Bản tin thị trường cà phê ngày 11/12/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 đồng, xuống ở mức 39.400 – 40.100 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015  ngày 10/12/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015 ngày 10/12/2014

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, Giá cà phê Robusta giảm phiên thứ năm liên tiếp. Kỳ hạn giao ngay tháng 1/2015 giảm thêm 19 USD, tương đương giảm 0,96 %, xuống 1.975 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 3/2015 giảm thêm 14 USD, tương đương giảm 0,7 %, còn 1.997 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5/2015 cũng giảm thêm 14 USD, tương đương giảm 0,7 %, còn 2.014 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 1,9 cent, tức giảm 1,07 %, xuống 177,55 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 3/2015 cũng giảm 1,9 cent, tức giảm 1,06 %, còn 178,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2015 giảm 1,95 cent, tức giảm 1,08 %, còn 181 cent/lb, các mức giảm khá. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Thị trường cà phê thế giới đồng loạt sụt giảm với giá cả hầu hết các loại hàng hóa nông sản do điều kiện sản xuất có phần thuận lợi. Trong khi đó, USD giảm nhẹ khiến cho sức mua của các thị trường tiêu thụ hàng đầu trở nên yếu hơn.

Price Futures Group ở Chicago cho rằng thị trường đang thiếu sự quan tâm mua trước kỳ nghỉ lễ Noel và cuối năm.

Thông tin Brazil đã có mưa tốt, sau thời gian khá dài mưa không ổn định, giúp cải thiện độ ẩm mặt đất và mùa màng hồi phục khiến giá cà phê trong nước sụt giảm.

CEPEA, Trung tâm nghiên cứu về Kinh tế ứng dụng của Đại học Sao Paulo, cho biết các nhà xuất khẩu Brazil tận dụng nguồn cung trong nước khá dồi dào đã đẩy mạnh bán ra. Số liệu từ Hội đồng xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cũng cho thấy, trong giai đoạn tháng 7 – 10, riêng xuất khẩu cà phê Robusta tăng vọt 131% so với năm trước lên tới 1,3 triệu bao.

Trong khi đó tiến độ thu hoạch vụ mùa mới tại Việt Nam, quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu, vẫn được đẩy nhanh. Cho đến nay đã có tới 2/3 diện tích đã được hoàn thành. Theo nhiều nông dân trồng cà phê nhận định “nhìn chung năm nay mất mùa nặng”.

Theo các nhà quan sát, lượng cà phê vụ mới đã bắt đầu tới tay các doanh nghiệp và các nhà xuất khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên cho đến nay không có hiện tượng bán ồ ạt của nông dân trong khi hoạt động thương mại tại Việt Nam vẫn diễn ra chậm và ổn định do lượng hàng ra chưa dồi dào trong khi khách mua muốn tăng mức chênh lệch cho cà phê vụ mới.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 đồng, xuống ở mức 39.400 – 40.100 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyenhuong

    Cái điệp khúc này năm nào chả vậy gần đến noel là nó xuống, người dân bây giờ cũng nắm bắt thông tin nhanh nhậy hơn trước rồi.
    Ai cần tiền chi trả phân bón, công làm người ta cũng chốt từ đầu vụ cũng đc giá, còn giờ xuống ngta cũng kg phải bán nữa, cứ việc hái phơi qua năm đc giá mới tính, có phải kg bà con.

  2. cà phê tơ

    Cuối tháng 11 năm 2014 tôi đã bán được 10 tấn cà phê giá đỉnh, chớ để vay tiền ngân hàng qua tết chưa chắc gì bán được giá đó , mà còn phải trả tiền lời cho ngân hàng. Mừng quá.

  3. Trúc Lam

    Bà con hãy vững tay chèo. Gía đang nhảy múa làm chao động tâm lý của ta đấy. Hàng hoá bây giờ tính tháng, tính tuần. Giá đứng vững ở ngưỡng hơn 4000đ/kg. Rất lâu họ không mua được hàng bây giờ họ đánh đòn gió đấy, có thể có nhiều người tâm lý không vững dốc hàng ra bán kéo theo trào lưu bán chạy, bán tháo là trúng kế của họ đấy. Trong bất kỳ tình huống nào vẫn cần giữ vững nguyên tắc “Bán chậm, bán chừng mực, không ký gửi”. Vụ mùa năm sau mất mùa to đã rõ rồi đấy. Cơm chưa nấu gạo còn đấy. Bà con ta đồng lòng mà cầm phần cán, giới đầu cơ đang đưa cho ta cái lưỡi đấy.

  4. thongnguyen

    Xin chào bà con. Nhà tôi năm nay đã thu hoạch xong, năm ngoái được 6t năm nay được 3,4t nhưng tiền công hái cũng gần tương đương. Được cái năm nay ngân hàng đến kỳ hạn họ chỉ bắt trả lãi thôi còn nợ gốc không phải trả nên cũng đở phải bán cà. Giá này năm nay nông dân không dám bán nhiều vì cà phê mất mùa bán sợ hết.

  5. nongdancun

    Năm nay bà con không bán ồ ạt vì hai lý do:
    – Năm nay mất mùa trung bình từ 20% đến 30% , lượng cà thu hái ít. Nhiều người hy vọng để cà qua tết nguyên đán giá sẽ khởi sắc hơn.
    – Năm nay các ngân hàng cho vay với định mức cao hơn. Cụ thể là hai trăm triệu đồng trên một Ha cà phê thế chấp. Điều nầy giúp cho bà con có điều kiện để giữ cà phê lại.
    Thiết nghĩ việc làm nầy của các ngân hàng là hợp tình, hợp lý và thiết thực hơn là cho các doanh nghiệp vay ưu đãi để tạm trữ cà phê. Lượng tiền trang trải đều ra cho nông dân để “được cùng hưởng, mất cùng chịu”. Nếu có xui rủi rớt giá thì mỗi người chịu một phần thiệt thòi vẫn nhẹ nhàng hơn là tập trung vào một vài doanh nghiệp, nếu xui rủi thì có thể dẫn đến phá sản, kéo theo nhiều hệ lụy khó lường.

  6. nguyễn.thủy

    Nông dân mình bây giờ chỉ lo thu hoạch thôi, tính toán thì để trong đầu…Ai đó muốn ngồi ko hương lợi nên làm giá, thôi kệ mình ko cần giá đỉnh. Cần tiền thì bán, ko cần cứ để chơi, suy tính cho giảm tho.

  7. Phan Anh

    Nhà thu mua và đầu cơ họ đánh vào tâm lý thị trường dân VN dịp cuối năm cần nhiều chi phí chi trả (phân bón, tiền ngân hàng, công xá…). Giá cà phê trên đà giảm giá đầu mùa vụ, họ gom hàng giá thấp đợi giá lên rồi mới đưa tin VN mất mùa để ăn chênh lệch giá. Bà con phải giữ vững tâm lý, không nên bán với xu thế này. Giá cà phê sẽ bật lại khi họ biết nông dân sẽ không bán khi họ cảm thấy không đủ chi phí vụ mùa. Theo mình nghĩ cà phê sẽ lên trong giao dịch ngắn hạn khi tuần qua đã chạm mức hỗ trợ 1930.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78