Tin buồn

Nhà nước cần kiểm soát cơ chế kinh doanh cà phê

Có ai tin rằng giá trừ lùi cà phê không là 70USD/Tấn mà là 30 USD/tấn.

Điều kiện nào để 1 Doanh nghiệp được xuất khẩu cà phê, nếu môt đơn vị thiếu vốn mượn tiền trước của nước ngoài để rồi bán với 1 giá bèo cuối cùng Trời mưa đất chịu, không loại trừ nhà xuất khẩu bắt tay với nước ngoài làm lũng đoạn thị trường cà phê ở Việt Nam.

Nhà nước phải rà soát lại tất cả các Hợp đồng xuất khẩu cà phê của các Tổng Công ty lớn nhằm minh bạch vấn đề kinh doanh cà phê.

Nhiều lĩnh vực Nhà nước có kế hoạch, có triển khai thực hiện nhưng thiếu kiểm tra kiểm soát và thiếu tổng kết đánh giá để dẫn đến các đơn vị kinh doanh lách luật làm thiệt hai cho nền kinh tế, đem lại lợi ích cục bộ cho cá nhân và ảnh hưởng nặng nề nhất là người sản xuất.

Bài viết được gửi bở anh. Nguyễn Thành Tâm
Địa chỉ: 4/64 Quang Trung, F10, Gò Vấp, Tp HCM
Số đt: 0903500949 | Email: [email protected]

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vuthithuy

    Xin chào mọi người.
    Gia đình tôi cũng trồng cà phê tại xã Liên Hà, huyện Lâm Hà. tỉnh Lâm Đồng.
    Tôi là 1 sinh viên nhưng tôi thấy thương cho những người nông dân ở đây trong đó có bố mẹ tôi cực khổ quanh năm. Tôi cũng thường xuyên theo dõi gá cà phê trên Y5cafe và tôi thấy hết sức bức xúc vì thấy giá cà có sự chênh lệch giữa giá trên mạng và giá mua của các nhà buôn bán tại địa phương tôi. Năm nay bà con nông dân trồng cà phê đã bị mất mùa thì chớ, đầu tư phân bón cũng phải thiếu nợ, vậy mà tới mùa thu hoạch lại bị ép giá quá mức. Vừa qua theo như chính gia đình tôi bán cà phê để chuẩn bị tiền đóng học phí cho tôi, nhà tôi phải trông ngóng mãi xem giá cà có lên ko rồi mới dám bán. Tôi xem giá trên mạng là giá tới 23200d/kg, vậy mà thực chất người mua chỉ mua với giá 21200-21400d/kg. Tôi thấy có sự chênh lệch quá lớn và ko hiểu giá mà các tiểu thương mua là có sự kiểm soát của nhà nước hay tự ý thả giá xuống thấp để ép giá nông dân? Nếu tình trạng ép giá nông dân còn cứ tiếp diễn như vậy thì thử hỏi tới khi náo người nông dân mới thoát ra khỏi cảnh lo sợ? Và những người kinh doanh kia có còn lương tâm ko mà còn “áp bức” nông dân như vậy? Nhìn thấy cha mẹ mình cọm lưng làm quanh năm, mong sao có được đồng tiền chăm lo học hành cho con cái lòng tôi lại nghẹn ngào.Tôi viết ra những bức xúc của tôi trên đây cũng lả mong giới kinh doanh để ý và điều chỉnh lại mức kinh doanh của mình. Làm sao để mọi người dân cùng có được cuộc sông ấm no thì đất nước mới phát triển đồng đều được. Và cũng rất mong có sự giúp đỡ của nhà nước làm sao để người dân bớt cực khổ. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn anh Thịnh đã tạo điều kiện cho tôi nói ra được lòng mình.

  2. Dang van Huy

    -vâng câu kết thúc cuối cùng của tôi là:
    -cần phải quản lý cà phê bằng một tổ chức từ khâu trồng cây , đến thương mại thì nông dân mới bớt khổ
    -còn vấn đề ( xanh nhà còn hơn già đồng ) thì giải quyết băng lực lượng cán bộ thôn xã hoặc cách chức năng nào đó ( bộ đội ) tuỳ thuộc vào bà con nông dân
    – vâng điều này phụ thuộc vào cộng đồng đại đoàn kết địa phương
    – thử ăn trôm 1 kg cà phê thì bị phạt tới 1.000.000 thử coi ai dám trôm nữa
    – cố gắng lên

  3. Rox

    Trồng cafe thì tốn cả vụ để chăm sóc, lo hạn, lo mưa. Thế mà còn phải lo lắng thêm về vụ trộm cafe nữa, toàn phải hái với tỉ lệ trái xanh >40%.
    Mà nếu hái với tỉ lệ chín cao hơn thì giá ko thêm được bao nhiêu, trong khi nguy cơ mất cắp cao hơn, lại tốn thêm thời gian chăm sóc.
    Các doanh nghiệp xuất khẩu, khi giao hàng kém chất lượng thì bị phạt hợp đồng cũng phê lắm, thế mà vẫn cứ lo đè giá thu mua của nông dân trước, ko lo khuyến khích nâng cao chất lượng hàng giao.
    Ngoài ra, một số DN, kinh doanh kiểu gia đình, dây mơ rễ má, lãnh đạo chỉ lo kiếm lợi cho bản thân, sẵn sàng bắt tay với đối tác để “chấm mút” dù biết sẽ gây tổn hại đến lơi ích cho cty.
    Nhìn thấy cách Braxin quản lý sản lượng và giá cả arabica mà phát thèm. Từ chính phủ, cty xuất khẩu, nông dân đều hợp tác để tạo hiệu quả kinh doanh. Bao giờ cà Rô VN mới được như vậy TT.

  4. Mai Ngọc Vũ

    Tôi đã gắn liền với cây cà phê hơn 10 năm nhưng tôi cảm thấy ba năm trở lại đây giá cả cũng tạm ổn hơn so với những năm 2001 – 2002 . Giá như hiện nay 24000 Đ/1kg cũng được nhưng Nhà Nước ta phải có biện pháp khác chảng hạn như: Giá phân bón có thể hạ hoặc giá dầu hạ thì người nông dân mới thoát nghèo được. Còn nếu không có biện pháp khác thì tôi nghĩ vài năm nữa toàn bộ diện tích cà phê trong nước sẽ giảm 1/3. Ví nếu cứ theo cây cà phê mà không có lãi thì trước sau gì ngân hàng cũng vào đóng cữa nhà ở và dẫn đến ăn xin nữa là khác. Trên đây là toàn bộ suy nghĩ của tôi mong bà con đóng góp thêm và đững bức xúc với ý kiến của tôi. Cảm ơn!

  5. van manh

    nha toi trong gan 10 ha ca phe nhung tu khi gia xuong phan tang cao va tinh trang kho han thi nha toi da pha huy hon 5ha roi. khong biet tinh trang gia ca hien nay thi khong biet bao nhieu nha nhu nha toi se pha ca nua day. roi ko biet phai tinh trong cay gi the cay ca phe nua day?
    mong rang nha nuoc se co phuong an moi hon nua cho nhung nguoi nong dan se no nu cuoi khi lao dong” lao dong la vinh quang” nhung ma vua lam vua lo thi sao ma co the …………………….

  6. dautaynhung

    chi Thuy than!
    Chi co biet tai sao ba con nong dan lai bi cac tieu thuong ep gia nhu vay khong??? em se tra loi giup chi ha!
    Thuc ra ba con nong dan minh cung dau phai la “tot”…..ca phe thi lam au, hang ban ra cho cac tieu thuong thi toan la vo??? vay chi noi xem, neu cac tieu thuong khong mua xuong thi ho lam khong cong cho ba con sao??? khong ke den nhieu lo ca phe mua ve con co dat, da……cac tieu thuong phai thue nguoi lam lai…..loi chang thay dau ma thay lo nghiem trong.
    De ban duoc gia cao thi ba con minh co gang lam sach, 1 so tieu thuong nhu ba me em chang han, neu ca phe sach, ba me em san sang mua cao hon gia cao hon cac lo hang ban.
    Vi vay em mong chi dung chi trach cac tieu thuong, boi chinh ba con nong dan cung da ep ho 1 phan day a!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79