Bản tin thị trường cà phê ngày 11/9/2012

Theo số liệu của Reuters, giá cà phê Arabica tại thị trường New York phiên hôm qua có mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2009 đến nay.

Thị trường London:

Tại sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta giao tháng 9 và tháng 11 cùng tăng 10 USD, tương đương 0,49%, cùng lên 2.059 USD/tấn và giao tháng 1/2013 tăng 8 USD, tức tăng 0,39% lên 2.069 USD/tấn, mức tăng nhẹ hơn. Dao động trong phiên diễn ra chậm, nhỏ với khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Cơ quan Phát triển Cà phê nhà nước Uganda vừa cho biết, xuất khẩu cà phê của Uganda, quốc gia có sản lượng Robusta lớn nhất khu vực châu Phi, giảm 25% xuống còn 233.451 bao (bao = 60kg) trong tháng Tám, thấp hơn những dự kiến trước đây, do tiến độ sản xuất bị chậm lại ở một số vùng trồng.

Theo báo cáo của Công ty Volcafe, hoạt động vận chuyển từ Indonesia đang bị trì trệ khiến cà phê ứ đọng tại cảng, còn lâu mới khắc phục được do điều kiện và năng lực vận tải hạn chế vì phải qua trung chuyển. Lượng hàng xuống tàu của Việt Nam thường giảm mạnh vào những tháng giáp hạt là những tin hỗ trợ giá cà phê.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica tăng vọt ở tất cả các kỳ hạn. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng 10,7 cent, tức tăng 6,17 %, lên 173,4 cent/lb và kỳ hạn tháng 12 tăng 10,65 cent, tức tăng 6,13 %, lên 173,7 cent/lb, các mức tăng cực mạnh, hiếm thấy.

Nguyên nhân tăng là sự lạc quan của thị trường khi đầu cơ quả quyết rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ công bố gói QE3 trong tuần này để phục hồi nền kinh tế. Cà phê và nhiều loại hàng hóa khác có mức tăng rất đáng chú ý.

Mức giá cà phê Arabica tăng nhanh có thể thúc đẩy nông dân Brazil, quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, sớm quay trở lại thị trường để bán hàng sau khi đã vắng mặt quá lâu, một thương nhân cho biết.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô chỉ tăng nhẹ lên 42.100-42.200 đồng/kg, thị trường vẫn im ắng.

*Nông dân và nhà xuất khẩu cần thận trọng hơn nữa khi bán hàng cuối vụ lẫn hàng vụ mới trong bối cảnh nhu cầu Robusta ngày càng gia tăng.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Còi

    Trong bài “giá cà phê Việt Nam ngang giá Indonesia hôm qua có viết: “… Còn cà phê xuất xứ từ Việt Nam cũng đang được khách hàng trả giá cộng 40 USD/tấn, giao trong tháng 9 và tháng 10. Tuần trước, mức cộng này là 30 USD/tấn. Với hàng của vụ mới (sẽ thu hoạch vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11) thì các nhà nhập khẩu trả giá trừ lùi 30 USD/tấn”. Vậy mà trên Y 5 lại niêm yết giá trừ lùi 30$. Rõ ràng Y 5 biết quá rõ là thời điểm này ở Việt Nam chưa thu hoạch cà vụ mới nên sản phẩm bán ra là cà của niên vụ trước nên nếu công tâm thì Y 5 không thể đăng giá trừ lùi mà phải là giá cộng. Nói vậy để đủ biết Y 5 có phải là “vì diễn đàn của người nông dân lớn mạnh hay không???
    “Mập mờ đánh lận con đen. Bao nhiêu cũng bấy nhiêu tiền mất chi – chuyện Kiều Nguyễn Du”

  2. Thanh Sơn

    “Cà phê xuất xứ từ Việt Nam cũng đang được khách hàng trả giá cộng 40 USD/tấn, giao trong tháng 9 và tháng 10. Tuần trước, mức cộng này là 30 USD/tấn”… theo tôi biết câu này và cả bài “cà phê ngang giá” là tin của hãng Bomberg, người biên tập chỉ làm nhiệm vụ chuyển ngữ chứ không thể tùy tiện sửa đổi nội dung mà cần phải trung thực với bản gốc.
    Thực sự câu này cũng mơ hồ vì cà phê VN là cà phê gì? loại nào? Nếu nói cà R xuất khẩu thì có hàng chục, thậm chí có thể là hàng trăm loại. Hiện nay đang có loại R trừ lùi 70-80 USD đến loại R cộng 400-500 USD chứ chưa phân chia R1, R2, R3… mà bài viết của Bloomberg cũng chỉ nói đến hàng thực giao ngay chứ không phân biệt giá chào mua hay giá chào bán. Do đó bạn @Còi vì không biết nên đã phản ứng một cách vội vàng và non nớt. Giá như bạn ấy chỉ cần hỏi trên diễn đàn sẽ có nhiều ý kiến giải thích cho bạn ấy hiểu.
    Còn nếu người chuyển ngữ không đồng ý nội dung thì có thể viết 1 bài khác để phản đối với chứng cớ, lập luận rõ ràng, cụ thể chứ không thể tự tiện sửa đổi. Và Y5 vì muốn thông tin đa chiều nên đã đăng lại cho bà con đọc chứ Y5 không mâu thuẫn như bạn @Còi nghĩ.
    Tôi chỉ ra 1 điểm để thấy bạn @Còi không hiểu cơ bản : Thị trường cà phê London là thị trường giao sau nên hôm nay bán, nhưng có thể đến tháng 5-7/2013 mới giao hàng. Nhưng bạn @Còi lại cho rằng: “Rõ ràng Y5 biết quá rõ là thời điểm này ở Việt Nam chưa thu hoạch cà vụ mới nên sản phẩm bán ra là cà của niên vụ trước nên nếu công tâm thì Y5 không thể đăng giá trừ lùi mà phải là giá cộng”… Có lẽ chỉ từng ấy cũng đủ để phủ nhận toàn bộ ý kiến của bạn @Còi rồi!
    Tôi nghĩ Y5 phải biết lắng nghe ý kiến cộng đồng để ngày càng tốt hơn chứ không để theo đuôi cộng đồng… Mà cộng đồng như bạn @Còi thì … bó tay.com

  3. le son hai

    Hôm nay thấy giá lên ai thử đoán xem có lên vượt mức tăng của 3 tuần trước không hay là chỉ nhỉnh lên tý rồi lại xẹp…

  4. Tâm cafe

    Chắc chắn là phải cao hơn mức 3 tuần trước bạn à. Ngày nay và ngày mai giá sẽ tăng, mức tăng khá. Cuối tuần thì còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô, cốt lõi là phiên họp của Fed như bản tin thị trường cà phê Anh Văn có phân tích.
    Cách đây mấy tuần tôi có nói nếu gói QE3 được đưa ra thì coi chừng, giá cà phê có thể vọt… lên trời! Nhưng mấy tuần rồi Fed vẫn chưa đưa ra mà giá thì không thể rớt sâu, vì có ai chịu bán giá thấp để cho giá rớt.
    Chỉ mới lạc quan thôi mà phiên hôm qua đầu cơ đã đẩy giá New York lên khủng chưa? Hôm nay thì đến phiên London cũng ăn theo… cho bà con mình nhờ.

  5. le son hai

    Cảm ơn sự bình luận của Tâm cafe dù chưa thấy gì nhưng cũng là niềm hi vọng cho toàn bộ dân cà phê cho đến khi nhà mình có cà bán được giá

  6. hảo lê

    hảo lê vẫn tin rằng giá sẽ lên, vẫn tin bác Tâm cafe phân tích rất sát, hay.
    Dù sao thì trữ đến giờ này mà giá ko xuống thì cũng đã có hy vọng rồi…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82