“Kinh tế Mỹ chưa qua giai đoạn tồi tệ nhất”

Suy thoái tại nền kinh tế lớn nhất thế giới có vẻ đã dịu bớt, nhưng nhiều khả năng còn chưa chấm dứt. Đây là nhận định đưa ra trong kết quả một cuộc điều tra công bố ngày 20/7 này tại Mỹ.

Cuộc điều tra hàng quý của Hiệp hội Quốc gia Kinh tế học kinh doanh (NABE) của Mỹ cho thấy, nhu cầu trong nền kinh tế Mỹ đang bình ổn trở lại, nhưng đa số các nhà kinh tế học được hỏi cho hay, công ty của họ vẫn chưa nhận thấy đáy của thời kỳ suy thoái đang diễn ra.

0132
“Kinh tế Mỹ chưa qua giai đoạn tồi tệ nhất”

Nghiên cứu này “cung cấp thêm bằng chứng về việc suy thoái kinh tế ở Mỹ đã bớt căng thẳng, nhưng còn chưa có nhiều dấu hiệu của sự phục hồi trước mắt”, bà Sara Johnson, Giám đốc điều hành mảng kinh tế vĩ mô toàn cầu ở hãng nghiên cứu HIS Global Insight, đồng thời là một chuyên gia hợp tác với NABE để thực hiện báo cáo trên, nhận xét. NABE đã thực hiện báo cáo hàng quý này trong suốt 30 năm trở lại đây.

“Nhu cầu trong nền kinh tế vẫn suy giảm trong quý 2 vừa qua, nhưng tốc độ suy giảm đã hạn chế dần đáng kể từ cuối năm 2008 trở lại đây, làm gia tăng triển vọng bình ổn trở lại trong nửa sau của năm”, bà Johnson phát biểu. Chỉ số nhu cầu ròng quý 2 của nền kinh tế Mỹ trong nghiên cứu của NABE là âm 4 điểm, từ mức âm 14 điểm trong quý 1 và âm 28 điểm trong quý 4 năm ngoái.

Trong 4 lĩnh vực chính của nền kinh tế Mỹ trong quý 2 vừa qua, lĩnh vực dịch vụ tài chính là bộ phận có nhu cầu mạnh nhất, với chỉ số nhu cầu lên tới mức dương 15 điểm. Trong khi đó, các lĩnh vực giao thông vận tải, dịch vụ chung (điện, nước, khí đốt…) và bưu chính – viễn thông có chỉ số nhu cầu thấp nhất, ở mức âm 90 điểm.

Suy thoái kinh tế tại Mỹ lần này bắt đầu từ tháng 12/2007, là lần suy thoái dài nhất kể từ Đại suy thoái 1930, và là lần suy thoái nặng nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ qua. Nhiều nhà kinh tế học cho rằng, tăng trưởng dương sẽ trở lại với kinh tế Mỹ trong nửa sau của năm nay, nhưng cũng cảnh báo rằng, sự phục hồi có thể diễn ra chậm chạp.

Nghiên cứu của NABE cũng cho rằng, tình hình lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ sẽ còn yếu trong nửa sau của năm nay. Trong 6 tháng trở lại đây, số công ty Mỹ báo lợi nhuận đi xuống nhiều hơn số công ty báo lợi nhuận tăng. Tuy nhiên, tốc độ co rút lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ cũng đang chậm lại.

Trong cuộc điều tra của NABE, cuộc tranh cãi giữa các chuyên gia cho rằng kinh tế Mỹ đã chạm đáy suy thoái và những ai có quan điểm ngược lại diễn ra khá gay gắt. 55% số người được hỏi cho rằng, suy thoái kinh tế Mỹ còn chưa kết thúc, trong đó 14% cho hay công ty của họ sẽ chứng kiến mức doanh thu thấp nhất vào năm 2010 hoặc thậm chí là xa hơn. 45% còn lại thì cho rằng, giai đoạn tồi tệ nhất đã qua.

36% số người được hỏi cho biết, công ty của họ đã cắt giảm việc làm vào quý trước, trong khi chỉ có 6% cho biết tăng thêm số việc làm. Đa số các chuyên gia tham gia cuộc điều tra dự báo, tốc độ mất việc làm sẽ giảm dần, nhưng tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong năm nay vẫn còn tăng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82