Vụ cà phê 2015/2016 của Brazil đã bắt đầu bán ra

Hãng thông tấn Reuters ngày 18-3-2015 đưa tin “những hạt cà phê robusta vụ mới 2015/16 tại bang Rondonia, bang sản xuất robusta lớn thứ hai sau Espirito Santo của Brazil đã bắt đầu được thu hoạch”.

“Nông dân bang Rondonia tin rằng niên vụ 2015/16 có khả năng lớn vì điều kiện thời tiết thuận lợi cho hạt cà phê phát triển” (sic). Cũng theo Reuters, Conab hay Ban chuyên cung cấp các dự báo nông sản thuộc chính phủ Brazil trước đây ước sản lượng cà phê tại bang này co thể đạt 1,6 triệu bao. Còn theo Cepea, nhu cầu tiêu thụ đang cao, sẽ kích nông dân bán ra nhiều.

Dù vậy, giá cả có thể không thay đổi lắm và hàng cà phê vụ mới trong bang này chắc sẽ được giao trong vài tuần tới.

Tại Espirito Santo, thu hoạch cà phê vụ mới chắc sẽ bắt đầu vào cuối tháng Ba, nhưng hàng sẽ ra mạnh vào đầu tháng sau. Cepea cho rằng năm nay có thể đoán cao điểm thu hoạch nhờ đợt nắng nóng từ tháng 1 đến tháng 3 giúp trái cà phê chín sớm.

Theo Conab, sản lượng tại bang Espirito Santo ước từ 8,52 đến 8,96 triệu bao, giảm 10-14,3% so với niên vụ trước. Arabica Brazil sẽ thu hoạch mạnh vào cuối tháng Năm.

Lời bình:

Trên đây là trích dịch những đoạn quan trọng của bản tin và ghi nguyên văn (sic). Xin các bạn xem thêm bản chính tại bài “Harvest of 2015/16 crop starts in Rondônia state with stable prices” của Reuters để tăng thêm độ tin cậy. Biết rằng sản lượng robusta của Brazil sẽ giảm, nhưng theo ý kiến riêng của tôi không nên vì yếu tố ấy mà rủ nhau găm hàng. Vì sao?

Nếu như giá robusta tăng hơn hiện nay, với giá này họ đã chấp nhận nên mới bán robusta ra nhiều, còn để lại arabica sử dụng trong nước. Đấy là điểm ít người lưu ý vì cứ nghĩ rằng robusta họ ít nên có thể họ không bán, giữ lại hàng chờ giá cao. Không! Họ có arabica để bảo hộ cho họ nếu như bán lỡ robusta.

Đây cũng là điểm yếu của thị trường xuất khẩu của nước ta vì chỉ có mạnh một mặt hàng, đó là robusta, chưa nói đến yếu tố đồng Real hiện đang mất giá nên đồng nội địa có được khi bán cũng không giảm bao nhiêu so với trước đây.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nhật Nguyên

    Nếu người dân Việt Nam chúng ta bán cà ra vào lúc này sẽ lỗ rất lớn anh Nguyễn Quang Bình ah! các chuyên gia không biết tính như thế nào nhưng tụi em người nông dân làm ra hạt cà phê vất vả lắm có lời mới bán được. Dân chúng em đang kỳ vọng giá trên 42 sẽ bán ra đấy.

  2. Phan Trọng Anh

    Bạn đợi kết thúc chu kỳ giảm , bước vào chu kỳ tăng lúc đó giá trên 50.000 chứ bây giờ không có giá đó đâu mà đợi . Nhớ năm nào giá cà phê từ 3500kg (350 usd) tăng một phát lên trong vài năm lên 40000 kg (2813 usd ) đó là chu kỳ tăng . Tôi cũng là người nông dân làm vườn cà phê nên cũng hiểu nỗi khổ của các bạn vì đa số người nông dân vừa thu hoạch , phơi ra nhân đại lý đã tới nhà chở về kho của họ rồi làm gì mà còn ở nhà , chỉ có những người tiền nhàn rỗi mới còn cà bây giờ phải chịu hậu quả đừng than thân trách phận nữa . Đôi lời chia sẻ .

  3. haminhduc

    Thành thật mà nói có rất ít người nói lên ý nghĩ của mình một cách “CÔNG TÂM” mà đa số chỉ bênh vực quyền lợi riêng tư của mình mà thôi ( Những bài viết về cà phê trên TG và những phản hồi của Giacaphe.com ).

  4. trần văn thời

    Quang Bình là nội gián đó các bạn ạ, hỏi thử giá lúc này thấp tẹt mà bảo bán ra à, khùng quá. Phản hồi của bạn mang tính quy kết không căn cứ, nên không được hiển thị – BQT

  5. lê thị hương lụa

    Phan Trọng Anh đó là ngày xưa thôi giờ người dân cũng đỡ nhiều rồi. Với lại thời gian vừa qua các đại lý vỡ nợ quá nhiều nên người dân họ ko gửi đại lý nữa, chủ yếu để ở nhà cần đến đâu họ bán đến đó thôi. Nói cho đúng hơn là nông dân họ dự trữ cà để đầu tư chuẩn bị cho vụ mới nhiều, còn những người tiền nhàn rỗi thì dù cà có xuống họ để thêm nữa cũng ko sao. Tôi thấy những người than thân chủ yếu là những người kinh tế chưa dư dả mà cà xuống quá họ tiếc họ mới than thôi, tôi cũng là một trong những người nông dân như vậy nên tôi biết rõ điều này .

  6. haminhduc

    Vụ vừa rồi ở VN giá lên gần 2.200USD /tấn, sau hơn 1 tháng vào vụ mới, thì nay ở Braxin có lẽ cũng vậy thôi. Cà R ở Braxin có lẽ cũng gần hết rồi vì tháng 2 XK có 15.000 tấn, hơn nữa họ tiêu thụ nội địa rất nhiều cà R
    Kinh nghiệm cho ta thấy rằng ở VN giá cà phê không lên đỉnh ở tháng 3 thì lên đỉnh ở tháng 5.

  7. Nguyễn Văn Vinh

    Thực tế vụ cà phê này mất tới 35% sản lượng Vì vậy giá 41000 đồng cũng mới chỉ bù đắp chi phí thôi vì vậy theo tôi những hộ gia đình nào còn trữ cà phê thì ngân hàng cần kiểm tra số lượng dự trữ để gia hạn nợ khi họ vay ngân hàng nhằm cùng với nông dân khắc phục tình trạng thao túng giá và chủ động bán hàng đúng với giá trị thực nhằm giúp đỡ nông dân làm cà phê.

  8. anh

    cà nhân trong kho của tôi chủ yếu là cà phê do thu mua cà phê tươi mà có, trung bình giá mà tôi mua là 8.800đ/kg, phơi cà với tỷ lệ 4.67kg tươi được 1 kg nhân, nếu bán với giá ngày hôm nay thì lỗ 5.200đ 1 kg nhân, chưa kể chi phí thuê công phơi và xay sát. Trong tình huống nầy mà sử dụng ngôn từ “găm hàng” e rằng không hợp lý cho lắm. Và một điều nữa tôi muốn chia sẻ với các bạn: trong 3 tháng cuối của chu kỳ phát triển trái cà phê mà gắp nắng nóng, hạn, sẽ làm cho trái cà phê không phát triên được, bắt buộc phải chín sơm, và đó gọi là chín non. như thế thì sẽ thiệt hại đủ đường, không những người trồng cà phê thu sản lượng thấp hơn, mà người kinh doanh cà phê còn thê thảm hơn. Niên vụ 2013/2014 tôi phơi cà được ty lệ 4.25 kg tươi/ 1 kg nhân, còn năm nay thì như trên đấy, đó là chưa kể nhân cà phê năm nay tụt độ rất nhanh, và còn bị mọt…, nên mùa vụ đến sớm chưa chắc đã là tốt.

    1. Nguyễn văn Tiến

      Tôi thấy bạn đổi cà phê như vậy mà còn kêu lỗ thì tôi đoán là cà phê chỗ bạn không đạt thành lắm đấy. Ở chỗ tôi Cưmgar Đắc lắc họ đổi có 4,5 kg lấy 1 kg nhân thôi. Bị mọt thì cũng có nhưng chưa ảnh hưởng tới năng suất,

  9. Hàm rồng

    Những bài báo của Anh Bình từ đầu vụ đến nay đã phân tích rất rỏ ràng về xu hướng giá và cách hành xử của nông dân Brazil là bán ra trong khi NY liên tục rớt . Giá LD và NY hiẹn nay đã cho thấy nhưng nhận định và những cảnh báo của anh là đúng và có TÂM , chỉ rất tiếc là nhiều ngừoi không thích những nhận định tuy đúng nhưng nghịch nhỉ của anh Bình nên hậu quả đến nay là lớn. Theo tôi anh nên dừng và có lên Pleiku thì ghé nơi tôi ăn Gà nhé .

    1. Kinh Vu

      Riêng ý kiến của tôi thì đồng ý với bạn Hàm Rồng 50%.
      Một nửa không đồng ý là bạn khuyên anh Q. Bình nên dừng, tất nhiên trên TT Cà phê không ai dám nói mình chỉ có đúng, một lần tâm sự với tôi, Anh Bình nói vì từng lăn lộn nhiều năm trong ngành, chứng kiến đủ các chiêu trò và cảm giác – theo tôi nếu ai đó không thích cách nói của anh thì có thể không đọc, kinh nghiệm người đi trước giúp cho chúng ta tránh rủi ro là tốt rồi, nhất là đối với người kinh doanh.
      Có ăn gà thì cũng đừng quên KV tôi.

      1. Hàm Rồng

        Rất hân hạnh néu ăn Gà mà có Kinh Vũ tham gia , cơ hội này có lẻ phải nhờ anh Bình giúp . Thân ái

  10. Tiến hùng - chư sê

    Theo tôi cà phê roburta của Braxin thu sớm như vậy là báo hiệu lại mất mùa nặng nữa rồi. Theo nguyên lý cà ro thu muộn hơn cà a là 2 tháng (ở Việt Nam mình) còn ở Braxin thì ko biết sao. Nếu ai còn cà phê thì cố giữ ko bán vào thời điểm này kẻo trúng kế phe đầu cơ.

  11. haminhduc

    Bài nầy thì nói từ tháng 1 đến tháng 3 thì nắng nóng giúp trái cà phê chín sớm . Còn những bài trước thì nói thời gian nầy có mưa nhiều
    Theo tôi được biết Braxin XK cà R rất ít , mà họ dùng cà R đa phần để chế biến cà phê hoà tan , chủ yếu XK là cà A .

  12. Lê Quang

    Theo mình chỉ cần các cá nhân tổ chức Việt Nam không xuất khẩu 1 hạt cà phê nào ra thị trường trong vòng 2 tháng và thêm thông tin hạn hán, mất mùa vụ mới thì hẳn Cà phê sẽ lên trở lại. Ta phải khẳng định lại để thế giới thấy được lượng cà phê Việt Nam cũng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề Cung cầu sản lượng. Thế giới hầu như không quan tâm đến việc thời tiết hay các báo cáo về những khó khăn trong vấn đề sản xuất cà phê của Việt Namn và coi như sản lượng Việt Nam chỉ bù đắp những khi nào Brazil thiếu hụt. Chỉ cần đoàn kết ngừng xuất khẩu vài tháng cùng nhau chấp nhận rủi ro để những năm tiếp theo chúng ta có thể tự khẳng định mình. Cũng giống như ngày tết những người mua Hoa tết cũng cố chần chừ chờ đến tối 30 tết để được mua rẻ ép những người bán Hoa. Song những người bán Hoa quyết định đoàn kết không bán cuối giờ những loại Hoa nào trồng nuôi dưỡng được cho năm sau thì họ mang về còn những Hoa nào không giữ lại được họ quyết định “đập bễ” chứ không bán rẻ. Mong các bạn Việt Nam cũng đoàn kết.

    Nội dung phản hồi của bạn đã được đăng ở đây: https://giacaphe.com/42908/thi-truong-ca-phe-ngay-18-03-2015/#comment-58392 (BQT)

  13. Nhật Nguyên

    Thôi bạn Haminhduc ah! Tác giả viết minh không thích thì đọc cho vui thôi. Quan trọng giờ nay giá cà phê đang lên đúng mong muốn của chúng ta.

  14. nguyenthihien

    Các bác cứ tranh luận bài viết của tác giả làm gì ? mình đọc để tham khảo và đúc rút kinh nghiệm vì thương trường là chiến trường mà đã chiến trường thì phải đổ máu phải có trận thắng trận thua chư các bác. Nếu mà dự đoán đúng 100% thì làm giàu dễ quá. Các DN cần gì đến chuyên gia đến những nhà kinh tế giỏi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82