Tin buồn

Thị trường cà phê ngày 17/03/2015

Sáng nay (17/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên đồng loạt tăng 1.000 đồng lên ở mức 36.500 – 37.200 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 16/03/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 16/03/2015

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 53 USD, tương đương tăng 3,05 %, lên 1.739 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 55 USD, tương đương tăng 3,12 %, lên 1.763 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 55 USD, tương đương tăng 3,07 %, lên 1.790 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh. Biên độ giao dịch rất rộng. Khối lượng giao dịch tăng lên trên mức trung bình.

Thị trường New York:

Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 8,45 cent, tức tăng 6,26 %, lên 134,9 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 8,25 cent, tức tăng 5,98 %, lên 138,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 8,2 cent, tức tăng 5,8 %, lên 141.35 cent/lb, các mức tăng cực mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Đồng Reais Brasil tăng nhẹ trong khi USD chững lại trước sự mong đợi vào phiên họp chính sách sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ( FED) và dấu hiệu thời tiết khô hạn trở lại trên vành đai cà phê Brasil là yếu tố chính hỗ trợ thị trường giá tăng.

Đồng thời thông tin khô hạn xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê Robusta hàng đầu, đe dọa hàng chục ngàn hécta cà phê ở Tây nguyên sẽ không có nước để tưới trong khi hiện tượng thời tiết El Nino xuất hiện trên vành Thái Bình Dương ngày càng rõ nét hơn. Lịch sử cho thấy một khi El Nino xuất hiện sẽ đưa các nước khu vực Đông Nam Á rơi vào tình trạng khô hạn khốc liệt hơn bao giờ hết.

Theo Agrimoney.com, có vẻ như nhà đầu tư đã tính sai khi giảm cược cà phê quá mạnh tay. Tính tới cuối tuần qua, nhà đầu tư đã giảm cược xuống mức thấp kỷ lục lịch sử do bộc lộ sự bi quan hơn bao giờ hết vì USD liên tục gia tăng trở thành rào cản trên hầu hết các thị trường hàng hóa.

Hải Quan Việt Nam báo cáo dữ liệu tháng Hai cho thấy xuất khẩu cà phê đạt 92.243 tấn, giảm 30,3 % so với tháng trước và giảm 30,5% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế xuất khẩu 5 tháng đầu tiên của niên vụ cà phê hiện tại 2014/2015 chỉ đạt 520.000 tấn, giảm hơn 16,2 % so với cùng kỳ niên vụ trước.

Đây là con số rất thấp so với mức kỳ vọng của thị trường làm dấy lên mối lo về nguồn cung khiến nhà rang xay tích cực mua vào phiên hôm qua.

Sáng nay (17/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên đồng loạt tăng 1.000 đồng lên ở mức 36.500 – 37.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Minh Châu

    Bà con cứ bình tĩnh !
    Sẽ còn lên tiếp, bây giờ ai yếu tim sẽ bán tống bán tháo, giá cà sẽ xuống lại, cho đến khi cà lên tới đỉnh chả ai còn hột nào mà bán.
    Tới tuần 3 tháng 3 cà sẽ lên !

  2. Phan Trọng Anh

    Năm nay đa số các đại lý bị lọt vào Bear Trap ( Bẫy Tăng Giá ) của các doanh nghiệp FDI . Đa số muốn tiến cũng không được muốn lùi cũng không xong . VD : Một chiếc xe đã mắc lầy càng cố lên càng lún sâu .Tôi còn nhớ sau khi cà phê Robusta đạt đỉnh vào tháng 3 năm 2008 (2813) và giá dầu đạt đỉnh tháng 6 năm 2008 (147,75 usd/ thùng ) , bắt đầu chu kỳ đi xuống vào tháng 2 năm 2009 ( 32,5 usd/ thùng ) và cà phê Robusta đi xuống theo , tất cả những đợt lên xuống tôi gọi là sóng hồi . Mà các bạn nhớ cà phê năm 2009 không đầu mùa 25500 đến cận tết 26800 – 27000 và ăn xong tết giá đi về đâu các bạn đã rõ. năm nay tôi thấy cũng hơi giống như vậy.
    Xin nhắc lại cà phê đang còn nằm trong chu kỳ giảm. Chúc các bạn tỉnh táo trong mọi tình huống. Phan Trọng Anh thân chào .

  3. Thái Hà

    Giá cà phê đang trên đà phục hồi trở lại. Nhưng các bạn có biết k tôi ở vùng Lâm Hà Lâm Đồng các vườn Cà phê hiện nay đã hết nước k có để tưới lần 2. Hạn năm nay còn khắc nghiệt hơn mọi năm hơn nữa sương muối nhiều nên sang năm là hết thu luôn. Giá lên là cũng đúng thôi các bạn ạ. ai còn Cà phê cố gắng đón giá mà xuất nhé. K lại đau lòng Cò con.

  4. Nhật Nguyên

    Tôi nghĩ vụ mùa 2014/2015 không chỉ mất mùa 20-25 % mà còn nhiều hơn nữa và vụ mùa 2015/2016 sẽ tiép tục bị mất mùa khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt như thế này. Vào thời điểm này các năm tại các kho ngoại quan, kho các doanh nghiệp FDI hay kho các doanh nghiệp Xuất khẩu thường đầy ứ hàng nhưng năm nay hầu như toàn bộ các kho đều trống hoặc có hàng nhưng rất ít. Vậy hàng hóa đang nằm ở đâu? Nhiều người vẫn bảo dân đang giử hàng lại nhưng thực tế người dân có giữ lại nhưng với điều kiện kho bãi không có, giữ trong nhà thì không được bao nhiều cả. Điều này cho chúng ta thấy cà phê vụ mùa 2014/2015 thực tế mất mùa nhiều hơn con số của các chuyên gia dự đoán trước đó cộng với tình hình thời tiết vụ mùa mới đang hạn hán khốc liệt như thế này chắc chắn lại tiếp tục mất mùa thì những người nông dân chúng ta ai đang còn cà phê hãy bình tĩnh đừng để những yếu tố cà giấy tác động hoang mang bán là thiệt lắm đấy. Chúng ta hãy đặt mục tiêu trên 42 ngàn đồng thì bán còn dưới thì cứ từ từ đã. Hiện tại họ rất cần hàng thật để giao nhưng lại muốn ép dân ta bán giá rẻ. Quyết tâm không bán bà con ơi!

  5. Nhật Nguyên

    Bạn Phan Trọng Anh nói đúng nếu như chúng ta đem hàng gửi cho các doanh nghiệp FDI và sau đó họ lấy hàng giao và treo giá trên sàn London thì chúng ta sẽ chết. Vì vậy chúng ta hãy để hàng cà phê trong kho mình được giá thì bán không thì chờ chứ không nên gửi các doanh nghiệp FDI. Đừng để mắc bẫy nghe bà con.

    1. suồn ba lá

      Bác bảo không gởi vay tiền thì lấy gì chi phí năm ngoái thu được 5 tấn chi phí hết 2 tấn năm thu dược 2.5t… nông dân ai cũng muốn giử hạt cà lại chờ giá còn doanh nghiệp buộc họ phải đưa hàng lên sàn để bảo hiểm trạng thái khi đã nhận được mức trừ lùi từ 150usd đến 220 trên tấn dẩn đến đắc đồng ế chợ và khi thị trường tài chính bất ổn thì thảm kịch sảy ra túm cai cái quần lại doanh nghiêp nước ngoài họ làm ăn chắc như bắp dù thị trường hàng thắt chặt vẩn mua được 50 % hàng vụ mùa Việt Nam với độ lãi từ 2.5tr đến 3.5tr/tấn còn DN Việt Nam mình thì tài chính yếu + thiếu thông tin, năng lực kém + máu cờ bạc…

  6. lê quang

    Một điều quan trọng là giá lên thì chậm mà xuống quá nhanh, việc trữ hàng từ cuối vụ đến nay cũng được 4 tháng tính ra lại lỗ nặng.

  7. Nhật Nguyên

    Dân chúng ta đã giữ tới giờ nay rồi thì không nên bị giao động vì lãi suất hay bất cứ yếu tố nào thúc giục chúng ta bán ra vào lúc này trừ việc giá lên hợp lý. Phải bình tĩnh, đoàn kết cùng nhau không bán hàng ra vào lúc giá quá thấp, quá bất hợp lý như thế này. Dù có bất cứ khó khăn nào chúng ta cũng phải vượt qua. Không được ngã tay chèo vào lúc này các bác ah!

  8. cafebuon

    Giờ mình mới biết mình yêu màu xanh như thế nào sau 1 tuần toàn màu đỏ, hy vọng tiếp tục xanh cho bà con mừng.

    1. Anh Văn

      Thấy màu xanh làm bà con vui, tôi cũng vui… Nhưng tôi vẫn còn cảm giác bất an khi thị trường đầu cơ giá xuống vẫn đang thắng thế.

  9. Yêu cà phê

    Tôi thấy nhìn giá lên chẳng đẹp tí nào, hình như có ẩn chứa cạm bẫy gì trong đó… đầu cơ đang kick lực mua.

  10. Duong thuy anh

    Tôi ở Đức Trọng Lâm Đồng, năm nay cà phê ở đây bị mọt nhiều lắm. Bà con mình ở vùng khác có ai bị ko?

  11. lê thị hương lụa

    Phiên hồi tối giá tăng chậm bà con mình giờ ai cũng muốn giữ cà nhưng quá nhiều thứ phải lo cho vụ mới đâu dễ để giữ cà lại, riêng tôi cố gắng đến giờ này ko biết còn trụ thêm được đến khi nào nhưng cũng sẽ cố gắng cùng với người nông dân chờ giá cao hơn. Chỉ mong là thị trường cà phê ko để bà con mình mất lòng tin vào nó.

  12. Thái Hà

    Các bạn k nên bàn về giá lúc này nhiều. Vì đầu vụ giá ở Lâm Hà Lâm Đồng đã 40.5 k giờ giá k lên đc hơn vậy thì cũng bằng họ mới bán. Một số người cần tiền họ đã bán lúc 40 k. Nên giờ này và giá này k ai bán ra. Các đại lý chỉ ngồi bán hàng giấy thôi. Hơn nữa sang năm k có Cà phê đâu mà thu. Hiện nay nước k có tưới đợt 2. Sương muối làm khô và thối cả hoa lẫn cây các bạn biết đó. Năm nay còn khắc nghiệt hơn các năm khác.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78