Uống cà phê sao có người lại buồn ngủ?

Uống cà phê có thể khiến một số người cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ, nhưng bản thân cà phê không phải là nguyên nhân. Dưới đây là lý do vì sao uống cà phê mà bạn vẫn buồn ngủ.

uong ca phe van buon ngu
Uống cà phê nhiều đường có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ

Caffeine có thể cản trở chu kỳ ngủ – thức

Caffeine trong cà phê là một chất kích thích tự nhiên. Nó cản trở hoạt động của adenosine, một chất hóa học tự nhiên gây buồn ngủ vào ban đêm, theo The Healthy.

Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí về chăm sóc sức khỏe – Risk Management and Healthcare Policy – các nhà nghiên cứu cho biết cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng dẫn đến việc sử dụng nhiều caffeine, do đó có liên quan đến việc suy giảm giấc ngủ sau đó.

“Đô” caffeine tăng lên

Nếu cà phê buổi sáng không mang lại cảm giác thích thú như trước kia, có thể “đô” caffeine của bạn đã tăng lên. Lúc này bạn phải cần nhiều caffeine hơn để cảm thấy tỉnh táo.

Sự kết hợp của caffeine với một giấc ngủ ngắn giúp tỉnh táo ẢNH: SHUTTERSTOCK

Cà phê được thêm quá nhiều đường

Tách cà phê của bạn có thêm nhiều đường hoặc sữa đặc không? Đường hoặc sữa có thể là thủ phạm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Một phân tích tổng hợp của 31 nghiên cứu được công bố vào năm 2019 trên tạp chí Neuroscience Biobehavioral Reviews cho thấy ăn đồ ăn nhẹ có đường có thể gây mệt mỏi trong vòng chưa đầy một giờ.

Có thể gây mất nước

Mệt mỏi chỉ là một dấu hiệu của tình trạng mất nước. Cà phê là một chất lợi tiểu nên nó khiến tiểu nhiều gây mất nước. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra.

Nếu bị mất nước, tốt nhất là nên uống một tách nước lọc thay cho tách cà phê, theo The Healthy.

Nguyên nhân có thể từ sữa

Sữa ấm từ lâu đã được quảng cáo là thức uống giúp dễ ngủ do hàm lượng tryptophan. Đây là một loại axit amin có khả năng gây ngủ.

Cách uống cà phê mà không buồn ngủ: Uống ít cà phê hơn. Các chuyên gia khuyến nghị nên dùng 50 đến 100 mg caffeine – tương đương 1 – 2 tách cà phê đen mỗi ngày, hoặc chỉ thêm ít đường hoặc sữa đặc.

Một chút cà phê trước khi ngủ trưa

Một chút cà phê trước khi ngủ trưa có thể giúp bạn bớt mệt mỏi. Bạn có thể uống cà phê ngay trước khi chợp mắt một chút và trước khi caffeine phát huy tác dụng để giảm buồn ngủ.

Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Psychophysiology, đã phát hiện các tài xế taxi uống 200 mg caffeine trước khi ngủ trưa, đã tăng cường sự tỉnh táo và giảm sự cố khi lái xe vào buổi chiều.

Sự kết hợp của caffeine với một giấc ngủ ngắn sẽ giúp tỉnh táo hơn so với chỉ ngủ trưa hoặc chỉ dùng caffeine, theo The Healthy.

Xem thêm: Thời gian tốt nhất để uống cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85