Cơ chế thị trường trong kinh doanh cà phê

Giá cả được hình thành trong cơ chế thị trường dựa trên nguyên tắc cơ bản là quan hệ cung cầu hàng hóa, cà phê là một mặt hàng không nằm ngoài quy luật này.

Trong chúng ta ai cũng biết niên vụ cà phê tại Việt Nam 2009-2010 sản lượng giảm từ 25 đến 30%, bên cạnh đó các nước như Brazin, Colombia… sản lượng cũng giảm trong khi đó nhu cầu của Thế giới năm 2010 lại tăng.

Vậy mà giá cà phê liên tục giảm dưới giá thành sản xuất.

Sau khi có động thái Nhà nước mua 200.000 tấn cà phê dự trữ tuy chậm chạp nhưng về thị trường đã có dấu hiệu tích cực, giá cà phê đã tăng được khoảng hơn 3%. Chắc hẳn nhiều người biết nhưng chẳng ai chịu làm để giúp đỡ người nông dân cả.

Nhà nước không thiếu vốn mà vấn đề sử dụng đồng vốn không mục đích và hiệu quả. Giá mà chúng ta – Những người có trách nhiệm có chiến lược và tập trung nguồn lực để chi phối giá trên thị trường thế giới, có như vậy người nông dân một nắng hai sương gắn bó với cây cà phê đến suốt đời và yên tâm trên mảnh đất của minh.

Bài viết được gửi bởi anh. Nguyễn Thành Tâm
Địa chỉ: 4/64 Quang Trung, F10, Gò Vấp, Tp HCM
Điện thoại: 0903500949
Email: [email protected]

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng

    bài viết rất sâu sắc, có lẽ anh Tâm là một người rất đam mê và có kiến thức sâu rộng về ngành cà phê
    hy vọng sẽ được học hỏi từ anh qua những bài viết anh gửi trên y5
    cám ơn anh

  2. cung

    ơ cái diễn này chủ yếu thấy toàn mấy vị nói đâm nói xéo chứ chẳng ai góp ý chân thành, tôi biết có rất nhiều vì có kiến thức uyên thâm trong lĩnh vực cà phê nhưng họ lại sợ chia sẽ, chia sẽ rồi còn mánh khéo đâu nữa mà lừa dân

    nhân đân cũng hoan hô tinh thần chia sẽ của anh tâm, nêu ai cũng như anh tâm có ý thức chia sẽ vầ xây dựng cộng đồng thì nông dân đâu đến nỗi thiệt thân.

  3. Ngọc Candy

    – Theo tôi nghĩ thì thời gian qua giá cà phê giảm là do mấy ông to chơi chiến lược để nông dân lo sợ, và không còn vốn để trang trải thì phải bán đổ bán tháo… và rồi mấy ông đó sẽ được hưởng lợi…Và rồi khi nghe tin nhà Nước thu mua 200 ngàn tấn cà phê thì lúc bấy giờ mấy ổng mới bắt đầu rục rịch mua vào… Bà con nông dân hãy bình tĩnh, điều cần thiết là nên thường xuyên nắm bắt thị trường, chứ cứ tin tưởng vào mấy ông to đã từng cho những ý kiến quấy nhiễu thì chỉ có nước phá sản thôi.
    – Nhà Nước ta chỉ thực sự phát triển và lớn mạnh nếu như ai cũng biết và làm hết trách nhiệm của mình.

  4. Nguyễn Văn Rảnh Rỗi

    Đang đợi xem chương trình 200.000 tấn của chính phủ sẽ đi tới đâu ^^ Mấy nay giá tăng do đã vào vùng quá mức , và không có sức bán khống mới !!!

  5. hungeadar?

    Câu lạc bộ những nhà xuất khẩu hàng đầu , rồi hiệp hội cà phê toàn đưa ra những biện pháp tối ưu ngay từ đầu vụ . nhưng xin thưa các vị đang bị giới đầu cơ nước ngoài thao túng ,vì bí mật kinh doanh của các vị đã bị gián điệp kinh tế tư bản bắt bài. Ngay tại sân nhà để các c/t như Nét cà phê, đak man có tiền đô luôn mua cao giá hơn các vị ? vì các vị cứ chờ nhà nước hổ trợ vốn lải xuất thấp để kinh doanh cho có lợi nhuận nhiều , nhưng khi các vị có vốn thì cà phê nước ngoài mua hết rồi !?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81