Bản tin thị trường cà phê ngày 10/1/2013

Giá cà phê thế giới vừa có phiên điều chỉnh giảm trên cả hai sàn giao dịch, trong đó giá cà phê Arabica giảm nhẹ hơn.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,21%, xuống 1.911 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 2 USD, tương đương giảm 0,1%, còn 1.922 USD/tấn, mức giảm rất nhẹ. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 cũng giảm 4 USD, tương đương giảm 0,2%,  xuống còn 1.961 USD/tấn. Cấu trúc giá đảo tiếp tục được duy trì với mức chênh lệch không thay đổi.

Theo những nhà quan sát trên sàn, giao dịch trong phiên hầu như hoàn toàn ở mức tăng trưởng dương nhưng trước khi chốt phiên giá đột ngột giảm nhanh cho thấy đầu cơ đang chi phối hướng giá và hoạt động chốt lời đang diễn ra khá mạnh mẽ.

Tương tự, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 giảm 0,25 cent, tương đương giảm 0,17%, xuống 147,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,2 cent, tương đương giảm 0,13%, còn 150,75 cent/lb, mức giảm rất nhẹ.

Giá giảm còn do áp lực vụ mùa của các nước sản xuất lớn vẫn tiếp tục đè nặng lên thị trường.

Theo tin của Dow Jones, Công ty Cung ứng và Dự báo Nông nghiệp (Conab) thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới sẽ đối diện với vụ mùa đạt kỷ lục trong năm 2013 cho dù rơi vào năm cho sản lượng thấp của chu kỳ năm được năm mất của cây cà phê Arabica. Thông tin này tiếp tục dấy lên mối lo sản lượng cà phê thế giới dư thừa khiến giá giảm. Được biết trong năm 2012 giá cà phê Arabica đã giảm gần 37%.

Báo cáo tồn kho do ICE theo dõi và chứng nhận giảm 936 bao xuống còn 2.585.946 bao.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ xuống còn 38.200-38.300 đồng/kg. Tuy nhiên ghi nhận ở thị trường ngoài vẫn có những giao dịch quanh mức 39.000 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe con

    Nhìn 2 cái biểu đồ giao dịch trong bản tin thị trường 2 ngày nay sẽ thấy rất rõ hiện tượng đầu cơ ép giá sàn. Khách giao dịch trên sàn chắc chắn không phải là đối tượng của việc ép giá này vì họ sẽ không đặt lệnh ở vùng giá này thì thôi. Nhưng biết rằng các nước sản xuất như VN chẳng hạn sẽ tham chiếu giá đóng cửa để mua bán hôm sau nên đầu cơ đạp giá đóng cửa xuống sâu…! Các bác xem thử đây có phải là ngẫu nhiên không?
    Tốt nhất là tẩy chay, lên coi giá sàn cho vui, cứ thuận mua vừa bán, thế thôi.

    1. Thanh Sơn

      Không đáng lo đâu @Cafe con, đầu cơ chỉ đang thăm dò phản ứng của thị trường. Khi giá xuống thấp bà con mình cương quyết không bán ra thì giá sẽ tăng lên lại thôi.

  2. Hưng Thuận Phát

    Tại sao trên thị trường tự do. các đại lý vẫn thu mua với giá 38,800 đến 39,000 đồng mà giá do công ty phát thì chỉ có 38,000 đồng. Tại sao lại như vậy? Có ai giải thích giúp tôi vấn đề này không?

    1. Tủn

      Zậy mà bạn cũng hỏi.
      Tôi muốn lời nhiều nên tôi mua giá thấp, còn bạn muốn lời ít thì bạn cứ mua giá cao. Hoặc bạn bán cao nên bạn mua cao còn tôi bán thấp thì tôi mua thấp, zậy thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82