Chờ cà phê chín thì không còn để hái

Tôi cũng là nông dân trồng cà phê, tôi biết cà phê sạch, cà phê chế biến theo công nghệ chế biến ướt bán được giá cao lắm chứ. Tôi cũng rất muốn thu hoạch và xay xát theo công nghệ mới, bán được giá lắm.


Nhưng, đến mùa thu hoạch, nhân công thì mỏng giá thuê nhân công thì cao ngất ngưỡng. Còn nữa, mới chín bói mà đã bị hái trộm tí toe, càng gần mùa thu hoạch thì vấn đề bảo vệ vườn cà phê trước nạn trộm cắp đâu phải dễ.

Nên, phải hái cà phê xanh thôi (cha ông ta thường bảo: Xanh nhà hơn già đồng) hái xanh thì còn cái đề mà hái, chờ trái chín thì trộm nó khoắn hết. Thế thì lấy cà phê chín đâu mà chế biến ướt phải không bà con?

Năm nay cà phê rẻ, nên tình hình trộm cắp còn đỡ như mọi năm cứ đến vụ thu hoạch thì kẻ trộm như rươi. Coi ngó đã khó huống chi là chờ chín để hái, có khi còn nguy hiểm đến tính mạng ấy chứ.

Theo tôi nghĩ, các cấp phải vào cuộc, pháp luât phải nghiêm, đến mùa thu hoạch thì lực lượng công an, dân phòng phải hổ trợ co nông dân thu hái, nông dân trả mọi chi phí hoặc tiền bồi dưỡng như thuê người ngoài canh giữ.

Có như vậy thì nông dân cà phê đỡ khổ hơn, cà phê mới đạt được chất lượng tốt hơn.

Bài viết được gửi bởi: Anh. Le Quang Lam

Địa chỉ: Cukuin Đaklak

Số điện thoại: 0943636993

——————————–

Hãy chia sẽ câu chuyện của bà con đến với cộng đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. quanlong

    nhờ dân quân coi còn bị mất đấy,không tiin hả có thật trăm phần trăm đấy,nhờ người khác chi bằng dùng sức nhà nha

  2. huynh van son

    mong rang chinh quyen dia phuong lam tot viec an ninh . khi bac duoc ke trom nen phat nhieu vao va cho cai tao cho biet . duoc nhu vay thi ba con nong dan moi yen tam san suat cafe sach.

    1. noi ngang

      Năm ngoái thuê bộ đội về trông coi, thế mà vẫn bị mất. Ức không chịu được, ra ngoài rẫy ngủ cả tuần thì bắt được kẻ trộm. Thì ra kẻ trộm cũng cũng mua bãi. Bỏ ra 200 cho nhóm bộ đội canh gát đi uống rượu rồi kẻ trộm vào khua trong vòng 2-3 giờ gì đó… Hết biết!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83