Mùa cà phê quá đắng!

Những ngày gần đây giá cà phê thế giới cứ rớt và rớt dài, có phải là do chuyện muôn thuở của thị trường cà phê, đến hẹn lại lên khi đến Noel và Tết thì y như rằng họ bắt chẹt dân nghèo do áp lực bán ra…

Vụ mùa cà phê 2014 – 2015 với bao nhiêu kỳ vọng vì năm nay vào mùa thu hoạch mà giá lại ở mức cao; nhưng thực tế lại quá xót xa bởi… mất mùa, bình quân mất mùa đến trên 25%, có nhiều nhà vườn mất đến 50% sản lượng. Chung quy cũng chỉ vì thời tiết trắc trở tại thời điểm nở hoa và cũng bởi một lý do cơ bản khác là năng suất cà phê lao dốc mạnh theo tuổi già. Một nông dân ngao ngán nói rằng “…nếu giá lên đến bảy tám mưoi ngàn đồng một kí thì tôi mới hòa vốn, biết đến bao giờ?… ”.

Không chỉ bị mất mùa mà còn bị …mất trộm. Nói là trộm chứ thực chất một số vùng họ ngang nhiên chở cả bao mà không ai biết phải làm gì. Nếu tiếc của lao vào giành giật thì sẽ bị tấn công bởi những chàng thanh niên lực lưỡng. Họ cỡi xe máy chạy lượn lờ quanh lô, chờ thời cơ chủ vườn sơ ý là cứ nhào đến vác đi như chỗ không người. Lại thêm cả một đoàn đi mót, họ mót ngay trong bạc đang hái, vì lực lượng đi mót quá đông nên các ông bà chủ vườn nhiều khi đành bất lực để cho họ… mót.

HCafe

Nỗi đau mất mùa chưa kịp nguôi ngoai thì cơn bão số năm tràn vào, tuy không gây ra thiệt hại lớn bởi sức gió nhưng bởi hoàn lưu của cơn bão nên gây mưa. Ôi thôi hỏng hết rồi! Cây cà phê sau khi thu hoạch cần có thời gian nghỉ ngơi để phân hóa mầm hoa. Vụ mùa này hái chưa kịp xong thì mưa ập đến, mưa cứ rỉ rả lượng nước không lớn nhưng đủ để ra hoa chanh, mưa không ra mưa, hàng loạt vườn cà phê bắt đầu nhú mầm hoa, lác đác nở, có nơi bà con phải tưới đuổi theo để đủ nước cho cây. Nhưng dẫu có “đuổi” thì lứa hoa đầu tiên, lứa hoa quyết định sản lượng cho vụ tới sẽ là một mùa cà phê 2015 -2016 sẽ… đắng hơn. Không biết ông Trời có còn hại thêm không khi mà năm nay mới chỉ có đến cơn bão số năm, còn bao nhiêu cơn bão hay áp thấp nhiệt đới tiếp theo? Thời tiết cứ đỏng đảnh lúc nắng lúc mưa như hiện nay thì nguy cơ đợt hoa thứ hai sẽ lại lai rai nở và khi trái lớn thì hiện tượng rụng quả non sinh lý sẽ diễn ra do trong một chùm quả mà có cả trái lớn, trái nhỏ, trái non chen chúc nhau lớn.

Những ngày gần đây giá cà phê thế giới cứ rớt và rớt dài, có phải là do chuyện muôn thuở của thị trường cà phê, đến hẹn lại lên khi đến Noel và Tết thì y như rằng họ bắt chẹt dân nghèo do áp lực bán ra. Tình hình giá dầu thô cứ tiếp tục giảm chẳng rõ tại hà cớ nào, hay còn nhiều lý do khác, sao không thấy ai phân tích cho bà con nhờ? Công việc trước mắt của bà con mình là rủ nhau tiết kiệm, hạn chế bán ra, cùng găm hàng để quyết giá.

 Lê@

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Sau thời gian khá dài vắng bóng, cộng đồng Y5Cafe rất vui đón nhận bài viết này…
    Cám ơn anh Lê@ đã có những lời giàu cảm xúc để chia sẻ nổi ưu tư trăn trở hiện nay của bà con trồng cà phê ở Tây Nguyên “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.
    Chúc anh vui + khỏe và có thêm nhiều chia sẻ cùng bà con.
    Thân ái.

  2. phạm cao nguyên

    Hôm trước em mới cắt cà phê tươi giá 86. Nhìn chung thấy thoát khỏi cà phê năm nay là được rồi. dù gì lấy tiền tiêu tết .v.v. hoặc gửi ngân hàng cũng được. lấy lãi ăn dần…

  3. Phạm Văn Hoàng

    Bản thân cà phê đã đắng rồi, nhưng không biết “cái hậu ngọt ngào” sau này người nông dân có được hưởng hay không hay cứ đắng hoài. Chỉ biết than trời, khấn Phật để mọi điều tốt đẹp đến với người nông dân vất vả cả năm.

  4. Lão nông tri điền

    Chúng ta cứ kiên nhẫn chờ đợi, Tôi tin niên vụ này sẽ có giá cà phê cao kỷ lục và đó sẽ là phần thưởng xứng đáng cho những ai biết chờ đợi.

    1. Đàm Dương

      Có phải muốn chờ là chờ được đâu bác. Người nông dân chỉ biết trông chờ vào tiền bán cà phê để trang trải cuộc sống cho cả một năm mà bác. Chứ ai chẳng muốn đợi đến giá cao mới bán. Chưa kể để lâu cà phê bị hao hụt nữa.

  5. Nam Ban

    Đúng là quá đắng các bác à,
    Lúc bắt đầu thu hoạch giá cứ ở mức cao, làm không biết mệt. Hơn 3ha cà thu vén chỉ hơn 1 tuần mà cứ thấy phơi phới. Giờ chỉ ngồi không ngắm mớ cà đã khô mà sao lòng nặng trĩu.
    Bao giờ cho đến ngày xưa

  6. Trần Ninh

    Vườn cà phê của tôi năm nay sản lượng giảm trên 30% so với năm trước, đang hái cà chín thì trời đổ mưa và sau 1 tuần vừa hái cà chín vừa cà ra hoa. Có lẽ canh tác cà phê trong nhà kính như làm rau ở Đà Lạt thì tránh được thời tiết phức tạp này, nhưng chờ giá cà phê bằng giá hạt tiêu như bây giờ thì mới làm được. Đúng là rất đắng,

  7. Khuyến nông

    Ố ! Sao các bạn bi quan thế , vẫn còn hơn nhiều món lắm. Cứ đi Miền Tây xem dân trồng mía kìa, khóc thét luôn đó.

  8. thủy

    Không biết các bác thấy thế nào chứ riêng em thì thấy năm nào cũng trông ngóng giá ca phê khả quan nhưng mỗi năm là một lần thất vọng. Chẳng biết người trồng cà phê phải chờ bao lâu nữa.

  9. Doan Vuong

    Cafe là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN, cũng giống như lúa nhưng chỉ có lúa moi được nhà nước trợ giá khi giá thấp. Còn cafe thi chưa bao giờ được.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85