Bản tin thị trường cà phê ngày 28 + 29/1/2014

Qua 2 ngày đầu tuần, giá cà phê nhân xô trong nước điều chỉnh nhẹ lên mức 33.200 – 33.800 đồng/kg, giao dịch hầu như không đáng kể.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3 ngày 27+28/1/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T3 ngày 27+28/1/2014

Thị trường London:

-Phiên ngày 27/1: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta trở lại xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 11 USD, tương đương tăng 0,64 %, lên 1.719 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 12 USD, tương đương tăng 0,71 %, lên 1.698 USD/tấn, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm sâu dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo duy trì gần như không thay đổi.

-Phiên ngày 28/1: Giá cà phê Robusta thể hiện xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng nhẹ 2 USD, tương đương tăng 0,12 %, lên 1.721 USD/tấn trong khi các kỳ hạn xa đều giảm nhẹ. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 5 giảm 2 USD, tương đương giảm 0,12 %, còn 1.696 USD/tấn. Khối lượng giao dịch cũng tăng nhẹ nhưng vẫn ở dưới mức trung bình, các mức giảm khá nhẹ. Cấu trúc giá đảo gia tăng ở kỳ hạn gần.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 27/1: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica tiếp tục xu hướng suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 0,55 cent, tức giảm 0,48 %, xuống 113,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 0,65 cent, tức giảm 0,56 %, còn 116,05 cent/lb, các mức giảm khá nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng lên trên trung bình.

-Phiên ngày 28/1: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 0,8 cent, tức tăng 0,7 %, lên 114,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,75 cent, tức tăng 0,65 %, lên 116,8 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm về mức trung bình.

Thị trường cà phê thế giới hai ngày qua có xu hướng tìm tòi hướng đi mới. Mặc dù nguồn cung chưa có dấu hiệu thay đổi nhưng dự đoán của giới chuyên môn cho rằng đà giảm dường như đã chấm dứt, nhà đầu tư chốt lời, chuyển đổi vị thế để kết thúc một giai đoạn suy giảm khá dài. Tuy nhiên, dấu hiệu đảo chiều dường như đang còn ở phía trước.

Nếu trước đây, mọi ước đoán đều dựa vào kỳ nghỉ Tết cổ truyền của Việt Nam, khi giới thương nhân cho rằng sẽ có hiện tượng người nông dân bán ồ ạt để lấy tiền chi tiêu cho kỳ lễ quan trọng nhất trong một năm, đã không xảy ra. Thì nay, giới phân tích cho rằng liệu người nông dân có thể cầm cự được bao lâu sau kỳ nghỉ Tết nếu không có nguồn lực tài chính hỗ trợ, và do đó không tránh khỏi hiện tượng xả hàng khi họ cần tài chính để đầu tư chăm sóc vụ mới.

Bên trời tây, sau khi Chính phủ dự kiến tăng khối lượng mua quyền chọn lên 5 triệu bao, nông dân Brazil vẫn duy trì sức bán hàng do đồng Reais tiếp tục ở mức thấp so với USD, hôm qua 28/1, thị trường đang giao dịch ở mức 2,42 Reais ăn 1 USD. Conab, cơ quan cung ứng và dự báo mùa vụ thuộc bộ Nông nghiệp Brazil ước báo rằng nông dân đã bán khoảng 60% lượng cà phê thu hoạch vụ vừa qua. Sự ước đoán trái chiều này khiến cho giá cà phê Arabica trên thị trường New York hầu như cứ “lình xình” suốt cả tháng nay, mặc dầu khi mới bước vào năm mới 2014 tưởng chừng như giá đã bắt đầu khởi sắc.

Hiện có nhiều thông tin dự báo trái chiều cho rằng có khả năng xảy ra hạn hán ở Minas Gerais, bang trồng cà phê Arabica chủ lực của Brazil, trong tháng Hai. Nhưng các dự báo trung hạn đều chỉ ra rằng sẽ có mưa vừa phải trong tháng Hai và tháng Ba đủ để giữ ẩm cho đất. Còn thị trường thì vẫn luôn “phập phồng” trong trạng thái chờ đợi và nghe ngóng.

Theo các thương lái và đại lý tại các địa phương, hầu như thị trường nội địa Việt Nam không còn sự quan tâm đến giao dịch kể từ đầu tuần vì mọi người đều tất bật do ngày Tết Giáp Ngọ đã cận kề.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. MUF

    Năm hết tết đến , MUF kính chúc bà con năm mới an khang thịnh vượng, đến với mùa tưới thật nhiều hy vọng được mùa, Chúc BQT GIACAPHE.COM vui khỏe , đến với một mùa xuân thật nhiều niềm vui, MUF mong cho mùa tới sẽ không như mùa rồi cả lượng và giá, nên chia sẻ nổi niềm của mình với bà con:
    Xuân nhấp giọt rượu sầu, nhớ mùa rồi bết bát.
    Tết hớp cà phê đắng, thương mảnh đất ba zan !

  2. lambaoloc

    Em cũng chúc BQT Y5CAFE khỏe mạnh
    Và toàn thể bà con nông dân sang năm mới sức khỏe dồi dào
    để làm ra hạt ca phê chất lượng hơn nữa và cũng được giá hơn nữa.

  3. haoxucù

    Sắp đến giao thừa rồi các bác ơi, giá cà phê đang giao dịch ở dương, hy vọng sang năm mới sẽ tăng giá lên cao để bà con mình bớt khổ. Chúc bà con một năm mới hạnh phúc, khỏe mạnh và được mùa được giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72