Tin buồn

Sung sướng gì khi phải làm người nông dân trồng cà phê

Vâng, tôi là một nông dân đích thực để có thể tâm sự và hiểu nổi lòng của một người làm nông thì không dễ chút nào.

Nông dân chúng tôi đã chịu thiệt thòi khi đi bán cà phê rồi, thì còn bị băn khoăn về giá cà phê nữa nói chung là khổ lắm, sung sướng gì đâu mà phải giải nắng dầm sương, sung sướng gì đâu khi ăn không no ngủ không yên vì giá phân bón, công cán, sâu bẹnh trên cây cà phê rồi phải chứng kiến thêm con nạn trộm căp vặt nữa.

Khổ sở lắm mới có ly cà phê uống, có mấy ai thấu hiêu khi bưng ly cà phê uống và trong số đó có được mấy người nghĩ đến nông dân trồng trồng cà phê, – phải chi có một loại thuốc nào đó ( xịt ) một cái trong một đêm tự nhiên có phê chín đỏ và hái xuống vắt như cam trái cam mà có thể uống ngay được thì giá cà phê như hiện nay cũng được – phải chi trái cà phê như trái mit nhỉ , – thât sự xin lỗi – VÌ CHÚNG TÔI QUÁ THIỆT THÒI.

Vâng bây giờ tôi có một ý tưởng cho ngành thương mại cà phê, thứ nhât : cà phê đạt tiêu chuẩn sạch, thứ hai: cà phê có giá cao, thứ ba: nông dân bớt một khâu sử lý cà phê tóm lại đôi bên đều có lợi tất cả các doanh nghiệp thu mua cà phê hãy mua cà phê tươi ( chín đỏ 90% ), không mua cà phê theo kiểu chế biến khô thuần tuý nữa ( PHỤ THUỘC VÀO MỘT TỔ CHỨC NÀO ĐÓ ) song đưa về nhà máy chế biến ướt sử lý qua nước, sấy khô theo tiêu chuẩn đủ độ ẩm có thể trữ được, còn nông dân chúng tôi muốn trữ thì nhất thiết cũng phải làm như vậy , và đưa ra những dịch vụ chế biến cà phê ướt , song rồi đưa về cất kho hoặc gởi sàn giao dịch cà phê theo tôi nghĩ chỉ có như thế thì : mới có thể phát triển cây cà phê bền vững được, và đỡ đần giá cả cà phê cho nông dân chúng tôi có ai chung ý kiến với tôi thì hãy mail cho tôi hoặc a lo cho tôi cùng nhau phát triển hướng PHÁT TRIỂN CÀ PHÊ ĐAKLAK BỀN VỮNG.

XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN.

Bài viết được gửi bởi: Anh. Đặng Văn Huy
Địa chỉ: thôn 3 – xã cư suê – huyện cưm’gar – tinh ĐakLak
Số điện thoại: 0904643579

——————————–

Y5cafe rất cám ơn những thông tin từ bài viết mà anh Huy đã chia sẽ cho bà con.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lam

    ca pe chua chin da bi mat trom .suot ngay phai ra ray canh chung , trong lam sao nhan no cung chut la thue nguoi hai mau .[ XANH TRONG NHA HON GIA NGOAI DONG] thi bac Huy bao lay dau ra qwa chin ma xay uot . moi khi cape co gia da xay ra nhieu an mang do an trom cape. thoi thi cu lam nhu moi khi ,dung mo tuong nua .da la nong dan thi tan cung cua xa hoi roi , thoi dai nao cha vay ,phai khong bac HUY???

  2. kim oanh

    Qua vụ chó cắn chết người đi “mót” cà phê nếu nhìn vấn đề về một chiều thì ai cũng nghĩ chủ vườn cà phê là dã man mất hết tính người, nhưng nhìn theo chiều ngược lại thì thử hỏi những người đi “mót” đó họ có lương tâm không khi họ chặt cành bẻ cành hái cho nhanh tất cả những mảnh vườn mà họ đi qua, tôi đã chứng kiến cảnh vườn chị gái bị hội người đi “mót” đó hoành hành chỉ một đêm nhìn mảnh vườn thật thê thảm quả rơi vãi đầy gốc cành bì róc trơ trụi tan hoang chỉ sau một đêm mảnh vườn 5 công không còn gì để mà thu hoặch nữa có chăng chỉ là những dòng nước mắt khóc nức nở vì bao nhiêu vốn liếng đầu tư vào trông đến ngày thu hoạch bỗng dưng mất sạch nếu mói người nhìn vấn đề theo hướng tích cực và khách quan thử hỏi ở đây ai là người có tấm lòng với đồng bào của mình.

  3. kim oanh

    nếu thực sự đi mót theo đúng nghĩa là mót thì nhìn chung một ngày đi mót cật lực cũng chỉ bằng 1/5 công đi làm thuê thôi nhưng những người đó họ đội lốp đi mót nhưng bên trong nếu như chủ vườn không canh giữ vườn thì họ làm sạch tất cả những gì mà chủ vườn gây dựng trong vòng một năm mà xã hôi ta gần như chả có biện pháp gì xử lý những hôi người đi “mót” đó, nên nhiều nông dân đã phải dùng đến những biện pháp hạ sách là dùng chó hay thức đêm canh giữ bằng không thành quả lao động và vốn liếng đầu tư chỉ sau một đêm là biến mất bởi nhưng người vô lương tâm đi “mót” cà phê đó. Mong moi người có cái nhìn thực tế hơn để xã hội Việt nam công bằng và bình yên.

  4. Lê Hồng Thanh

    Các ban làm cà phê cũng biết, quy trình hái cà phê của chúng ta như thế nào mà. ( Trải bạt, hái, hốt vào bao, và kéo bạt đi chổ khác, và có 1 người phụ nữ trong gia đình cầm chổi sương đi quét những thứ vươn vãi dưới gốc) thử hỏi còn gì để mà “mót”. Chất lượng cà phê Việt Nam không tốt cũng có một phần tác động của các đối tượng mót cà phê chuyên nghiệp. Đôi dòng chia sẻ tâm sự cùng bà con…..

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79