Mức giá cộng cà phê Việt Nam không còn khi bán hàng trước Tết Giáp Ngọ

OLYMPUS DIGITAL CAMERAHãng Blomberg đưa tin: Khách mua cà phê của Việt Nam, nhà sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới được sử dụng chế biến cà phê hòa tan, chỉ trả ngang với giá trên sàn NYSE Liffe do áp lực bán gia tăng trước Tết, theo Volcafe Ltd.

Lô hàng cà phê Việt Nam giao trong tháng Ba và tháng Tư đã giảm so với mức giá cộng 10 USD/tấn một tuần trước đó, Công ty thành viên của Tập đoàn hàng hóa thương nhân ED & F Man Holdings Ltd có trụ sở tại Winterthur, Thụy Sĩ cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu 24/1. Nông dân thường tăng doanh số bán hàng để có tiền mặt trước khi lễ Tết bắt đầu vào cuối tháng này.

“Mức chênh lệch đã nới lỏng một chút nhờ vào áp lực bán,” Volcafe cho biết khi đề cập đến mức giá chênh lệch cho cà phê tại thị trường hàng thực so với giá thị trường kỳ hạn. “Các ngày nghỉ Tết cổ truyền sắp tới gần nên người dân và các chủ hàng vội vàng để hoàn tất những việc còn tồn đọng.”

Việt Nam đang thu hoạch cà phê vụ mới 2013/2014, bắt đầu từ ngày 01/10 và sản lượng sẽ là một kỷ lục, theo ước tính của Macquarie Group Ltd, ngân hàng đầu tư lớn nhất của Úc. Volcafe còn dự tính có khoảng 30 – 35 % sản lượng của vụ mùa này đã được bán và 25 – 30 % đã đưa ra thị trường, phần còn lại nằm trong tay đầu cơ.

“Xuất khẩu cà phê nhân trong tháng 1/2014 có thể đạt 120.000 – 130.000 tấn nhưng không phải là vấn đề,” theo Volcafe. “Đây không phải là con số xuất khẩu lớn so với sản lượng của vụ mùa”.

Tại Indonesia, nhà sản xuất cà phê Robusta lớn thứ ba thế giới, giao hàng từ các trang trại về khoảng 800 – 900 tấn so với khoảng 1.000 tấn của một tuần trước đó. Thị trường xuất khẩu đã bị “chinh phục” do giá hàng Việt Nam thấp hơn, theo báo cáo.

Lô hàng cà phê Indonesia giao trong tháng Ba và tháng Tư có mức giá cộng 70 USD/tấn so với giá thị trường kỳ hạn, giảm từ mức cộng 80 USD/tấn trong tuần trước, dữ liệu của Volcafe cho thấy.

Mưa lớn đang gây thiệt hại cho cây trồng trên vành đai cà phê và sản lượng của Indonesia có thể sẽ thấp, báo cáo cho biết thêm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ducchi

    “Việt Nam đang thu hoạch cà phê vụ mới 2013/2014, bắt đầu từ ngày 01/10 và sản lượng sẽ là một kỷ lục, theo ước tính của Macquarie Group Ltd,” ?
    Tôi đọc câu này không hiểu câu này họ (Macquarie Group Ltd) phát ngôn dựa vào nguồn thông tin nào nữa, ở chỗ khác thì tôi không rõ, riêng sản lượng cafe năm nay tại Di linh, Đức Trọng, Lâm Hà… của tỉnh Lâm Đồng (vùng trọng điểm cafe của LĐ) sản lượng phải giảm từ 15-25% so với năm ngoái, Đăk lăk thì tôi chưa đến, nhưng tình hình cũng có lẽ chăng khả quan hơn đâu, anh em nào ở Đăk lăk có thể cho biết thông tin thêm về sản lượng bên ấy không?

  2. ho nam

    Hai bà thương lái gặp nhau than thở. Mua được rồi cứ hàng đêm trông ngóng đến tận khuya. Vậy mà cả tuần qua cứ lên xuống tính ra chẳng xơ múi được gì ! Chán cho cái anh chàng giá quá !
    Nay nghe tin không được cộng nữa thì có lẽ phải tạm quên mà ăn Tết đã. Giờ mà sàn có đỏ với xanh thì cũng mặc mấy ông hàng giấy với nhau thôi.

  3. văn Thành

    Bên Đăklăk cũng vậy thôi, đa số mất mùa. Có vùng cũng được mùa nhưng rất ít, chiếm khoảng 4-5% sản lượng của ĐL. Còn việc ước tính của Măcquarie Group: SL sẽ là một kỷ lục. (kỷ lục ở đây không biết kỷ lục được mùa hay kỷ lục mất mùa nữa ?) họ cứ nói lấp lửng ai muốn nghĩ sao cũng được mà !

  4. Tung lê

    Sản lượng 13/14 Đuọc hay Mất còn chưa rõ. Nhưng có lẽ Macquarie Group Ltd đưa tin như vậy cũng có cơ sở. Vì họ thấy từ tháng 10-2013 Đến 01-2014 Vietnam đã xuất khẩu qua các cảng ở khu vực HCM khoảng 370.000 ton. Các kho tại quanh vùng HCM khoảng 120.000 ton và các kho (nhỏ + lớn) trên các tỉnh khoảng 215.000 ton… Như vậy họ đã thấy được khoảng 705.000 ton chưa kể lượng tiêu thụ nội địa mỗi tháng khoảng gần chục ngàn tấn nữa. Mặt khác họ nắm được thông tin bà con mình hô hào giữ cà phê đợi giá chỉ bán cầm chừng (mấy năm trước bà con mình bán 50% trước tết), năm nay ít bán tất nhiên họ ước chỉ bán ra 40% trước Tết. Như vậy họ có số liệu sản lượng của Việt Nam là khoảng 1.850.000 ton. Con số này là một kỷ lục của Việt Nam rồi chứ còn gì nữa.
    Chúc bà con năm Giáp Ngọ an khang thịnh vượng.

  5. Trongnho

    Thời tiết và khi hậu đang thay đổi thực sự rồi đó, giá lạnh sương muối, nắng gắt là một vấn đề cho cây trồng … Nguy cơ mất trắng cây cà phê có đến hay khôg? Giá cả là từng năm một, còn cây cà phê làm sao để bảo đảm lâu dài là một vấn đề cần góp ý khắc phục khó khăn đang đến gần, nên trên diển đàn Y5 chúng ta đưa ra những giải pháp hay để đảm bảo sản luợng và sự bền vững cho cây cà phê (nếu ta cho cà phê năm vừa rồi sản lượng mất mùa thì sản lượng năm 2014 còn mất trầm trọng hơn do thời tiết bất thường ) xin cám ơn.

  6. Yhuat eban

    Ở Đaklak, nơi khác thì mình không biết chứ còn ở nơi Mình ở thì ai cũng nản với cây cà phê. Vì vậy năm tới chắc chắn sẽ ít đầu tư = mất mùa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87