Giá cà lên hay không người dân vẫn là người khổ nhất !

Mặc dù giá cà thế giới tăng cao và giá các công ty thu mua phát ra là 24500 -24700/kg nhưng thực tế người dân chỉ bán được giá dưới 24200/kg.

Thực trạng này đang diễn ra tại địa bàn Lâm Hà – Lâm Đồng, những đại lý thu mua tại sao lại ăn lời nhiều đến thế chứ ?? Tôi muốn hỏi có những nhà Quản Lý Thị Trường để làm gì cơ chứ, tại sao họ lại làm ngơ với những sự việc như vậy chứ???

Tại sao ngừơi nông dân chúng tôi luôn phải chịu khổ vậy chứ ???

Bài viết được gửi bởi chị Thu Hiền

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen thanh binh

    trang web con don gian wa, thong thi truong va nhung nguyen nhan dan toi gia ca con rat it và cham, loi phan tich wa ngan gon và khong co tac gia cu the de phan anh.toi mong dien dan nay se de y hon nhung van de tren

  2. nguyen van du

    toi nghi rang caphe viet nam dac biet la gia ca phe cua khu vuc tay nguyen con phu thuoc nhieu vao cac hop dong cua cac doanh nghiep trong nuoc,nhu chung ta da thay may thang vua qua,gia ca the gioi bien dong lien tuc vay tai sao gia trong nuoc lai tuc doc nhu vay, nhung doanh nghiep ki hop dong ko tot cuoi cung gia rot lai do len dau nguoi trong ca phe,lieu nhu the co cong bang cho nguoi dan khong? toi mong cac doanh nhiep xk ca phe hay nhin lai minh co du nang luc hay khong, hay lam sao dung de ki hop dong mot cach thieu hieu biet cuoi cung mang thua lo cua minh de len nuoi dan.

  3. dinh y

    dung’ roi`.
    cai’ nay la wa’ ro~
    xin cac nha quan li’ hay~ xuong’ tan noi la bjet’ lien` ah. nong dan la nguoi vat va va kho? nhat’. nha` buon la nhung nguoi an tren nhung giot mo` hoi cua nong dan thoi. vat va? kho? cuc suot’ doi` cung ko du? nuoi con cai’ ma`,
    ko nhung cac’ dai li’ thu mua cafe. ma thu? hoi xem
    cac’ cay Xang Dau`. luc’ xang len gia’ nhieu sao ho ko noi’
    xon` luc’ giam? 500 day 200d thi aj cung ren len ren xuong’. toi thay ong chu cay xang nao cung giau het’. chua noi’ viec bom xang chinh’ xac’ voi so lieu hay chua.
    Luc’ truoc’ co’ mua 10.000 xang de? ve cat’ co? ma chua toi’ 500ml . luc’ do’ xang chi? co’ 15.000d/lit. dang’ le~ la phaj 700ml chu’

  4. Nong dan ngheo

    Tại sao lại kêu gọi tình thương của người kinh doanh! Với họ thì làm cách nào có lãi là họ làm, sao bạn lại kêu gọi họ mang lại công bằng. Đừng nhầm lẫn họ với cơ sở từ thiện! Đó là sự khốc liệt của thương trường, và họ cũng chỉ làm đúng với kinh tế thị trường. Tất cả sự hổ trợ dành cho người nông dân là phải từ phía những chính sách của Nhà nước. Bạn đừng vội đánh giá họ thiếu hiểu biết. Họ vẫn ăn nên làm ra đấy chứ!

  5. Nong dan ngheo

    Bạn định kêu QLTT để làm gì? bán giá bao nhiêu là tùy người nông dân, mua giá bao nhiêu là do nhà kinh doanh! Cơ chế thị trường là thuận mua vừa bán. Nhớ chưa?!

  6. Nguyễn Thanh Hoàng

    Tôi cũng là một người dân sinh ra và lớn lên tại Buôn ma Thuột, gia đình tôi cũng trồng cà phê suốt bao nhiêu năm qua. Với giá cả và tình hình khô hạn hiện nay có lẻ năm 2010 và những năm tiếp theo thì người nông dân trồng cà phê ở DakLak nó riêng và ở các tỉnh Tây nguyên khác nói chung sẽ rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn đó là: “vừa mất mùa vừa mất giá” dẫn đến nợ nần và đói kém. Rất mong Nhà nước và các cơ quan liên quan sẽ tìm ra chính sách để giúp đỡ người nông dân vượt qua những khó khăn này.

  7. thuhien

    mình hoàn toàn không đồng ý với ý kiến của bạn lấy tên ‘nong dan ngheo’ ở trên bạn hiểu gì về cơ chế thị trường ? và bạn biết gì về vai trò của những người quản lý thị trường ? và thế nào là kêu gọi tình thương của người kinh doanh ? bạn biết gì về bán buôn và bán lẻ ?
    Giá ở đây hình thành dựa trên cở sở cung – cầu của thi trường, chứ không phải là người dân thích bán với giá bao nhiêu lá bán được và người kinh doanh muôn mua với giá bao nhiêu cũng được. nếu thực tế được như vậy thì người dân chúng tôi sẽ định được một cái giá cao và không phải than khổ và kêu gọi sự ra tay trợ giúp của chính phủ, chính quyền.
    Nếu bạn lấy tên ‘nông dân nghèo ‘ ở trên lên diên đàn này có thông tin gì hữu ích muôn chỉa sẻ với mọi người thì rất cảm ơn, còn nếu lên chỉ để nói nhũng điều kém hiểu biết trên thì mong bạn….

  8. Hoàng Trường Chinh

    tôi là người con của xứ sở cà phê, sinh ra và lớn lên nhờ cây cà phê, tình hình cứ như thế này chắc tôi không sống nổi.ở khu vực tôi người ta chặt hết cà phê rồi người ta trồng rau hoặc chanh dây.tôi buồn lắm các bạn à.

  9. thu hien

    Tại sao khi nhà nước có chính sách thu mua caphê tạm trữ mà giá cà lại lao dốc thê thảm đến vậy các bạn và các chuyên gia có thể cho tôi biết được không ?? có lẻ là chính sách mới này của nhà nước không giúp ngươi dân chúng tôi được rồi, tây nguyên là khu vực cung cấp sản lường cafe lớn nhất nước mà vì giá xuống quá thấp không đủ tran trải cuộc sống người ta đành chặt bỏ nó thôi.
    Nếu chính phủ không đưa ra chính sách mới hổ trợ cho người dân kịp thời thì các ‘Ngài’ làm việc không phải vì cuộc sống tốt đẹp của người dân VIỆT NAM và điều quan trọng hơn nữa là nước Việt Nam sễ mất đi vị trí là nước đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu cafe, điều này có ảnh hưởng như thế nào đến tổng thể nền kinh tế -các “Ngài” là người hiểu hơn ai hết.
    Và tôi thật sự không hiểu trong khi các nước trên thế giới như Brazil, philipin… chi một ngân sách rất lớn và đang tìm mọi cách để cải thiện tăng chất lượng cũng số lượng cafe lên , philipin đang thèm khát cái vị trí số 2 của Việt Nam mà tại sao ta đang có 1tiềm năng rất tốt mà không biết tận dụng nó và làm cho nó ngày càng tốt hơn.

  10. vương hồng tân

    trong cơ chế thị trường ta chỉ biết thế (thuận mua ,vừa bán) tăng hay giảm là do luật cung cầu
    tuy nhiên có một điều mà người nông dân không thể làm được hiện nay là :
    thường khi một sản phẩm công nghiệp giá bán ra được tính theo công thức
    nguyên liệu đầu vào + chi phí sản xuất +hao mòn công nghệ +cước vùng +lải xuất ngân hàng + lải xuất % = giá bán
    còn nông dân thì khác may nhờ rủi chịu hoàn toàn mù tịt ,trồng cứ trồng ,phá cứ phá .một đời người theo đuổi cây công nghiệp chỉ cần ba lần chuyển đổi cây trồng thì đủ quy tiên về với ông bà rồi
    biết nói sao bây giờ đành chấp nhận số phận nông dân vậy

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83