Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 2/10/2012

cà phê arabicaGiá cà phê Robusta nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên vẫn xoay quanh mức 43.000 đồng/kg.

Thị trường cà phê London:

Giá cà phê Robusta vừa có thêm phiên điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm 3 USD xuống còn 2.179 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 7 USD xuống còn 2.188 USD/tấn, mức giảm khá nhẹ. Trong phiên, lượng giao dịch rất mỏng và biên độ dao động cũng khá hẹp.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, trong năm nay giá cà phê Robusta đã tăng 20% trong khi giá cà phê Arabica giảm 24 %. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng loại cà phê có giá rẻ và đậm đà hơn.

Thị trường cà phê New York:

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng mạnh sau phiên điều chỉnh. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng 4,55 cent, tức tăng 2,56 %, lên 178,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 4,45 cent, tức tăng 2,45 %, lên 181,95 cent/lb. Đây cũng là mức giá Arabica cao nhất trong 2 tuần.

Dow Jone vừa đưa tin cho biết, Chính phủ Brazil đã phê duyệt thêm 600 triệu Reals (tương đương 295 triệu USD) tiền mặt hỗ trợ cho các nhà thu mua cà phê để tồn trữ, hãng này dẫn theo một phát biểu của Hiệp hội Cà phê Quốc gia Brazil (CNC). Theo số liệu mới nhất, vụ mùa năm nay sản lượng của quốc gia sản xuất cà phê nhiều nhất hành tinh này đạt 50,48 triệu bao (bao = 60kg)

Người đứng đầu của Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại Chicago, ông Charles Evans cho biết, các ngân hàng trung ương Mỹ có thể làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy nền kinh tế trong khi có quan ngại rằng lạm phát sẽ tăng tốc độ.

Chỉ số giá cả của nhiều loại hàng hóa cũng tăng lên mức cao của 2 tuần.

Giá cà phê trong nước:

Giá cà phê nhân xô vẫn xoay quanh mức 43.000 đồng/kg.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. caphein

    Chào anh Thịnh còi chào bà con nông dân ca phê
    Đã gần đến mua thu hoạch cà phê rồi. Theo như mọi năm thì cà phê khi hái có nhiều cây trái rất dai có khi hái được xuống bạt chỉ toàn nhân còn vỏ thì ở lại trên cây tốn nhiều công lắm. Anh cùng bà con nào có cách làm cho cuống cà mềm dễ hái không? Chỉ giúp cho bà con nông cà với.
    Chào thân ái … Mong được tin vui từ anh cung bà con nông cà

    1. luabeo

      Vườn nhà tôi cũng vậy, thỉnh thoảng gặp phải một cây hái dai quá, mà không phải năm nào cũng vậy đâu nhé, nếu mà năm nào cũng dai như đỉa đói thế thì tôi chặt đi ngay. nhưng không năm thì dai còn có năm không tôi nhớ từng cây nào dai mà. Y5 CAFE cho lời khuyên đi.
      Xincảm ơn!

  2. Nông dân EaH'leo

    Bà con ơi nhà tôi đang còn 5 tấn cà phê cất kỹ trong kho, chúng ta cứ bình tĩnh giá sẽ vượt lên trên 45000đ vào cuối tuần này. Nếu cần giải quyết công việc năm nay thì xuất, không cần thì để 2013 bán giá trên 50000đ.Thân chào bà con.

  3. Nông dân EaH'leo

    Cảm ơn bạn huy nam! hiện nay đang công tác ở lĩnh vực nào? mà có cùng quan điểm. Riêng tôi là nông dân nhưng tham gia công tác xã hội đã nhiều năm, song song với việc tuyên truyền vận động, tôi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, nhận định của bà con nên đưa ra ý kiến như vậy. Thực tế tìm hiểu ở địa phương tôi họ chặt Cà phê trồng Tiêu nhiều lắm, hỏi 10 người thì 2 người nói: Cà phê năm nay cũng được…, còn lại lo lắng về sản lượng cà phê nhà mình, nhìn trên cây khoảng 1,2kg cà nhân/cây, mà lại chín sớm xen lẫn trái xanh non, trái nhỏ….

  4. Buôn Hồ CaPhe

    Ở địa phương tôi cũng vậy anh nông dân Ea H’Leo ạ! Hiện nay đại diện cho NESTLE đang có biện pháp điều tra số lượng và sản lượng cà phê của nông dân. Nhưng không dễ mà thu gom được sản lượng đâu nhé, chúng tôi đã biết nhận thông tin và xử lý thông tin …Thực hiên theo cơ chế thị trường, hình như ở nơi bạn cũng vậy phải không?

    1. vô vi

      Các công ty nước ngoài điều tra thực tế từ lâu rồi, bởi vậy họ đã đoán được sản lượng của chúng ta như thế nào để thực hiện chiến lược thu mua sản phẩm. Họ không như cán bộ nhà ta mà nghe nhận xét từ những hộ nông dân điển hình để đánh giá năm nay sụt hay tăng sản lượng. Tổng hợp từ nhiều vùng họ có thể phán đoán được sản lượng. Từ những dữ liệu này họ sẽ có thủ thuật ra giá, để cuối cùng họ thu mua được lượng hàng hóa cao nhất mà phải chi tiền ít nhất, thế thôi.

      Bạn có thấy có những năm đầu mùa họ cho giá thật cao hoặc thật thấp tùy theo đối tượng họ cần đánh lừa tâm lý (nhà vườn hoặc đại lý, công ty). Bạn có thấy trong năm thường họ nhồi giá khoảng ba lần cao và khoảng giữa kéo giản và hạ giá thực thấp, đến khi giá tăng đến giá họ định trước (lần cao thứ 2, thứ 3) là họ chuẩn bị tiền để thu mua ào ạt (năm nay giá khoảng 43.8 ngàn).

      Năm khác họ lại đánh vào đối tượng khác, vd cuối mùa giá cao, tâm lý người nông dân giữ hàng ngay đầu mùa, đại lý công ty canh theo giá cao mà mua sớm, dĩ nhiên là họ cho giá sụt vào giữa năm, người người ôm hàng chờ giá mỏi mòn đến khi cần tiền, áp lực lãi vay thì đến giữa năm họ ung dung bung giá thấp, buộc ai cũng phải bán để chi tiêu (nhà vườn) hoặc cắt lỗ (đại lý).

      Tất nhiên những đại gia trường vốn thì không sao nhưng lắm người cũng phải “trôi theo dòng đời” vì nếu bán ở đỉnh cao (theo họ ấn định) rồi gửi ngân hàng thì vẫn lợi hơn khi giá bị đánh xuống và kéo dài lê thê.
      Tất nhiên chúng ta có 1 bất lợi cố hữu là NGƯỜI MUA CHO GIÁ!

  5. chân đất đỏ

    Chưa nói đến đại gia, nông dân bây giờ đã có của ăn của để, nói nhiều khó hiểu: được giá thì bán, nếu không khóa kho…

  6. ngẫm nghĩ

    Vô vi hiểu kỹ vấn đề đấy, nhưng đừng tưởng cán bộ nhà ta đơn giản nhé ! Hãy suy nghĩ trước khi đánh giá… vì đây là diễn đàn không chỉ dành cho nông dân.

  7. Nguyễn Công Lý

    Xin chào bà con nông dân huyện EaHleo và các huyện lân cận, xin kể bà con nghe một trường hợp gian lận như sau:
    Có một doanh nghiệp tư nhân đang lừa dối bà con bằng cách tăng giá thu mua cà phê của bà con nhưng gian lận số kí (cân thiếu) và đo độ ẩm tăng (đo độ) của bà con nhằm cạnh tranh với các doanh nghiệp làm ăn chân chính kinh doanh trên địa bàn. Bà con có thể kiểm chứng bằng cách cân tại nhà hoăc xuống Doanh nghiệp bất kì để cân thử và đo nhiệt độ thử. Bà con nên cẩn trọng đừng để kẻ xấu làm ăn cạnh tranh không công bằng lợi dụng vào tâm lí ham giá cao.
    Kính chào bà con.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80