Thị trường cà phê ngày 18/03/2015

Sáng nay (18/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200 – 300 đồng lên ở mức 36.800 – 37.400 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 17/03/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 17/03/2015

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tiếp tục hồi phục. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 15 USD, tương đương tăng 0,84 %, lên 1.778 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 16 USD, tương đương tăng 0,89 %, lên 1.806 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 17 USD, tương đương tăng 0,93 %, lên 1.833 USD/tấn, các mức tăng khá nhẹ. Biên độ giao dịch hẹp. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Thị trường New York:

Trái lại, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,1 cent, tức tăng 0,07 %, lên 138,15 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,05 cent, tức tăng 0,04 %, lên 141,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 0,05 cent, tức tăng 0,03 %, lên 144,35 cent/lb, các mức tăng rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê thế giới hồi phục trên cả hai thị trường kỳ hạn phiên vừa qua và phần thắng nghiêng về giá cà phê Robusta. Tuy nhiên, đồng Reais Brasil tăng nhẹ, USD chững lại và các vùng trồng cà phê chủ chốt ở Brasil có mưa là những yếu tố chính chi phối hầu hết các thị trường hiện nay và hỗ trợ cho đầu cơ giá xuống.

Theo một nhà quan sát ở khu vực Đông Nam Á, xu hướng đầu cơ giá xuống vẫn đang chi phối thị trường vào lúc này nên sự hồi phục giá cà phê cũng chưa lấy gì làm chắc chắn trong ngắn hạn.

Một thương nhân Mỹ cho rằng mức giá chênh lệch bị thắt chặt hơn khiến lượng hàng xuống tàu từ Việt Nam sẽ không như kỳ vọng trong khi thị trường cũng xác nhận không có sự quan tâm bán hàng vào lúc này.

Các công ty kinh doanh tại thị trường nội địa cũng cho biết họ sẵn sàng mua mạnh ở mức giá này nhưng có vẻ nông dân vẫn đang muốn tích trữ nên không có hàng để mua.

Sáng nay (18/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200 – 300 đồng lên ở mức 36.800 – 37.400 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thái Hà

    Theo tôi các bạn k nên bàn nhiều về giá hiện tại. Bởi vì giá đầu vụ 40,5k nên hiện tại nếu giá cà phê k vượt thì cũng phải bằng đầu vụ người dân mới dám bán. Nếu họ cần tiền thì đã bán từ trước. Hơn nữa hạn hán khắc nghiệt sương muối tàn phá thế này lấy cà phê đâu nữa sang năm mà bán với mua hỡi các người.

    1. Phạm Văn Hoàng

      Năm nay có thể còn thất thu hơn năm ngoái, vì vùng tôi trồng (Bảo Lộc) cà phê gặp hạn hán bắt đầu nghiêm trọng, quả non vừa đậu con như bỏ hết hơn 50%, cành bắt đầu khô đen.

  2. lambaoloc

    Giá thấp như vậy chắc chắn không có hàng xuất khẩu, hơn nữa nông dân cũng không mang cà phê đi gửi, điều đó tôi khẳng định luôn bởi bị lừa nhiều rồi. Các nhà đầu cơ họ đang chơi kiểu mèo vờn chuột nhưng họ không biết rằng họ đang vờn chuột cống, bởi vậy tôi tin giá cà cũng phải khởi sắc thôi.

  3. Thắng thân

    Giá này thì chả ai muốn bán cả. Có 10 tấn định giá 40 thì next mà tụt quá. Qua theo dõi thì mình thấy cứ đầu tuần mà tăng y rằng tăng cả tuần và ngược lại.

  4. hiếu dlk

    Có lẽ như tôi dự đoán, giá sẽ đạt trên 40k vào cuối tháng 3 đầu tháng 4. Và tôi thường không xem phân tích thị trường khi giá cà phê xuống thấp, vì không giúp gì được, mọi biến động đều ảo còn thực tế ng nông dân như tôi biết, niên vụ vừa rồi không thể mất dưới 30%, nếu phân tích kỹ con số mất mùa có thể khiến cả thế giới choáng ngợp và bất ngờ. Nhưng có lẽ mấy ông không tin lắm về mất mùa của Việt Nam vì các cụ nhà ta thường hay có bệnh thành tích, mất mùa nhiều thích nói ít và được mùa ít nói nhiều. Và nhà đầu tư thì căn cứ vào Bzasin mất ít nói mất nhiều, không mất mùa cũng nói mất nên làm mất lòng tin nhà đâu tư.
    Việc keo giá xuống tôi vẫn cho rằng ng đầu cơ, ng có cà trong tay kéo xuống chứ nhà rang xay không được lợi gì, vì giá này họ cũng không mua được cà phê mà.

  5. hiếu dlk

    ĐÓNG GÓP Ý KIẾN CHO GIACAPHE.COM.
    Tôi xem giá miễn phí nhiều mà ko đóng góp ý kiến xây dựng lớn mạnh cũng ngại, ăn không cũng ngại. Thường thì không ai rãnh đóng góp ý kiến vì không được gì. Tôi xin đóng góp ý kiến để tăng số lượng ng truy cập mạng để tăng hút quảng cáo tăng nguồn thu khác.
    Thường tôi vào mạng này chỉ để xem giá, và số lượng ng đóng góp ý kiến là bao nhiêu có lẽ BQT cũng thông kê được. Tôi nghĩ họ chỉ vào dể xem giá rồi ra. Muốn thu hút ng vào nhiều và ở lại trong mạng nhiều thời gian, BQT cần nâng cấp thêm như mở phòng nghe nhạc, chát trực tuyến, đưa một số trò chơi… và mọi đóng góp ý kiến trong 30 giây phải hiện lên màn hình, dù sai chính tả, ko có dấu cũng phải đăng lên. Và nên tạo tài khoản có thể dăng nhập và lưu dữ liệu.

    1. Kinh Vu

      Xin chào bạn hiếu dlk
      Rất cảm ơn ý kiến đóng góp của bạn, một số ý kiến của bạn rất hay hiện đang nằm trong kế hoạch từng bước thực hiện để diễn đàn trở nên nghiêm túc hơn.
      Đối với những bạn viết sai chính tả ít, nhiều khi chúng tôi cũng cố gắng chỉnh lại, nhưng nếu quá nhiều thì không chấp nhận được vì BBT không đủ thời gian, không có dấu tiếng Việt thì khó đọc và gây hiểu nhầm, cũng như đi ngược lại tôn chỉ giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt thì không chấp nhận được.

      1. Nguyễn văn Tiến

        Tôi đồng ý với Kinh Vu bởi vì phải giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, song mình thấy ý kiến lập phòng chat hoặc tạo vòng liên kết giống Goole thì chương trình thảo luận sẽ sôi nổi hơn, với lại cơ bản mọi người vào chỉ để tham khảo giá hiện tại trên sàn London và New York để biết mà thôi. Còn giá cả thì có chênh nhau tùy khu vực có ít nhiều, chúc các anh chị trong ban quản trị sớm thiết kế để trang web được hoàn thiện hơn

  6. Nhật Nguyên

    Có vẻ như năm nay các nhà trùm tài chính cũng như giới đầu cơ cà phê thế giới đã đánh giá sai 2 vấn đề:
    Khi nông dân chúng ta thông tin Việt Nam sẽ mất mùa từ 30-40% vụ mùa 2014/2015 thì họ vẫn cho rằng chúng ta không mất mùa và vẫn dự đoán vụ mùa Việt nam khoảng 27-29 triệu bao 60 kg nhưng tới nay có thể nói chỉ trên 20 triệu bao.
    Họ cũng dự đoán dân chúng ta sẽ phải bán ra ào ạt khi đạp giá xuống thấp sát mức stoploss của thị trường nhưng một lần nữa họ đã sai.
    Việt Nam chúng ta là một nước có sản lượng Robusta xuất khẩu lớn nhất thế giới với hàng năm khoảng 25-30 triệu bao. Tại sao khi Brazil có thông tin thời tiết bất lợi cùng làm cho giá cà phê biến động mạnh, trong khi Việt nam chúng ta có những 25-30 triệu bao thì năm nào cũng bị giới đầu cơ thế giới ép giá mua rẻ rồi sau đó đẩy lên bán giá cao là sao?
    Liệu nông dân cùng các nhà Xuất khẩu chúng ta có thể vì lợi ích chung của nhân dân mà cùng nhau đoàn kết để điều tiết lượng hàng ra khi vào cao điểm mùa vụ để tránh thiệt hại cho chúng ta được không?
    Ví dụ: Nếu chúng ta xác định mức giá tối thiểu là 40 ngàn đồng thì chỉ khi nào bằng hoặc cao hơn mới bán còn không thì thực sự cần thiết mới bán. Nông dân chúng ta không nên quá quan tâm đến yếu tố phân tích kỹ thuật trong ngắn hạn, hoặc các thông tin của các trùm đầu cơ đưa ra để làm giá dẫn tới thị trường hoảng loạn. Giới đầu cơ, trùm tài chính thế giới họ phải tung tin đưa lên đạp xuống để kiếm lời khủng, còn dân chúng ta cứ bình tĩnh giá lên trên mức xác định ban đầu thì bán ra, còn dưới thì chờ họ đưa lên lại bán ra. Để làm được điều này thì người nông dân chúng ta phải đoàn kết, thống nhất và cũng rất cần các tổ chức hiệp hội như Vicofa cung cấp các thông tin kịp thời cũng như định hướng cho người dân và doanh nghiệp chúng ta. Rất mong người dân trồng cà phê chúng ta ngày càng lớn mạnh để làm chủ được chính bản thân mình. Vì một cộng đồng cà phê Việt Nam lớn mạnh xin ai không đồng tình thì thông cảm bỏ qua.

    1. Kinh Vu

      Đọc phản hồi của bạn, tôi có cảm giác bạn là một người còn trẻ. Theo tôi bạn nên tự tìm hiểu thêm để tự trả lời cho mình về những câu hỏi TẠI SAO mà bạn đang nêu ra.

    2. Lưu Hùng Lạc

      – Đọc phản hồi của bạn, tôi thấy 1 câu hỏi tại sao lớn nhất là: Tại sao chúng ta không điều tiết được thị trường. Mình hoàn toàn đồng ý với bạn là chúng ta phải đoàn kết lại, nhưng mấu chốt là để làm gì và phải làm như thế nào?
      – Nhưng bạn lại nói: “Nông dân chúng ta không nên quá quan tâm đến yếu tố phân tích kỹ thuật trong ngắn hạn, hoặc các thông tin của các trùm đầu cơ đưa ra để làm giá dẫn tới thị trường hoảng loạn”, mình không hiểu ý bạn, vì mình vào giacaphe.com đọc các thông tin mà các AD đăng tải thì ít ra mình cũng hiểu được một chút cái thị trường cà phê nhân nó đang diễn ra như thế nào và viết được một chút xíu nguyên nhân của việc tăng (giàm) giá.
      – Bạn có thể chỉ cho mình cách phân biệt các loại thông tin để nhận biết đâu là thông tin của giới đầu cơ tung tin ảo để đánh lừa thị trường và đâu là thông tin hữu ích để mình quyết định việc mua vào hay bán ra theo hướng lợi nhất được không?
      – Bạn nói: “Liệu nông dân cùng các nhà Xuất khẩu chúng ta có thể vì lợi ích chung của nhân dân mà cùng nhau đoàn kết để điều tiết lượng hàng ra khi vào cao điểm mùa vụ để tránh thiệt hại cho chúng ta được không?”, thì mình hỏi bạn liệu nông dân của mình và các tổ chức tài chính trung gian có liên quan đến các hoạt động tạm trữ, thu mua … đã đủ nguồn lực tài chính để điều tiết thị trường hay chưa?
      ………………….
      – Thú thật trong đầu mình cũng chỉ là một mớ bòng bong mà thôi.

    3. akiyama

      tôi nghĩ mọi chuyện đơn giản như vầy : các nhà rang xay châu âu họ cần nhất là gì? đó là nguồn hàng ổn định để sản xuất với giá biến động mức vừa phải, họ thường ko nhận được hàng trên các sàn giao dịch hợp đồng tương lai mà qua thị trường OTC ( các hợp đồng quyền chọn mua hoặc hợp đồng kì hạn) từ các tay thương nhân đầu cơ, tuy nhiên những năm gần đây họ đã chuyển sang chiến lược mới hiệu quả hơn : thành lập các cty thu mua FDI trực tiếp, những cty này có vốn lớn để cho các đại lý tạm ứng , am hiểu thị trường nên sẽ mua và tích trữ 1 lượng lớn cafe cho các nhà rang xay. thế nên dù sản lượng có thiếu hụt thì họ cũng có lượng hàng cần thiết để đảm bảo sx ( từ VN, Indo, brazil.., hàng tồn kho) ; vấn đề hiện nay là ngoài lượng hàng nằm trong tay FDI thì vẫn còn khá nhiều các đại lý và nông dân kinh tế khá giả còn trữ lại lượng hàng để chờ giá cao… nhưng trước áp lực phải chi ra cho con cái ăn học, đầu tư vụ mới, trả lãi vay ngân hàng.. thì mọi người chịu đựng được bao lâu mà ko tuôn hàng ra ??? , còn trên sàn giao dịch, các nhà đầu cơ mua bán hợp đồng tương lai, các quỹ chỉ số hàng hóa họ giao dịch ảo chứ đâu nhất định phải giao nhận hàng thực với nhau, thế nên giá đâu chỉ liên quan đến cung cầu mà còn phụ thuộc vào áp lực USD đang mạnh lên, các tin tức thời tiết mập mờ. nói tóm lại nếu tài chính của mỗi hộ gia đình, của DN, của cả ngành cafe chưa đủ mạnh thì việc trữ hàng chờ giá cao hơn ( 41-42 ko chịu bán) là 1 nước đi mạo hiểm.

  7. Cafe Quang Nguyen

    Ở Gia Lai lại tiếp tục những ngày khô hạn, trời nắng gắt, nhiệt độ ngày – đêm chênh lệch mạnh. Nông dân tưới cạn giếng, phải đào thêm cũng không đủ lượng nước tưới. Cà phê bị teo ngọn, Hoa ra không nỗi. Nắng quá làm cho Rệp sáp, tuyến trùng và sâu tung hoành. Bà con đang kêu quá trời. Chắc đây là những dấu hiệu cho một vụ mùa sắp tới thất bát nữa rồi. Tôi đã quyết định chuyển 1,5ha sang trồng Tiêu rồi. Hi vọng Giá Tiêu sẽ vô đối.

  8. Phan Trọng Anh

    Các bạn nên lưu ý : mỗi 1 hãng kinh doanh cà phê FDI đều có một đội ngũ khảo sát ở các nước sản xuất nên không qua mắt được họ đâu. Các bạn cứ hô hào mất mùa theo tôi năm nay sẽ được mùa vì thời tiết thuận lợi không như năm ngoái tưới mà không nở hoa (cúm cà phê), còn một điều đáng quan tâm hiện tại đang là đỉnh của mùa khô, năm nào chả vậy. Thân chào.

  9. Phan Trọng Anh

    @ Phạm Văn Hoàng : tôi ở Bảo Lâm tôi thấy đa số đậu mùa hơi nhiều mặc dù có nhiều vườn phải tưới mười mấy cuộn ống cái hơi xa một chút nhưng tâm lý người dân cũng thoải mái vì được lộc trời ban một cơn mưa vàng vào đầu năm ở các tỉnh Tây Nguyên . Đôi lời chia sẻ

  10. dunglamha

    Phải giá 40k mới bán. Bà con thấy đấy, chi phí để làm ra hạt cà đâu phải ít? Bà con nào trụ đến thời điểm này có nghĩa là kinh tế cũng không đến nỗi nào! Hãy cùng chung tay vì lợi ích của chính mình bà con nhé!

  11. Trịnh văn hưng

    Tôi mới đi tưới về sáng nay phải đẩy hai máy hết 23 cuộn mệt bở hơi tai đây nè. Năm nay đúng là thời tiết khắc nghiệt thật có nhà còn chưa tưới xong đợt một. Làm cà phê kiểu này nản quá các bác ạ. Giá cả thì bấp bênh lên lên xuống xuống cuối cùng chỉ khổ dân đen như bà con chúng ta thôi vốn ngắn mà lại ít nữa khi cần tiền thì xuống cũng phải bán bà con chúng ta cuối cùng cũng chỉ làm giàu cho mấy anh đầu cơ lắm bạc nhiều tiền thôi. Giờ đây chỉ mong sao cho trời đổ mưa sớm không thì lại một năm mữa mất mùa, chúc cả nhà chúng ta mạnh khỏe đoàn kết chào thân ái

  12. lê Quang

    Theo mình chỉ cần các cá nhân tổ chức Việt Nam không xuất khẩu 1 hạt cà phê nào ra thị trường trong vòng 2 tháng và thêm thông tin hạn hán, mất mùa vụ mới thì hẳn Cà phê sẽ lên trở lại. Ta phải khẳng định lại để thế giới thấy được lượng cà phê Việt Nam cũng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề Cung cầu sản lượng. Thế giới hầu như không quan tâm đến việc thời tiết hay các báo cáo về những khó khăn trong vấn đề sản xuất cà phê của Việt Namn và coi như sản lượng Việt Nam chỉ bù đắp những khi nào Brazil thiếu hụt. Chỉ cần đoàn kết ngừng xuất khẩu vài tháng cùng nhau chấp nhận rủi ro để những năm tiếp theo chúng ta có thể tự khẳng định mình. Cũng giống như ngày tết những người mua Hoa tết cũng cố chần chừ chờ đến tối 30 tết để được mua rẻ ép những người bán Hoa. Song những người bán Hoa quyết định đoàn kết không bán cuối giờ những loại Hoa nào trồng nươi dưỡng được cho năm sau thì họ mang về còn những Hoa nào không giữ lại được họ quyết định “đập bễ” chứ không bán rẻ. Mong các bạn Việt Nam cũng đoàn kết.

  13. Nhật Nguyên

    Tôi chỉ lấy một ví dụ đơn giản như vưa rồi họ đưa thông tin Brazil đã có mưa cùng một số thông tin khác để đưa giá xuống 1685usd/t5 để nếu người dân chúng ta không tỉnh táo sẽ sợ giá xuống tiếp nên sẽ bán tháo bạn Lưu Hùng Lạc ah!
    Không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của toàn dân. Chúng ta có thể thấy hiện tại người dân chúng ta đang giữ lại một lượng hàng ít nhất phải khoảng vài trăm ngàn tấn cà phê được chia cho một lượng người dân rất lớn và khi đồng lòng thì không ai cần bảo ai mọi người vì lợi ích sẽ giữ lai. Họ là những người làm ra hạt cà phê và giữ lại chờ giá nên không bị mất lãi suất như những nhà kinh doanh. Còn những năm trước Chính Phủ cho các doanh nghiệp vay tạm trữ thì thường có thời hạn nên các trùm đầu cơ sẽ ép tới thời gian đáo hạn dù giá rớt cũng phải bán vì đã hết hạn cho vay.

    1. Lưu Hùng Lạc

      _ Bạn Nguyên thân! giả sử tôi là một nhà đầu cơ, trên thị trường hiện nay liên tục đưa các tin về mùa vụ, thời tiết, giá cả, điểm trên các sàn cà phê …. mà các thông tin này dường như có vẻ bất lợi cho thị trường trong nước, tôi sẽ bằng một số thủ thuật nào đó sẽ tiến hành sốc giá cà phê trong nước một cách liên tục, chẳng hạn như ngày thứ nhất tôi cho giá lên rất cao, rồi lại cho giá tuột dốc, rồi sau đó lại kéo giá lên, rồi xuống … cứ như vậy liên tục, liên tục … theo bạn thì bà con nông dân mình sẽ ứng phó như thế nào?. – tôi hoàn toàn đồng ý với bạn là sức mạnh toàn dân là vô địch, nhưng những nguời nông dân như tôi chưa có một điểm tựa nào vững chắc bạn Nguyên ơi! Việc bà con nông dân mình giữ hàng lại hay bán hàng đi còn phụ thuộc nhiều yếu tố, đôi khi là bất khả kháng.
      – Bản thân tôi chỉ hy vọng các bài viết trên giacaphe.com luôn chuyên sâu và đi sát với thị trường mà không mang theo một mục đìch ngược lại với lợi ích chung để bà con nông dân như tôi có một điểm tựa để quyết định bán sản phẩm của mình với giá sát với ngưỡng kỳ vọng nhất.
      – vì một nền nông nghiệp lớn mạnh thì chuyện đồng lòng của bà con nông dân chỉ mới là yếu tố cân nhưng chưa đủ bạn Nguyên ơi!
      Thân ái chào bạn!!!!

  14. lê thị hương lụa

    Mình chỉ sợ người dân mình giữ cà phê đến giờ này đã là giỏi năm nay nắng nóng kéo dài các đợt tưới sẽ nhiều hơn và kinh phí phân tro cho từng đợt tưới nữa chỉ sợ bà con mình ko thể chờ đc giá lên mà đã phải bán ra thôi .

  15. sơnlaquêtôi

    Mình có thể nói rằng cá lớn nuốt cá bé nuốt không được tìm mọi cách để cho người ta đâm vào đường cùng đó. Không một ai có thể tìm ra lối thoát cho mình khi giá cà phê cứ lên xuống như thế này. Vậy đâu mới là quyết định cuối cùng đây hay là bán bây giờ nhân xuất khẩu 50 bán thôi cả nhà a.

  16. le van khoa

    Cho mình tham gia góp vui tí nhá cả nhà, hì vọng thì ai cũng có những mấy ai đạt được. Một năm mỏi có một mùa, vậy tất cầ nợ nần & bao nhiêu khoảng phải chi nếu không bán lấy tiền đâu mà sài.

  17. Nguyễn văn Tiến

    Các bạn cứ tính lên tính xuống nhưng tôi thấy là người nông dân chúng ta đang lúc giá cả bấp bênh thế này thì cần tiền dầu và phân thì bán đủ dùng thôi, trường hợp bất khả kháng thì phải bán để dùng. Theo tình hình thời tiết thứe này thì năm nay chưa chắc đã khả quan về năng suất đâu, hy vọng giá sẽ đẩy lên trong thời gian ngắn thôi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88