Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 09/12/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 400 đồng, xuống ở mức 40.100 – 40.800 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015  ngày 08/12/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015 ngày 08/12/2014

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, Giá cà phê Robusta suy giảm phiên thứ ba liên tiếp. Kỳ hạn giao ngay tháng 1/2015 giảm thêm 24 USD, tương đương giảm 1,19 %, xuống 2.014 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 3/2015 giảm thêm 19 USD, tương đương giảm 0,93 %, còn 2.034 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5/2015 giảm thêm 15 USD, tương đương giảm 0,73 %, còn 2.051 USD/tấn, các mức giảm đáng kể.  Biên độ giao dịch khá hẹp. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng. Các kỳ hạn giao dịch sôi động đồng loạt giảm 2,05 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 1,14 %, xuống 177,05 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 3/2015 cũng giảm thêm 1,14 %, còn 178,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2015 giảm thêm 1,12 %, còn 180,6 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới trung bình.

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục suy yếu trước sức mạnh của USD và theo dự báo mưa nhiều hơn ở Brazil và vụ thu hoạch diễn ra khá thuận lợi ở Việt Nam.

Theo các nhà quan sát, tuy dự báo Brazil mất mùa nhưng lực bán từ quốc gia hàng đầu vẫn không hề giảm. Trong tháng trước, lượng hàng xuống tàu từ Brazil lên tới khoảng 3,2 triệu bao, mức kỷ lục trong vài năm qua.

Một số nông dân trồng cà phê ở São Paulo và Minas Gerais, các bang trồng cà phê chính của Brazil, cho rằng có thể thu hoạch vụ tới không khả quan nhưng mức giá cao hiện nay khuyến khích họ bán ra. Cho dù họ vẫn biết tin thế giới có thể thiếu hơn 10 triệu bao trong năm nay, nhưng đó là điều không khiến họ quan tâm khi giá Arabica đang ở mức cao so với hai năm trước.

Các thương nhân Đông Nam Á cho rằng báo cáo mới đây của Tùy viên Nông nghiệp Mỹ tại Indonesia ước tính sản lượng của đảo quốc này có thể dưới 9 triệu bao, nhưng đã không khiến thị trường lo lắng vì đã có sự bù đắp từ Việt Nam và Brazil, hai cường quốc trồng cà phê hàng đầu.

Tại Việt Nam, vào thời điểm này các năm trước, lượng hàng vụ mới được tung ra thị trường khá dồi dào do nhu cầu tài chính cao. Trong khi đó, thị trường nội địa hiện vẫn tỏ ra im ắng khi tiến độ thu hoạch vụ mùa năm nay đã hơn một nửa. Đây là điều hiếm thấy với nông dân và cả thương nhân cà phê ở Tây nguyên.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 400 đồng, xuống ở mức 40.100 – 40.800 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân BL

    Suy nghĩ của nông dân Brazil rất hợp lý: giá thấp, lỗ, giữ hàng lại không bán, giá cao đạt kỳ vọng thì bán mạnh, thế giới thiếu hay thừa là chuyện … của thế giới, hơi đâu đến lượt mình lo.
    Để làm được chuyện này nông dân cần có tiềm lực tài chính đủ mạnh, kể cả rất cần sự hỗ trợ từ phía nhà nước. Nhưng VN mình thì nhà nước chỉ hỗ trợ DN, còn nông dân thì… sống chết mặc bay ! Buồn.

    1. Nguyễn Vịnh

      Nguyện vọng của bạn không sai, nhưng khó mà thực hiện vì nước mình hơn 70% nông nghiệp, không chỉ riêng cà phê thôi đâu. Hơn nữa, chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn cũng nhiều nhưng chưa ai quan tâm việc thực thi.
      Tôi nghĩ, vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay là phân bón, thuốc sâu giả, kém chất lượng, gây thiệt hại cho bà con nông dân… Đôi lời chia sẻ cùng bạn.
      Thân

  2. Phan Trọng Anh

    Mọi người yên tâm, năm nay lãi suất rẻ mà ngân hàng cho dân vay nhiều hơn mọi năm. Vd : 1 ha cho vay 50.000.000 đồng năm nay cho vay 80.000.0000 – 100.000.000 đồng. Đôi lời chia sẻ

      1. Đức Thịnh

        Cũng đơn giản lắm bạn ơi, bạn cứ liên hệ với ngân hàng Vietinbank thử đi, mình thế chấp bìa đỏ của 4,5 ha + căn nhà mình được cho vay 1 tỷ vnđ. nhu cầu của mình chỉ là vài trăm triệu nên cần dùng đến đâu mình rút tới đó để chi tiêu, trang trải chi phí công cán, phân bón. Năm nay mình rút kinh nghiệm những năm qua không bán trước tết nguyên đán hạt nào bạn ạ, mình làm thủ tục vay vốn trong vòng 1 tuần thôi là có tiền. Đôi điều chia sẻ với bạn và bà con, ai có ý định vay vốn và có tài sản thế chấp mình nghĩ nên đến ngân hàng để vay và giữ lại cà phê bán được ở mức giá hợp lý. Thân!

  3. Phan Trọng Anh

    Cũng không khó lắm. Bạn thử liên hệ Vietinbank xem sao. Họ có thể cho vay tối đa 50% giá trị đất, giá đất càng giá trị càng cho vay nhiều.

  4. tran nam

    Ngân hàng nào mà chẳng cho vay, nghề của họ mà. Nhưng hành dân mới có lại quả, không hành thì ăn gì khi đồng lương cũng còn bèo bọt. Chỉ làm xếp mới sướng !

  5. nongdancun

    Trong thời gian gần đây, tôi thấy các ngân hàng đã cho mỗi Ha cà phê được vay đến hai trăm triệu đồng, thủ tục dễ dàng, nhanh chóng. Điều nầy giúp nhiều hộ nông dân trồng cà phê có điều kiện giữ được sản phẩm mình vừa thu hoạch, không phải lo bán tống, bán tháo để trang trải nợ nần hoặc chi tiêu trong dịp cuối năm. Điều tiết được lượng hàng đưa ra thị trường, không ồ ạt trong mùa thu hoạch khiến cho thương nhân nước ngoài thừa cơ ép giá.

    1. Hương

      Ngân hàng nào mà hào phóng vậy bạn? 1ha cafe trung bình thu đc bn tấn nhân/năm? doanh thu cả năm của 1 ha cafe là bn mà NH dám cho vay tới 200tr/ha?

      1. Phạm Hùng Sơn

        Thế này nhé: Nếu đất của bạn không đến nỗi tệ, giả dụ giá hiện tại là 400 tr/ha, thế thì họ có thể cho vay 200 tr/ha được (mới có 50% giá trị tài sản thế chấp mà)

  6. trịnh văn hưng

    Tôi có người bạn hàng xóm vay tại ngân hàng Liên Việt ở đường Phan Bội Châu đó, thủ tục cũng dễ mà làm trong một tuần là có tiền thôi, vay 1 ha 200 triệu. Khi mình có nhu cầu họ tới xem vườn và phô tô bìa đỏ đem về trình lên sếp với lời đề nghị cho mình được vay. Xong suôi nếu được họ điện lại và mình lên làm hợp đồng vậy là xong. Nói chung là cũng không rườm rà gì đâu, các bác cứ lên đó đi. Còn phần cho thì tùy tâm mình thôi họ không đòi hỏi đâu. Nhà hàng xóm mình vay được 200t cho có 1,5 tr thôi. Mà họ còn không thu lãi trước nữa nhé, 6 tháng đến trả lãi một lần. Đôi điều cùng các bác vậy.

  7. Huy BMT

    Vay đâu cũng cần tài sản để thế chấp, cán bộ tín dụng dựa trên đó mà ra định mức cho vay. Nếu vay các ngân hàng NN (em thì hơi ác cảm với NH Agi) khó thì có thể tham khảo các NN cổ phần, tư nhân (chỉ tập trung ở các trung tâm, vùng sâu vùng xa hơi ít). Đến đó các bác sẽ có được cảm giác người sử dụng dịch vụ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82