Tin buồn

Sàn giao dịch cà phê Robusta tại Buôn Ma Thuột

Ngày 15-4, tại TP.HCM, Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) đã chính thức giới thiệu sàn giao dịch cà phê Robusta kỳ hạn.

Quy cách hợp đồng kỳ hạn quy định đối tượng giao dịch là cà phê Robusta loại R2B, khối lượng hợp đồng năm tấn với giới hạn biên độ biến động giá trong ngày là ±4% so với giá tham chiếu; khối lượng giao nhận tối thiểu là bốn lô (20 tấn); chất lượng cà phê chia làm năm loại theo tiêu chuẩn được Cafecontrol giám định…

BCEC hy vọng sàn giao dịch này sẽ trở thành kênh tham chiếu chính thức cho sàn giao dịch cà phê hàng đầu thế giới tại London (Anh). Theo nhiều doanh nghiệp, BCEC nên hạ tiêu chuẩn khối lượng hợp đồng từ năm tấn xuống 1-2 tấn để lôi kéo nhiều đối tượng tham gia giao dịch, nhất là nông dân.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cao Trần

    lại còn thế nữa “sàn giao dịch robusta”
    vậy xưa nay các ông giao dịch cái gì, làm ăn thì ko ra gì, bày hội thảo này hội thảo nọ cho tốn tiền nhà nước.

    trích:
    Hôm nay, một Thành viên gửi kho với tổng lượng cà phê nhập kho cấp chứng thư 3 tấn, giao dịch thỏa thuận của thành viên tổng khối lượng 27 tấn với tổng số tiền 667 triệu đồng
    (14/04/2010: Tổng hợp giao dịch cuối ngày http://bcec.vn/Default.aspx?mod=news&atv=news_detail&idtype=1&idnews=385)
    ——
    làm ko bằng nhà mình, sàn với chả siết

  2. bilamsao

    Chuẩn không cần chỉnh. Phải chi bằng với nhà mình. Đừng nói đem so sánh với các doanh nghiệp lớn. Vậy mà làm sàn giao dịch à? Giao dịch với dế à? Một ngày mà chưa được một tỉ? Nông dân thì không thèm đếm xỉa tới. Sân nhà mà người nhà không được đá, lấy đâu khách dám tới đá?

  3. plei nguyen cuong

    cái sân bóng này chỉ có một số biết chơi còn lại hầu như tòan bộ nông dân chưa biết nó ở đâu, dùng để làm gì,và khi vào cổng thì có bị bảo vệ bắt nhốt lại ko??..vv.. ……..BÁO ĐỘNG ĐỎ*****

  4. Phạm Hùng Sơn

    Bà con mình nên bình tĩnh. Tôi cũng là nông dân trồng cà phê, lâu nay cũng đã khổ nhiều với cây cà (hơn 10 năm rồi). Đành rằng hoạt động kinh doanh cà phê của mình lâu nay còn có nhiều điều cần bàn thêm nhưng chúng ta cũng phải thấy rõ một điều là cái gốc của mọi sự thăng trầm của dân trồng cà phê chúng ta nằm ở nơi giới đầu cơ quốc tế. Họ nhiều tiền quá nên thao túng hết tất cả, muốn giá lên hay xuống đều ở nơi những kẻ nhiều tiền lắm bạc đó. Bà con có thấy là khoảng 3 năm trước đây khi mà giữa cung và cầu cà phê của cả thế giới có sự chênh lệch rất lớn (Cung thấp hơn cầu hơn 5 triệu bao) nhưng chờ mãi mà giá vẫn không lên. Mãi cho đến khi các quĩ dự trữ cạn kiệt, giới đầu cơ không làm xiếc được nữa thì mới đẩy giá lên. Chúng ta vốn ít quá (cả nhà nước và các doanh nghiệp) nên không làm chủ được tình hình. Tôi cứ ước ao nhà nước có được vài tỉ USD dành cho ngành cà phê, giữ lại hết lượng cà phê của khoảng 2 năm thì tình hình sẽ khác ngay. Nhưng đó chỉ là ao ước thôi, ta còn nghèo quá, biết làm sao được. Thôi thì nhà nước có được chính sách hỗ trợ bao nhiêu là tốt bấy nhiêu rồi. Còn cái “sàn giao dịch robusta” mà bạn Cao Trần có ý kiến hơi bức xúc cũng là một trong những nỗ lực đầu tiên của ta nhằm tạo áp lực với các sàn giao dịch lớn của thế giới thôi, nên ghi nhận bạn ạ, tôi nghĩ cái “sàn giao dịch robusta” đó cũng là cái nên có và tương lai sẽ có lợi cho dân trồng cà phê chúng mình đó.
    Điều tôi quan tâm hiện nay là giá nhà nước mua hỗ trợ là bao nhiêu, liệu khi qua các đại lí thì có bị bắt chẹt với giá thấp hơn giá qui định không và chính sách này có áp dụng cho nhiều năm sau hay không?

  5. Nong dan ngheo

    Cám ơn thiện chí trao đổi của bạn Phạm Hùng Sơn! Mong nhận được nhiều ý kiến của bạn để giúp đỡ nông dân nghèo tôi với. Vấn đề chính là ở giới đầu cơ quốc tế. mà sự thao túng nằm trong tay những đầu nậu tầm cở thế giới! Bàn cách nào để gở chính chỗ này!!!

  6. Nguyễn

    Thật ra thì các bác vẫn chưa hiểu lắm về Sàn cà phê rồi. Sàn cà phê giớ thiệu sản phẩm Robusta kỳ hạn, là giao dịch hàng giấy, chứ ko phải là giao dịch hàng thật như trước đây.
    Trên thế giới, các sàn giao dịch tỷ lệ hàng thật chiếm không quá 0.03%/năm, vì vậy các bác đừng lấy số liệu hàng thật để nói như vậy.
    Sàn đang cố gắng để tạo thế đứng vững chắc cho cà phê R của Việt Nam, các bác thử nghĩ khi thế giwos giao dịch cà phê R luôn phải nhìn xem VN giá như thế nào thì tốt cho ai? bây giờ mình toàn nhìn người ta, trong khi mình là quốc gia đứng thứ nhất thế giới về sản lượng cà phê R.
    Thiết nghĩ, mọi người nên ủng hộ quá trình hình thành và động viên hướng phát triển đúng đắn của Sàn hơn là chỉ moi móc và chỉ trích.

  7. duong dung tuan

    xin duoc chia se cung nhung nguoi trong cafe . toi rat buon khi biet duoc thi truong cafe cua viet nam noi chung va tay nguyen noi rieng nhung cung phai binh tinh va tro doi thoi ba con ah

  8. plei nguyen cuong

    muc đích và kế họach thì rõ rồi và tốt rồi(ko có mục đích tốt thì ai mà cấp giấy phép XD)vấn đề ở chỗ là sao ko phổ biến cho người dân biết là nó có mục đích như thế,kế họach như thế…cách thức như vầy.vv.. bởi vì theo như mục đích của dự án là “vì người trồng cà fê” vậy tại sao người trồng cà fê lại không được phổ biến kiến thức cụ thể. đó là quyền lợi của gười nông dân nhưng cũng là lợi nhuận của chủ sàn(nhà đầu tư)kia mà!??????????????

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79