Giã từ cây cà phê sau 10 năm gắn bó

Kinh doanh cà phê đầy rủi ro và mạo hiểm, và một người nông dân đã gắn bó với cây trồng này hơn 10 năm đã từ biệt, tuy nhiên bà vẫn dành cho Y5cafe những dòng tâm sự  sau cùng khi chuyển sang một loại cây trồng khác.

Những trái cà phê cuối cùng của mùa thu hoạch. Ảnh: Ngô Phước Tuấn
Những trái cà phê cuối cùng của mùa thu hoạch. Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Cà phê là rủi ro Tôi có 7 ha cà phê tại Di Linh, vừa rồi do dự án đồng nai 3 nên sau khi giải tỏa cà phê tại Di Linh, chúng tôi đã sang trồng mới tại Đắknông 10 ha.

Đợt nắng hạn lần này đã làm chết 50% số cây. Thật tình ban đầu chúng tôi rất buồn nhưng giờ phân tích lại, chúng tôi thấy phấn khởi, âu đó là điềm may. Hiện tại chúng tôi đã hoàn tất kế hoạch và đang triển khai trồng lại trên diện tích 10 ha này nhưng thay vì trồng lại cà phê, chúng tôi sẽ trồng ca cao và sầu riêng.

Có thể tương lai chắc chắn cà phê sẽ lên giá và người dân sẽ hưởng lợi nhưng tôi không thể kinh doanh, đổ hết vốn liếng vào đầu tư loại cây công nghiệp nguy hiểm, rủi ro cao như này nữa. Tôi từ giã cây cà phê sau 10 năm gắn bó với nhiều kỷ niệm vui buồn.

Có thể quyết định tôi sai nhưng tôi vẫn làm. Hy vọng tương lai ngành cà phê sẽ không lên xuống dạng hình sin nữa, mong chính phủ có hướng quản lý tốt để bảo vệ quyền lợi cho bà con nông dân ta.

Bài viết được gửi bởi chị. Hương Nguyễn
Email: [email protected]

—————————————–
Y5cafe rất cám ơn những thông tin từ bài viết mà chị Hương đã chia sẽ cho bà con.
Hãy chia sẽ câu chuyện của bà con đến với cộng đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Văn Rảnh Rỗi

    Bác trồng mới kinh quá ^^ 10ha chứ ít gì ! Mà ai cũng như bác thì diện tích tăng sẽ đe dọa đến sự phát triển lâu dài của ngành cafe đó !!!!!!!!!!

  2. Nguyễn Ngọc Lan

    Bất cứ sự đầu tư nào cũng có yếu tố rũi ro. Nhưng nếu biết dự báo trước thì sẽ hạn chế rũi ro. Đối với cây trồng nông nghiệp, đối tượng nhạy cảm với thời tiết, cần thiết phải có sự đầu tư đồng bộ. Thay thế diện tích cà phê bằng ca cao hoặc sầu riêng thì nguy cơ sẽ thất bại hoàn toàn nếu không am hiểu về kỹ thuật chăm sóc cây trồng đó.

  3. CHUỘT CHÍT

    – Tôi cũng buồn vì công sức 10 năm của Bác đã ra đi và phải làm lại từ đầu, và rất hy vọng là sự lựa chọn của Bác và gia đình là đúng, Chúc Bác luôn thành công và may mắn.
    – Thiết nghĩ, bỏ ra 10 năm gắn bó, bây giờ phải từ giã, đó không phải là sự thay đổi một sớm một chiều, mà là một quá trình phân tích, cân nhắc rất kỹ lưỡng,… Nghĩ thật tội nghiệp cho bà con nông dân ta,… loay hoay tìm cách xoay sở để chống chọi với rủi ro, thất bại,.. còn các ông quan to chức lớn cũng tìm mọi cách để giảm giá thành xuống, gia tăng lợi nhuận cá nhân,…
    “Bầu ơi thương lấy Bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

  4. a_k

    Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là xu hướng tất yếu trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay. Tôi thấy mô hình trồng đa cây đa con là hiệu quả nhất, nếu cứ theo mỗi cây cà phê rồi có lúc vở nợ như thời điểm 1998-2001. Tôi thấy trồng Sầu riêng thay cà phê cũng rất hay nhưng hãy coi lại giống và điều kiện khí hậu thổ nhưỡng có hợp không, trồng ca cao giá như hiện nay là rất tốt nhưng liệu khi trồng cho thu hoạch rồi thì giá có như cà phê hiện nay không ? Hiện nay nghe nói nhiều về cây Macca nhưng chưa biết sao? Thật làm nông …quá khổ!

  5. Hồng An

    Thật lòng tôi ngưỡng mộ chị Hương Nguyễn, chị thật là người dám nghĩ dám làm, dám mạo hiểm. Nhưng mà như chị thì ca cao, sầu riêng ko hẳn hoàn toàn ko có rủi ro, vả lại người nghèo như tôi thì lấy đâu ra nhiều tiền mà chặt – trồng -chặt hở chị? Làm Nông dân thì phải biết Trông trời trông đất trông mây, trông mưa trông nắng trông ngày trông đêm …mà.

  6. nguyen danh hoan

    toi thay buon cho chi nhung cung cam phuc chi nhieu nhieu lam.chac la chi lam von cho nen moi dam bo cay ca phe de trong ca cao va sau rieng ,chu con chung toi thi bo tay .com thoi chi a vi khong co von…

  7. nguyen cong thanh

    Maùy haùi caø pheâ quaù tuyeät vôi, quaù tieän lôïi. Xin cho bieát coù theå mua ôû ñaâu. Caûm ôn raát nhieàu

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81