Tin buồn

Đề nghị mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê

Do cà phê hiện đang rớt giá, Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam (Vicofa) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ lãi suất bằng 0% cho các doanh nghiệp để thu mua khoảng 150.000 – 200.000 tấn cà phê cho dân trong niên vụ tới.

Vicofa cho biết, hiện tại giá cà phê đã tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Cụ thể, giá cà phê hiện chỉ còn khoảng 25.000 đồng/kg trong khi theo tính toán, giá cà phê phải đạt khoảng 28.000 – 30.000 đồng/kg mới đảm bảo cho nông dân có lãi. Do đó, việc hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp thuộc hiệp hội mua cà phê tạm trữ là giải pháp để chặn đà giảm giá.

Theo SGGP

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. baibang

    Theo tôi nếu giá cà phê 25 đến 28.000 đồng /kg ( trong điều kiện chi phí đầu vào ( Nhân công , nguyên ,nhiên vật liệu , vật tư phân bón . . . các hàng tiêu dùng thiết yếu ít biến động ) thì nông dân sẽ tăng diện tích trồng mới nếu có thể , cải tạo vườn cây , tăng chi phí thâm canh để thu lợi nhuận như thực tế trong mấy tháng vừa qua các nhà quản lí lo ngại tăng diện tích cà phê . .Các nhà quản lí của ta luôn luôn hô hào mua trữ để chờ cơ hội giá lên . Đúng nếu chúng ta có nguồn lực tạm trữ thì điều tiết dược lượng hàng bán ra ,hạn chế được bên mua ép giá .Còn nói do giá thấp 25 – 28.000 đông/kg mà trữ lại thì hãy coi chừng . Thấp hay cao phải theo lượng cung cầu trên thị trường thế giới ,mà cơ sở chắc chắn nhất mua khi giá mua dưới giá thành ( Hiện nay ước khoảng trên dưới 18.000 đồng /kg ). Vì trên thị trường nói chung cơ bản là luôn luôn song hành 02 loại đầu cơ cơ bản đối ngược nhau là Đầu cơ giá xuống ( Bán lượng chuyển sang tiền – chờ cơ hội mua lại bảo toàn về lượng thu lợi nhuận ) và đầu cơ giá lên ( Dùng tiền mua lượng -chờ cơ hội bán lượng chuyển sang tiền bảo toán vốn bằng tiền – chênh lệch giá thu lợi nhuận ) . Điều gì sẽ xảy ra khi giá cà phê sẽ chạm và xuống dưới z sản xuất , các nguồn dự trữ thiếu hơi chắc lại nghiêng kho xả hàng , ai cũng biết khi đó giá sẽ thế nào . . . rơi tự do .Bài học 2002 gần gũi và còn đó !!!

  2. canhgiac

    Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn baibang ; trước khi xem xét vấn đề tạm trử này chúng ta cần phải xem lại :
    – Bài học đắc giá của năm 2002 ( như bạn baibang đã nêu ) .
    – Các Doanh nghiệp việt nam mà điển hình là 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn gì đó đã có thật sự đoàn kết một ý chí chưa ? Tôi còn nhớ năm 2002 củng có nghị quyết của Vicofa là yêu cầu các thành viên không nên bàn cà phê dưới giá 450 USD/tấn FOB , nhưng các doanh nghiệp vẫn vượt rào âm thầm bán , mà vượt rào lớn nhất là các đơn vị thuộc Vinacaphe ( khi đó có lẽ do ông Đoàn Triệu Nhạn làm chủtịch HĐQT và củng là chủ tịich Vicofa ) . lúc đó xử lý những doanh nghiệp này như thế nào ?
    – Chúng ta thật sự nắm được sản lượng và diện tích thực tế của cà phê hiện nay chưa ? với 200.000 tấn tạm trử và sản lượng còn lại khoãng trên dưới 1.000.000 tấn thì là một điều rũi ro lớn . Trử mà bị lổ có được bù lỗ hay không hay là chỉ có các Công ty nhà nước được bù lỗ ?

    Xin hãy cảnh giác .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79