Bản tin thị trường cà phê ngày 10/12/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 đồng, xuống ở mức 39.700 – 40.400 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015  ngày 09/12/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015 ngày 09/12/2014

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, Giá cà phê Robusta kéo dài chuỗi giảm liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 1/2015 giảm thêm 20 USD, tương đương giảm 1 %, xuống 1.994 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 3/2015 giảm thêm 23 USD, tương đương giảm 1,14 %, còn 2.011 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5/2015 cũng giảm thêm 23 USD, tương đương giảm 1,13 %, còn 2.028 USD/tấn, các mức giảm khá.  Biên độ giao dịch khá hẹp. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 2,4 cent, tức tăng 1,34 %, lên 179,45 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 3/2015 cũng tăng 2,4 cent, tức tăng 1,33 %, lên 180,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2015 tăng 2,35 cent, tức tăng 1,28 %, lên 182,95 cent/lb, các mức tăng khá. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Thị trường cà phê thế giới diễn biến trái chiều do USD chững lại trước bình luận của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về triển vọng chính sách tiếp tục duy trì lãi suất thấp.

Theo các nhà quan sát, thị trường cà phê có dấu hiệu chững lại là điều cần thiết sau thời gian tăng trưởng nóng trong khi xu hướng đầu cơ giá lên vẫn được duy trì do sự chuyển hướng đầu tư trên các thị trường hàng hóa.

Chỉ số hàng hóa do Bloomberg theo dõi bao gồm 22 nguyên liệu thô đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009, trong đó giá dầu thô có mức giảm nhiều nhất tiếp theo sau là giá vàng, đã tác động lên hầu hết giá cả hàng hóa.

Báo cáo các nền kinh tế hàng đầu như Trung Quốc, Nhật Bản đều có sự tăng trưởng chậm lại trong khi bất ổn ở Ukraine khiến cho mâu thuẫn giữa Nga và khối EU tăng cao cũng tác động bất lợi lên đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Dữ liệu của Hiệp hội Xuất khẩu Cà phê Brazil cho biết xuất khẩu của tháng Mười Một đạt tổng cộng 3.009.118 bao, tăng 11,62% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt tổng cộng 594,6 triệu USD, tăng tới 55,09% so với cùng kỳ. Điều này cũng cho thấy người Brazil biết chọn thời điểm giá cả tương đối tốt để đẩy mạnh xuất khẩu, nhưng cũng không loại trừ do đồng Reais Brazil giảm xuống mức thấp 6 năm so với USD khiến nông dân tích cực bán các tồn kho cà phê Arabica vụ trước cũng như cà phê Arabica và conilon Robusta vụ mới để thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Thị trường cà phê vừa dấy lên mối lo triển vọng mưa đầu năm 2015 ở Brazil chưa rõ ràng, trong khi cây cà phê vừa bị tổn thương do khô hạn năm nay, nên bất kỳ những trục trặc nào xảy ra cũng góp phần hỗ trợ thị trường giá tăng.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 đồng, xuống ở mức 39.700 – 40.400 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Ngọc Hà

    Giá cà phê sẽ ko theo qui luật nào đâu. Mắt mùa mọi người đừng nghỉ giá lên cao vì nhà đầu cơ giao dịch đâu căn cứ vào hàng thực mà giao dich chủ yếu trên mạng mà. Năm nay đầu vụ giá này bán được rồi vì bây giờ vàng, xăng dầu, bất động sản đều xuống. Nếu trữ hàng qua têt bắt buôc phải bán lo tiền tưới phân bón lúc đó họ lại ép và giá xuống nữa.

  2. Nguyễn Vịnh

    Sẽ là sai lầm khi trông chờ giá tăng ngay trong mùa thu hoạch.
    Áp lực tiền công hái và nợ nần cần thanh toán cuối năm không hề nhỏ buộc bà con phải bán ra làm giá giảm. Hiện nay áp lực từ ngành ngân hàng có phần nhẹ nhàng, điều kiện vay cũng không quá khắc khe, nạn nhũng nhiễu cũng giảm bớt nhiều rồi nên nhiều bà con đã vay tiền mặt của NH chi tiêu và trữ cà lại không làm giá giảm sâu hơn. Hy vọng bà con đã chọn cách làm đúng.
    Năm 2015 lượng cà phê đưa ra thị trường sẽ giảm mạnh do nước mình và Brazil mất mùa nên chúng ta có quyền hy vọng vào giá cả sẽ ở mức khả quan hơn. Tuy nhiên bà con cần tỉnh táo và không kỳ vọng thái quá trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng ở mức thấp.
    Thân

  3. k.sinh

    Xin chào các bạn!
    Hôm 20/11 tôi đã nhắc nhở bà con khi cà phê lên giá mình phải bán, đừng tin lời đồn làm gì. Tại vì mình là người làm ra hàng hóa thì phải bán thôi. Học Brazil từ cung cách quản lý, chăm sóc đến cách bán hàng thì mình không học được đâu nhưng học cách căn me giá cao thì bán thì mình làm được.

  4. k.sinh

    Đỉnh đợt này cao nhất vào ngày24/11 là 2112, đáy tạm thời chưa có. Nhưng bà con yên tâm đi, nó xuống rồi lại lên chứ không thể xuống mãi được.

  5. Linh TB

    Hiện nay lượng cà phê xuống cảng quá thấp trong khi giá nội địa không hề giảm, vẫn loanh quanh 41 triệu đồng/tấn tại TPHCM, làm cho nhiều công ty ko có hàng giao theo hợp đồng, nguy cơ bị phạt là trông thấy !
    Theo tôi biết có 1 quỹ đầu cơ đóng trạng thái mua khống trên sàn do hết năm tài chính 31/12 nên giá giảm. Mà quỹ đầu cơ họ không quan tâm việc cung-cầu, đến kỳ hạn là đóng. Khi việc đóng trạng thái này hoàn tất, thị trường còn có cơ hội tăng cao hơn năm vừa rồi rất nhiều. Năm nay mất mùa rất nặng trên phạm vi cả nước Việt Nam, giới thương nhân như đang ngồi trên lửa. Bão số 5 lại đang vào…
    Ngày hôm nay 10/12, bản tin Bloomberg đã đưa ra câu chuyện nông dân cà phê Việt Nam đang chơi trò “time game” – dịch sang Tiếng Việt là kéo dài thời gian để kéo giá lên. Với tình trạng bán khống lớn do dự kiến Việt Nam được mùa, quả bom giá càng có nguy cơ dễ bị nổ hơn nữa.
    Với sự giúp đỡ từ phía Ngân hàng, mong bà con tiếp tục nguyên tắc vàng “bán chừng mực, không ký gửi” thì phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về chúng ta.

  6. phạm sơn

    hiện tại giá cà phê đang giảm, lý do cho sự sụt giá lần này khá nhiều:
    1. Giá dầu đang giảm khá tốt.
    2. Sự bất ổn chính trị giữa Nga và EU làm cho nguồn tiêu thụ chững lại.
    3. Nền kinh tế thế giới vẫn đang ở đà tụt dốc, dấu hiệu khôi phục chưa nhiều khả quan, giá đồng USD đang xuống.
    4. Sự mất mùa do hạn hán mưa muộn ở Brazil làm sản lượng tụt khá nhiều cộng với nguồn cung từ Việt Nam cũng sụt giảm. Tuy nhiên chính do nguồn tin này làm cho hiện tượng đầu cơ tích trữ tăng cao, trong khi đó khối lượng giao dịch giảm do nguồn cầu đang giảm tạm thời…
    Mọi người nên tỉnh táo, đây có thể là 1 bước nhảy chứ chưa phải là xu hướng giá sắp tới, nắm trong tay tin tức, cầm trong tay nguồn hàng, không nên nóng vội. Theo mình chỉ nên bán với số lượng vừa đủ để tiêu xài thôi, sắp tới giá sẽ tăng trở lại khi tình hình khả quan hơn, mọi người đừng quá lo lắng.
    Chúc bà con có một quyết định sáng suốt nhất !

  7. Trúc Lam

    Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, các đợt không khí lạnh tràn sâu xuống miền Trung và Tây nguyên làm cho cà phê; hoa nở non, không tập trung báo hiệu mất mùa tiêp theo của niên vụ 2015-2016. Người trồng và có cà phê nên khai thác và tận dụng những gì có lợi từ sự bất lợi này.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78