Bản tin thị trường cà phê ngày 23/1/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 -500 đồng, xuống ở mức 33.000 – 33.200 đồng/kg.

Biểu đồ Robusta London T3, ngày 22/1/2014
Biểu đồ Robusta London T3, ngày 22/1/2014

 Thị trường London:

Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 16 USD, tương đương giảm 0,95 %, xuống 1.686 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 15 USD, tương đương giảm 0,9 %, còn 1.669 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ lên gần mức trung bình. Cấu trúc giá đảo gia vẫn duy trì khoảng cách.

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 1,35 cent, tức giảm 1,16 %, xuống 114,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 1,3 cent, tức giảm 1,1%, còn 117,15 cent/lb, các mức giảm cũng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục suy yếu do không có sức mua từ nhà kinh doanh và nhà rang xay trong khi nhà đầu tiếp tục bán ra nhưng sức mua đầu cơ cũng không nhiều.

Hiệp hội Cà phê Quốc gia Guatemala dự kiến khối lượng xuất khẩu của niên vụ này sẽ giảm 16,53 % so với niên vụ trước, xuống còn 3,06 triệu bao, đồng tời cũng dự báo xuất khẩu vụ mùa mới 2014/2015 sẽ tăng 12,75 % lên tới 3,45 triệu bao do những nỗ lực hỗ trợ để chống lại tác hại của nấm Roya hay bệnh gỉ sắt lá cà phê hiện đang gây ra trên khoảng 40% tổng diện tích của 276.000 ha trồng cà phê của quốc gia thuộc khu vực Trung Mỹ này.

Thời gian gần đây cũng có những thông tin trái chiều về thời tiết tiêu cực tại Brazil, dự kiến sẽ tác động lên thị trường cà phê trong tháng Hai.

Các nhà phân tích cho rằng trừ phi có nguồn hỗ trợ tài chính để duy trì ổn định, chắc chắn thương nhân và nông dân Việt Nam sẽ bán mạnh ra sau kỳ nghỉ Tết, và điều đó sẽ gây tác động tiêu cực lên thị trường cà phê London.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 -500 đồng, xuống ở mức 33.000 – 33.200 đồng/kg nhưng giao dịch hầu như không đáng kể do giá xuống quá thấp.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dân cafe

    Tình hình giá cả từ nay đến tết không thấy gì là lạc quan.
    Thôi, bà con mình yên tâm ăn Tết Giáp Ngọ đã, mọi chuyện ra tết hãy tính sau.
    Mã đáo thành công !

  2. nông dân cà phê

    Nông dân tôi có suy nghĩ hơi tiêu cực, mong bà con dừng ném đá!
    Bọn Tây nó biết bà con, đại lý mình găm giữ hàng, tuy nhiên sức khỏe tài chính của mình yếu nên không thể cầm cự được lâu. Biết vậy bọn Tây cứ thế ép giá, càng găm hàng thì giá càng thấp vì áp lực cung cao. Muốn thoát khỏi áp lực này thì bà con nên bán bỏ đi, hy sinh năm nay để vớt giá sang năm, nếu cứ găm hàng kiểu này thì mùa vụ năm sau giá còn tệ hơn nữa.
    Áp lực cung ngày càng cao từ các nước Bzaxin, Colombia…, thời tiết ngày càng khắc nghiệt nhưng không thấy sương muối, khô hạn ở các nước này mà cứ đè Việt Nam mà hành không à. Ước gì sáng mai mở mắt thấy tin tức Bzaxin chặt bỏ hàng ngàn ha cà phê vì bị khô hạn…!

    1. Khóc Hu Hu

      Đúng là bạn tiêu cực thật rồi, bạn cầu cho nông dân Brazin chặt bỏ cafe…vậy họ sống bằng gì ? và ngược lại họ cũng cầu cho nông dân VN cũng chặt bỏ hoặc họ cầu cho VN mất mùa…thì nông dân của ta sẽ sống ra sao khi mà nguồn thu nhập chủ yếu từ Cafe ? Việc có sương muối hay không thì đó là yếu tố tự nhiên chứ chẳng ai có thể thay thế ông trời.
      Thôi bạn ạ, làm ra được vài tấn Cafe bây giờ giá cả bất lợi thì hãy cất kỹ vào kho cho nó ngủ đông luôn đi, dành tâm trí, thời gian cho công việc khác để tạo việc làm, thu nhập coi như không có Cafe xem sao. Giá cả hàng ngày dành cho người làm thương mại Cafe, mình theo dõi lướt qua thôi, đừng quá nặng nề và phân tâm vì nó. Mình thấy có quá nhiều bạn ra diễn đàn này ca cẩm than vãn chán chường… cũng vì Cafe mà cuối cùng chả giải quyết được vấn đề gì, và cũng đừng so sánh giữa ta và Tây. VN ta chưa xứng đáng làm đệ tử của tây vì ta còn ở vùng quá… trũng mà tây thì họ đã lên Sao hỏa du lịch làm ăn, đưa cả người lên sao hỏa định cư nữa, thì ta biết nói sao hở bạn. Vài lời sẻ chia thôi mong rằng các bạn đồng thuận với mình nhé.
      Thân chào, chúc mã đáo thành công.

      1. nông dân cà phê

        Mình không phải lo nông dân nước họ sống bằng gì. Đất nước họ giàu có, khi bị thiên tai nhà nước sẽ tìm đủ mọi cách cứu nông dân. Đa số nông dân nước họ không phải cầm cái cuốc như mình đâu, máy móc làm thay hết rồi… Do đất nước họ đã công nghiệp hóa, hiện đại hóa lâu rồi, thôi thì họ chịu khổ chút mới giúp nông dân Việt Nam giàu có thêm, san sẻ cho nhau thôi mà.
        Năm nay tôi thu hoạch được có vài tấn, chỉ bằng 70% so với năm ngoái. Tôi cũng nhanh chân bán hết từ khi giá 36 rồi, và còn nhờ thằng bạn bán thên 1 lót trên sàn, hôm kia mới chốt, cũng kiếm được vài chục “chai” sài tết.

    2. nguyen khai

      Hi sinh năm nay rồi Tây nó ăn hết, sang năm hi sinh nữa hả ? Ăn quen mà, bạn nói chuyện nghe hay quá, bạn bán đi.

  3. Tân BL

    Tức nước vỡ bờ ! Ép quá rồi giá cũng sẽ bung thôi.
    Thời đại gì rồi mà còn hù bà con nông dân VN, đừng có hòng !

    1. duthanhliem

      Chào bạn Tân BL không phải là họ hù đâu bạn ạ ! Theo tôi nghĩ, đây là chiến thuật của những nhà đầu cơ. Nếu nông dân ta đúng như dự đoán của họ thì là họ thắng. Nếu nông dân làm cà phê đồng lòng chịu khổ…, kiên tâm, vững lòng không bán giá lỗ so với sản xuất, họ sẽ phải nâng giá mua hàng thật mà thôi.
      Chúng ta là nông dân, chịu khổ quen rồi. Hãy cùng đồng lòng bền gan, vững chí… sẽ thành công!

  4. ho nam

    Trước đây các nhà phân tích dự đoán trước Tết nông dân Việt Nam sẽ bán ra nhiều, nay lại bảo sau Tết nông dân Việt Nam sẽ bán nhiều. Dự đoán thì cứ vẫn là dự đoán!
    Khi gần đến ngày Tết giá sàn xuống thì trong nước thương lái cũng lấy cớ ép bà con nông dân mà mua rẻ. Như vậy mấy ai chịu bán và nếu thế thì làm sao có được hàng ra thị trường? Muốn có được hàng thì chỉ còn cách là điều chỉnh giá sàn lên mà thôi. Phiên hôm nay (thứ năm) và phiên ngày mai(thứ sáu) giá có khả năng tăng mức khá để lấy lại những gì đã mất ở mấy phiên trước.

  5. ngoiai

    bà con mình hãy nghĩ về hướng tích cực giá cà phê sẽ tăng vào những ngày cuối năm để bà con ăn tết được vui vẻ..!

  6. yennguyen

    Theo chủ đề các bác thảo luận em có vài ý kiến như sau:
    Thứ nhất cà phê của bà con làm ra niên vụ này đã ở trong kho của đại lý, công ty thu mua, xuất khẩu hơn 50%. (ký gởi, bán, cầm cố)
    Thứ hai lực lượng đầu cơ trong nước hầu như dùng đòn bẩy tài chính (gửi hàng chưa fix ứng 70% tiền) hoặc thông qua đại lý thu mua để mua hàng (đưa tiền mua cà mà không biết mặt mũi hạt cà phê)
    Thứ 3 số cà phê còn lại trong dân 1 số là chưa phơi xong, 1 số là giữ ở nhà theo tôi thì qua hết tháng 2 lượng cà phê này sẽ về tay những nhà xuất khẩu chí ít 1/2.
    Tóm lại lượng hàng trong tay các nhà xuất khẩu tính đến thời điểm này là một con số tương đối lớn rồi, kiểu gì qua tết cũng có hàng ra thị trường.
    Các bạn sẽ có người nói tôi ko có căn cứ nhưng ai trong ngành cà phê đều hiểu. Tôi ở Lâm Đồng đi bán 1 xe cà phê nhân xuống đến nhà máy rồi phải đợi đến 3-4 ngày mới nhập được hàng. Thầm nghĩ nếu lượng hàng trong tay nhà xuất khẩu có hợp đồng bán chẳng lẽ họ bỏ qua.
    Dù bán dù ký gửi hay cầm cố nếu hàng đã vào tay nhà xuất khẩu thì mọi nỗ lực chịu khó chịu khổ của bà con cũng chưa chắc đã làm giá cà phê cải thiện được đâu.
    Nhiều khi quýt làm cam chịu, âu đấy cũng là các nhân tố cầu thành thi trường. Mong rằng trong tương lai bà con nông dân làm chủ được vận mệnh của mình.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78