(03-02-2016) Giá kỳ hạn tăng nhưng hai sàn cà phê chưa thể đồng điệu

Giá hai sàn kỳ hạn cà phê có một ngày cùng tăng tốt trước kỳ nghỉ dài của 2 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam: Brazil vào lễ hội hóa trang, Việt Nam ăn tết nguyên đán.

Hôm qua, giá kỳ hạn robusta London đóng cửa chốt mức 1397 USD/tấn tăng 22 USD/tấn và arabica New York đạt 119.85 cts/lb tăng 2.10 cts/lb cơ sở giao dịch tháng 03-2016.

Nhìn theo yêu cầu của mức chỉnh kỹ thuật, London chưa đạt yêu cầu vì đóng cửa không rướn được quá mức 1400 USD/tấn nhưng New York khá tốt vì quá mức 118.95 cts/lb.

Tuy giá tăng, cũng cần nhìn lại các yếu tố bên trong bên ngoài thị trường kỳ hạn một cách kỹ càng và chu đáo nhằm có một cái nhìn khách quan đối với thị trường của mặt hàng khó chịu và nhạy cảm này.

Các yếu tố ủng hộ giá kỳ hạn cà phê tăng trong giai đoạn hiện nay hầu như bị ngáng lại do các lực bán ra không từ các nước xuất khẩu thì từ các tay đầu cơ hàng giấy. Tuy nhiên, thiết nghĩ một điều cần bàn sâu hơn là thị trường thất vọng với con số xuất khẩu cà phê toàn cầu.

Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) trong báo cáo tháng 12-2016 cho biết rằng xuất khẩu toàn cầu tăng, nghịch lại với các thông tin trước đây đều khẳng định rằng thế giới thiếu hụt cà phê và mất mùa nên thế nào xuất khẩu cũng giảm. Thế mà, ICO báo xuất khẩu cà phê thế giới tháng 12-2016 tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước đạt 9,31 triệu bao. Cả quý 4-2016 từ tháng 10-2015 đầu vụ đến hết tháng 12-2015  2,6% so với cùng kỳ năm trước đạt 26,9 triệu bao. Chuyện gì có thể giấu nhẹm, chuyện này không giấu được!

Chỉ trừ Việt Nam là anh hùng vì giữa hàng lại chống với giá thế giới, còn lại xuất khẩu Colombia cũng tăng 14%, Brazil cũng tăng 5% so với cùng kỳ! Nguyên chỉ 3 nước sản xuất lớn nhất, thì 2 nước mới đây báo cáo sản lượng thiệt hại do El Nino, hạn hán, nấm thối lá…tại Nam Mỹ xuất khẩu đều tăng. Xuất khẩu rì rì thì ai còn tin ở đó mất mùa? Nên có một nhận định trên thương trường cho rằng “nói tiếng là mất mùa, nhưng giá thấp, lượng bán ra không ngớt”, thì không biết giải thích làm sao cho thị trường tin vì mất mùa nên giá sẽ tăng!!!

Trong khi đó, một số nước Trung Mỹ chuyên cung cấp arabica loại tốt như Honduras vẫn xuất khẩu rất mạnh…thì mức độ thuyết phục của tin mất mùa tại các nước xuất khẩu càng giảm dần…nên có nói gì giá vẫn xuống. Thị trường hàng hóa nguyên liệu là thế. Giá chỉ quay lại khi người ta thấy thực sự bằng các con số cụ thể như xuất khẩu toàn cầu và các nước lỡ nói “quá” phải giảm vài ba tháng liền với số cách biệt đáng kể.

Chỉ còn vài ngày nữa là người bán cà phê từ Việt Nam nghỉ tết truyền thống, cũng trong giai đoạn giao thừa và tết nguyên đán, người bán tại Brazil vui chơi lễ hội hóa trang (từ 06-10/02/2016), họ sẽ vắng mặt trên thị trường, cơ hội các nhà đầu cơ lớn cũng không bán mạnh do đang ở vị thế bán ròng còn cao, nhìn từ góc độ này giá có hướng tăng. Tuy nhiên, mặt tiêu cực cần thấy trước : chỉ sợ các hãng rang xay đã mua khá đủ nguyên liệu cần thiết để sản xuất cho nhiều tháng tới và đồng Real Brazil yếu, bức tranh kinh tế vĩ mô yếu do Trung quốc “xìu” thấy rõ từ mấy tháng nay đã từng làm giá dầu thô và hàng hóa nguyên liệu khác “ế” không ai mua.

Nói thêm về kỹ thuật, vài ngày trước đây, ta thấy giá kỳ hạn arabica rất muốn nằm trên mức 120 cts/lb nhưng khi nghe Iran nói không tham gia vào kế hoạch cắt giảm khai thác dầu thô vào ngày thứ Sáu tuần trước (29-01) giá hàng hóa nói chung đã lục tục kéo nhau xuống và giá cà phê đang hứng cũng phải “xìu”.

Sàn arabica cần vượt qua 120.30 cts/lb để có đà tăng. Nhưng vấn đề ở đây là sàn robusta: liệu sức bán hàng thực ngày hôm nay có bớt để giá tháng 03-2016 tìm đường nằm trên 1400 USD/tấn. Chỉ khi nằm chắc trên mức này, giá kỳ hạn mới tính được chuyện đi tiếp lên 1425 và mức quan trọng nữa là 1463 USD/tấn.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 5-2016  mở cửa chiều 03-02 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung: New York -Trung tính/ London – Yếu

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Hy vọng giá tháng 3 sẽ co lại và sẽ vắt như những năm trước. Chỉ còn một hai ngày nữa là nghỉ tết, giá thấp, kỳ nghỉ lại dài ngày nên cơ hội sau Tết giá lên là có nên mình nghĩ bà con ta đừng có quá lo lắng bán vội, chưa chắc lấy được tiền mà qua Tết giá lên lại tiếc ngẩn ngơ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82