Tin buồn

(04-02-2016) Giá kỳ hạn tăng vừa đạt kỳ vọng. Rồi sao nữa?

Dao động từ đáy 1389 USD đến đỉnh 1412 USD trong một thị trường giá thấp thế này được xem như khá dữ dội. Hôm qua, thị trường kỳ hạn cà phê vối robusta London có một ngày giao dịch đầy kịch tính: tăng mạnh đầu phiên, sau đó bị sức bán ra từ hàng thực và hàng giấy đè giá xuống, rồi được chính thị trường tiền tệ bốc lên lại khi đồng USD giảm giá xuống mức sâu nhất tính từ tháng 11-2015 để đóng cửa sàn robusta London tăng 5 USD đạt 1402 USD/tấn. Phía bên kia, sàn arabica cũng tăng đến mức 121.55 cts/lb được cộng thêm 1.55 cts/lb so với hôm trước sau khi chạm đỉnh 123.60 cts/lb.

Giá tăng đợt này được xem là một pha chỉnh kỹ thuật được một số nhà phân tích thấy trước khi biết các quỹ đầu cơ trên 2 sàn kỳ hạn đã bán ròng quá lớn. Về cung-cầu, đưa số liệu ra “đánh nhau”, chênh lệch có khi thấy đó nhưng chẳng ảnh hưởng gì với giá cả trên thị trường hiện nay.

Chính vì vậy mà hôm qua thứ Tư 02-02, trong một bản tin phát đi, Reuters cho rằng sau bao nhiêu năm, lần đầu tiên mới thấy thiếu hụt cà phê nhưng vẫn không cứu được giá. Bản tin có tựa đề “Thiếu hụt cà phê vẫn không cứu được giá” nói:

“Sau 6 năm mới thấy năm nay cà phê sẽ thiếu hụt trên thị trường nhưng không ai kỳ vọng giá arabica quay về lại những năm tháng huy hoàng có mức 200 cts/lb, đó là kết quả một cuộc thăm dò của Reuters với 13 nhà kinh doanh và phân tích thị trường thực hiện vào ngày thứ Tư 03-02-2016 .

Đợt khảo sát đưa ra dự đoán thế giới thiếu hụt chừng 3 triệu bao cà phê trong niên vụ 2015/16, sẽ kết thúc vào tháng 09-2016. Đấy là lần thiếu hụt cà phê đầu tiên tính từ niên vụ 2009/10, bấy giờ theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thế giới thiếu chừng 10 triệu bao cà phê.

Tuy nhiên, đồng nội tệ Brazil yếu sẽ làm hạn chế sức tăng giá cà phê . Nếu như trước đây 200 cts/lb thì nay mất hơn 15% còn chừng 120 cts/lb, không xa mấy mức thấp nhất tính từ vòng 2 năm nay.

Giá kỳ hạn tháng giao hàng ngay tháng giao ngay (như hiện nay là tháng 05-2016) được đoán tăng lên 123.65 cts/lb khoảng cuối quý 1 và đoán lên 135 cts vào cuối năm.

Giá kỳ hạn robusta London cuối quý 1-2016 được đoán lên 1500 USD/tấn và 1575 USD/tấn cuối năm, tăng từ mức 1397 USD/tấn, so sánh ấy dựa trên mức đóng cửa ngày thứ Ba 02-02-2016.

Mười người trong nhóm được hỏi cho rằng đồng Real BRL trong năm 2015 đã giảm 50% thì nay đang gần mức đáy so với đồng USD, đồng BRL được xem là động lực của thị trườn, giá cà phê lên xuống phụ thuộc vài giá trị BRL.

Nhiều người trong nhóm được hỏi đều cho rằng sản lượng niên vụ 2016/17 của Brazil tăng lại nhưng vẫn không đủ bù cho lượng tồn kho bị rút sau mấy năm hạn hán.

Tuy nhiên, John Kovacs, nhà nghiên cứu kinh tế hàng hóa của Capital Economics ở London thấy tồn kho giảm thực sự nhưng vẫn nói:”Đồng nội tệ BRL sẽ mất giá nữa trong năm tới đây, đây là yếu tố khuyến khích nông dân Brazil tăng cường bán xuất khẩu “.

Sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2016/17, bắt đầu thu hái vào tháng 04-2016 sắp tới, được đoán ở mức 53,5 triệu bao, khối lượng arabica bình quân là 38,5 triệu bao và robusta 14,5 triệu bao.

Con số ức đoán của đợt thăm dò này cao hơn dự đoán của Tổ chức Cà phê Thế giới  ICO là 43,2 triệu bao nhưng con số này của ICO lại rất thấp so với kỳ vọng của nhiều nhà kinh doanh và ngân hàng vì những đơn vị này ước sản lượng Brazil 2016/17 đến 60 triệu bao.

Người được thăm dò còn đưa ra ước đoán sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2015/16 chừng 28 triệu bao, so với con số sản lượng ICO đưa ra cho niên vụ 2014/15 là 26,5 triệu bao.

Tuy nhiên, “vị thế bán ròng trên sàn kỳ hạn London quá lớn của các quỹ đầu cơ có thể gây nên một đợt rút hàng tồn kho đạt chuẩn lớn và giá có thể tăng mạnh nhờ mua bù khống,” Shawn Hackett của công ty tư vấn Hackett Financial Advisors Inc nói.”

Giá đóng cửa trên hai sàn đã qua mức mong đợi. Vấn đề còn lại là giá bị “ngắt ngọn” hay không trên sàn là do lực lượng bán hàng thực và đầu cơ hàng giấy.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 5-2016  mở cửa chiều 04-02 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính-Tích cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huỳnh Bảo Ngọc

    Giá cà phê sẽ tăng khá sau tết nguyên đán. Một số thông tin hỗ trợ xu hướng lên chưa được các tổ chức uy tín đưa tin từ Việt Nam, nước sản xuất R hàng đầu thế giới. Thứ nhất là sản lượng cf vụ 15/16 giảm. Thứ 2 diện tích cf bị chặt phá để chuyển sang trồng cây khác tăng mạnh. Thứ 3 là thiếu nước tưới trầm trọng trong mùa khô sắp tới.

    1. Chử văn Oanh

      Hôm nay đã là 26 AL tết nguyên đán, ai cần tiến tiêu tết thì cũng bán rồi, ai sợ quá cũng bán rồi.

      Thời gian trước toàn thông tin xấu: sản lượng tăng, đồng tiền Brazil yếu –> xuất khẩu tăng, dầu giảm, USD tăng/giảm,… nói chung là khả năng giá sẽ đi ngang hoặc giảm xuống. Nông dân trồng cà phê nghèo đã bán hết để lo cơm áo gạo tiền rồi.

      Hôm nay bắt đầu hé lộ thông tin tốt hơn một chút, nông dân không biết vui hay buốn. Ai sẽ vui ???

      Một cái tết buốn cho nông dân trồng cà phê Việt Nam. Xin chia buồn

      Làm nông dân bao giờ cũng khổ, theo tôi chỉ có con đường học vấn (có nhiều cách để học) mới thoát được vấn nạn này thôi.

      Mong Việt Nam sẽ có các hiệp hội, tổ chức,.. giúp cho người nông dân nhận định đúng hơn.
      Vài lời tâm sự xuất phát từ cảm xúc riêng. Mong diễn đàn chia sẻ

  2. hieu dl

    ở chỗ mình họ phá khoảng 30% cà phê đi để trồng tiêu còn lại là trồng tiêu xen cà . năm nay thiếu nước tưới trầm trọng. mới đợt một mà đã phải chờ nước rồi ko biết năm nay ở chỗ mình cây cà có trụ được tới mùa mưa ko nữa

  3. Sáng_tiêutơ

    Ở chổ tôi lúc đồn cà fê xuống kg ai mua, mọi người đua nhau bán rần rần, trong đó có tui, ôi giờ tôi còn hạt càfê nào đâu, buồn quá đi! Hu hu hu…..

    1. Huỳnh Bảo Ngọc

      Rõ khổ. Thời nay công nghệ thông tin phát triển quá mạnh rồi mà vẫn tin những lời đồn vô căn cứ vậy nhỉ.

    2. ĐUC KT

      Chiến thuật của những nhà kinh doanh đó mà.Nhưng mà thôi bạn à, không ai biết điều gì đang diễn ra ở phía trước.

  4. Hiếu dn

    Như nha mình thấp hay cao cũng phải bán để trả nợ. Giá cao còn có ít lời. Chứ giá năm nay hòa vốn toàn phải đi làm thuê kiếm tiền ăn. Năm nay được cơn mưa đầu to. Đỡ phải tưới, vậy mà đợt này tưới được có nửa vườn đa cạn khô. Vậy mà khu mình năm nay nhà nào cũng kêu cf rất ít bông. Không biết sang năm sẽ ra sao nữa. Tương lai thật mờ mịt.

  5. ĐUC KT

    Giá lên những ngày giáp tết đúng như dự đoán, nhưng Nông dân khó mà bán được.Chỉ béo bở cho mấy doanh nghiệp mua được giá rẻ bây h có thể bán,ít ra họ cũng kiếm được ít lời.-Năm nay thiếu nước trầm trọng nếu không có mưa sớm thì nhiều nơi cà không thể sống nổi chứ đừng nói gì đến quả.Hy vọng giá sẽ khá hơn.

  6. Khiêm

    Mới tưới đợt 1 mà nhiều nơi thiếu nước trầm trọng quá . Nhiều chủ vườn đít ngồi trên lửa, cả những ngày tết cũng nằm rẫy mong cho qua đợt 1, còn các kỳ 2, 3 thì tính sau. Năm nay tình hình nước nôi nguy quá, công làm thì cứ mỗi năm mỗi tăng không biết làm cà phê vậy để làm gì? Hay là để cùng nhà nước giải quyết việc làm nhỉ? Làm thuê đã khổ mà làm cà kiểu ni còn đói khổ hơn, chả thấy ai thương dân cà chúng ta cả.

  7. Hương Thà

    Giá cà phê bữa nay chẳng khác gì thách đố người nông dân. Cà có lên bán các đại lý cũng k mua nữa. Một năm lam cà phê thua thiệt đau đớn. Mong cho qua tết để chặt cà phê trồng bơ thôi. Công cao nước tưới không có. Đành ngậm ngùi phá cà phê trồng bơ .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78