Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 21/07/2009

Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần cả hai thị trường cà phê kỳ hạn đều tăng mạnh, thị trường cà phê London tăng 57$ đạt 1513$/tấn cho kỳ hạn tháng 09/09.

Theo ghi nhận của Y5CaFe giới kinh doanh của Việt Nam vẫn dưng dưng với những nổ lực tăng điểm của thị trường khi họ không muốn bán ra, và ngay cả Indonesia cũng vậy.

Thị trường phiên qua nhận được sự hổ trợ từ việc đồng đô la giảm giá và sự tăng trở lại của giá dầu thô. Các lệnh mua chuyển hướng sang indo cũng không thu được nhiều kết quả khả quan do lượng hàng các nông dân indo nắm trong tay cũng không còn nhiều.

Một báo cáo của hãng tin Reuter cho biết một số hợp đồng từ Indonesia đã bị hoãn lại kể từ tháng 3.  Hiện người nông dân rất tin tưởng rằng nếu họ giữ hàng lại thì giá sẽ được phục hồi, trong khi đó các nhà xuất khẩu thì lại tin rằng điều này sẽ không thể xảy ra nếu các nguồn cung khác đáp ứng được đủ nhu cầu.

Theo quan sát của Y5CaFe các hợp đồng mở đang giảm trên tháng 9, các hoạt động mua bán trên tháng 9 lại có khuynh hướng fix giá chứ không có dấu hiệu chuyển tháng, rõ ràng đây là 1 động thái rất đáng chú ý cần quan sát kĩ đối với các nhà đầu tư. Lúc này (2 phiên gần đây nhất ) các dấu hiệu kĩ thuật luôn cho rằng giá tăng trong ngắn hạn ( và thực tế đã nói lên điều đó) tuy nhiên do giá tăng nên đẩy thị trường vào tình thế mua quá mức do đó chắc chắn thị trường sẽ có 1 đợt điều chỉnh xuống , vấn đề là tại mức nào !

Phiên giao dịch hôm qua cũng “ xôn xao” ít nhiều về 1 luồng không khí lạnh mới  sát vùng vành đai cà phê của Brazil, tuy nhiên chưa ghi nhận thêm các diễn biến tiếp theo.

Giá cà phê trong nước ngày hôm nay đã tăng mạnh theo sự ấm lên của London, giá cà phê nhân xô tại thị trường Daklak hôm nay đạt từ 26,00- 26,200d/kg.  Giới quan chức trong ngành cà phê Việt Nam đang rất hứng khởi vì những động thái nhằm cứu vãn thị trường cà phê của họ đề ra vào cuối tháng trước đã phần nào có hiệu quả.

Biểu đồ biểu diễn diễn biến thị trườn phiên qua
Biểu đồ biểu diễn diễn biến thị trườn phiên qua

Giá cà phê Arabica New York đóng cửa “dậy sóng” với sự hổ trợ từ các quỹ hàng, cộng hưởng với sự giảm giá của đồng USD đã thúc đẩy giá chạm mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây!

Các hoạt động tập trung chủ yếu quanh tháng 9 vói mức giá đạt được 122.30, đây là ngưỡng giá “ rất nhạy cảm” vì theo các phân tích từ giới kĩ thuật mức này cần quan sát rất kĩ bởi các tính toán đều chỉ ra rằng giá sẽ quay đầu từ mức giá này !

Thị trường tăng là 1 sự kết hợp giữa sức tăng của london trước đó và sức giảm của USD đã đẩy giá NY tăng , tuy nhiên theo James Cordier thì thị trường cũng đang tiến vào vùng bán quá mức, tuy nhiên do ảnh hưởng của các thị trường ngoài nên đang “ đẩy” các quỹ hàng vào 1 cuộc đua mới trên sàn và mức kĩ thuật cho tháng 9 sắp đến sẽ là 1.2990 !

Tuy nhiên đánh giá này được xem là quá lạc quan trong lúc này. Rodrigo Costa, nhà phân tích tại Newedge ở New York, cho rằng : theo các báo cáo mới nhất từ COT thì lượng hàng tồn kho đang có sự hoán chuyển từ thuần bán sang thuần mua dưới tác động của các quỹ phi tài chánh và các chuyển đổi này đều có ngưỡng giá trên mức 1.2170.

Các quỹ lớn hơn cũng đang có các động thái cho thấy họ cơ cấu lại lượng hàng đang nắm trong tay của họ và theo ghi nhận từ CTFC thì lượng hàng thuần mua của các quỹ này cũng đang tăng. Braxin sẽ tiếp tục tổ chức cuộc đấu giá lần 2 vào ngày 22/07/2009 và số lượng dự kiến chính phủ sẽ mua vào đợt này là 2 triệu bao.

Theo Safras thì Braxin đang thu hoạch được khoảng 61% sản lượng cà phê vụ mùa mới 2009/2010. Đêm qua thị trường ghi nhận có “1 cây lạnh” đang ở sát vùng vành đai cà phê của Brazil , tuy nhiên chưa có bất cứ 1 báo cáo nào đi sâu về chi tiết của đợt lạnh này mà chỉ là những đồn đoán trên sàn giao dịch, và các giới cũng cho rằng nếu đợt lạnh này gây “ ép phê” lên sàn giao dịch thì mức giá nhắm đến của thị trường sẽ là 1.25 !
Nhận định
Rõ ràng các mức chặn trên đã bị thị trường đạp qua, vậy giá sẽ tăng mạnh chăng ?  Theo chúng tôi đợt tăng này chỉ hoàn toàn do các đầu cơ kéo giá lên, các chỉ số kĩ thuật vẫn chỉ ra rằng thị trường “đang hiệu chỉnh” theo các thị trường ngoài và đây chỉ là thuần các điều chỉnh kĩ thuật!

Kkhi các tác động từ thị trường ngoài (USD, chứng khoán) ổn định thì khả năng giá quay đầu xuống là rất cao, do đó quan điểm của chúng tôi là: nếu bà con muốn bán ra vào thời điểm này thì đó là một sự tính toán không đến nổi quá dỡ.

Theo ghi nhân của Y5cafe  thì các đợt tăng giá trong quá khứ luôn có 2 đại diện nước ngoài tham gia cuộc chơi , tuy nhiên lần này chúng tôi chỉ ghi nhận có 1 – và đây là 1 điều khá bất thường !

Telerateman – Nguyễn Thịnh thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76