thưởng thức cà phê chồn rồi, ở vườn cà phê nhà tôi, gần rừng ban đêm chồn ra leo lên cây ăn những quả chín, rồi thải ra dưới gốc cây, tôi hốt về, xát vỏ rang uống, nó có một mùi vị đặc biệt mà gần như không có một hương liêu hóa học nào có thể so sánh được, uống rất thơm ngon. Phải nói là trên cả tuyệt vời, lên giá cà phê chốn mắc là điểu hiển nhiên thôi. Có điều mình rang xay chỉ thêm bơ và nươc mắm nên nước cà phê không đặc như cà phê Trung nguyên. Có thể Trung nguyên cho thêm bột gì nữa nên nước cà phê hơi đặc và keo lại.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87