Bản tin thị trường cà phê ngày 6/1/2012

Giá cà phê thế giới lún sâu trong phiên giao dịch ngày 5/1 bất chấp các dữ liệu kinh tế tốt lành. Giá hạ vì sức ép nguồn cung.

Giá cà phê robusta hôm qua giảm mạnh, từ 37 – 41 USD/tấn, với kỳ hạn tháng 3 chốt phiên tại 1.774 USD/tấn và kỳ hạn tháng 1 là 1.758 USD/tấn.

Giá cà phê robusta giảm vì sức ép từ giới đầu cơ quốc tế và nguồn cung tăng từ Việt Nam. Các nhà phân tích của Rabobank phát đi một báo cáo cho rằng, nông dân VN sẽ tiếp tục bán hàng trước Tết Nguyên đán để lấy tiền trang trải. Ngoài ra, thông tin rằng Chính phủ Việt Nam không tham gia vào kế hoạch mua tạm trữ cà phê như những tin trước đây lan truyền trên sàn cũng gây sức ép mạnh lên giá.

Giá cà phê arabica lún sâu hơn với trên dưới 4% do các tin tức kinh tế tốt lành và nỗi lo về căng thẳng hạt nhân giữa Iran và phương Tây làm tăng giá trị của đồng USD. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 5 mất 8,4 cent còn 221,05 cent/lb, kỳ hạn tháng 3 giảm 8,8 cent xuống 217,9 cent/lb.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay còn 37,4 – 37,6 triệu đồng/tấn, mất 600 nghìn đồng so với ngày hôm qua do giá thế giới đi xuống. Tết Nguyên đán ngày càng đến gần khiến cho một số bà con buộc phải bán ra một phần để trang trải cho mùa lễ hội quan trọng nhất trong năm.

Các nhà phân tích của Reuters mới đây cho rằng, giá sẽ tăng 10 – 20% trong năm mới vì các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ bị hạn chế xuất hàng ra nước ngoài bởi các ngân hàng siết chặt cho vay gây khó khăn về tiền mặt thu mua.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Việt Nam không tham gia vào kế hoạch mua tạm trữ cà phê như những tin trước đây!
    Tại sao lại có thông tin này? Trong khi cách đây 3 tháng kho dữ trữ cà của nước ta gần như đã cạn kiệt. Tại sao lại không thu mua tạm trữ ? Kiểu này thì bà con ta gặp khó khăn to…
    Tôi nghĩ đây là thông tin không chính xác do nhà đầu cơ tung ra. Muốn đánh rớt giá cà để đẩy mạnh mua vào…
    Bà con ta năm nay lại uống cà phê đắng nữa rồi !

  2. nguyễn thị hậu

    Tôi tin rằng cà phê sẽ lên mạnh, cà phê hôm nay giảm mạnh vì một lí do nào đó bạn ạ. Có thể giá cà phê trong gần tết này vẫn có thể hạ. Mọi người đừng lo mà ban hết. Hãy trữ cà phê lại chờ gia sôi rồi bán nhé.

    1. overnight

      Có niềm tin la tốt. Nhưng cứ nhìn vào thực tế mà xem, đồng tiền chung Châu Âu đang mất giá, khủng hoảng nợ công trầm trọng. Tình trạng này thì giá cà phê có cải thiện tình hình thì mức giá cũng không quá 40.000 đồng/kg. Thôi thì đành chờ đợi còn hơn người nông dân phải chịu lỗ.

  3. Vũ Anh

    Tại sao Chính phủ không tham gia vào kế hoạch mua tạm trữ như thông tin trước đây nhỉ? Chính phủ lo nhất là người dân của mình bị nghèo khổ mà lại có tin làm bất lợi cho nông dân đến vậy ư? Tôi không tin điều này nhưng tại sao chính chúng ta không đưa ra thông tin gì nhằm giữ ổn định giá hạt cà phê. Trong khi đó cách đây mấy tháng, khi vụ thu hoạch chưa đến, các vị chức trách của chúng ta lại đưa ra tin sẽ thực hiện mua tạm trữ làm giá có lúc phục hồi trên mốc 40 ngàn/kg. Thời điểm ấy nông cà chúng tôi làm gì có hạt nào để bán. Vậy là bất lợi cho nhà nông quá.

  4. Cafe Vối

    Việc Chính phủ không tham gia vào kế hoạch thu mua cà phê tạm trữ là đúng bởi như thế mới là kinh tế thị trường, và đó chỉ là kế hoạch của Vicofa thống nhất với nhóm G20 DNXK đưa ra trước khi vào vụ thu hái. Nhiều lần tôi đã khẳng định đây không phải là kế hoạch của Chính phủ nhưng có nhiều bạn cứ tranh cãi.
    Kế hoạch này sẽ không được triển khai khi giá cà phê còn ở mức cao.

    1. duchuy

      Đồng ý với nhận định của bạn, Chính phủ không có chủ trương tạm trữ, có chăng chỉ là lời hô hào của Vicofa ngay đầu vụ thôi. Hiện nay lạm phát tăng cao, các ngân hàng sẽ không dễ dàng rót vốn cho các DN thu mua tạm trữ đâu, hơn nữa chắc sẽ không có ưu đãi lãi suất cho các DN XK, nông dân tự cứu lấy mình thôi.

  5. thuy

    Hoa cafe của ĐakLak năm nay bị hỏng hết vì trời mưa dữ quá. Đúng là người dân đã khổ nay còn khổ hơn. Đặc biệt là gia đình nào có con đi học xa… khốn đốn luôn. 2012 thất thu… Giá như có một phép màu nào đó… nhỉ!

  6. Cư Kuin

    Cơ chế vận hành nền kinh tế hiện nay phải là cơ chế thị trường. Đừng trông mong Chính phủ sẽ can thiệp làm thay cho các nhà kinh doanh. Có chăng là những cơ chế, chính sách thông thoáng hơn nhằm hỗ trợ mà thôi.

  7. Nông dân cà phê

    Chờ giá lên 50 chắc là vô cùng khó, ngày nào giá cũng giảm tức thật. Tôi quyết không bao giờ bán, cứ phải chờ giá 50.000 đ/kg mới bán, không có tiền trả nợ thì cứ ì ra, làm gì nhau nào, Tết không có tiền thì ở nhà, không đi đâu hết. Qua tết giá chắc chắn phải tăng vì nguồn cung ngày càng eo hẹp.

      1. tran hoa

        Chúng ta cùng nhau đồng lòng không bán hạt nào cả để coi ca phê có lên không, nếu làm được như vậy tôi tin là sẽ lên không những 50.000 mà có thể đến 100.000 đ/kg

      2. Hòa Thân và Lưu Gù

        Thôi thì cương quyết găm hàng không bán nữa. Nhưng có điều tết phải ăn nhậu bằng rau chấm muối vậy.

      3. Trần Hòa dt 0957257584

        Tôi là Hòa cũng là người làm cà phê ở Bảo Lâm, Lâm Đồng. Tôi tha thiết kêu gọi tất cả những người làm cà phê trên toàn quốc nhất quyết găm hàng không bán ra hạt nào, Thôi thì tất cả vì một tương lai tốt đẹp hơn, chúng ta thắt lưng buột bụng đến mức có thể, riêng tôi thực hiện ba không 0 trả nợ 0 ăn tết 0 nhậu nhẹt. Tôi có cơ sở tin rằng cà phê sẽ lên trên 55.000 đ/kg.

  8. kim tươi

    Ba mẹ tôi là nông dân trồng cà phê nên tôi biết sự khó nhọc để làm ra một hạt cà phê. Cả năm trông ngóng để đến mùa thu hoạch vậy mà giá cả lên xuống thất thường. Nào đâu có dễ ăn khi cà phê đã đóng bao sẵn. Mong cà phê lên giá cho con cái chúng tôi học hành phương xa cũng được nhờ !

  9. Tâm Cà

    Theo mình quan sát thấy thì các doanh nghiệp bây giờ không thiếu nguồn tài chính. Giá cà phê thấp là do họ ép giá thôi. Cùng nhau vững tâm lý. Không bán cà! Vay mượn cứ từ từ rồi trả. Phải hoãn bán ra bằng mọi giá. Ai cũng tâm lý bán ra sẽ dễ vỡ thị trường. Một khi thị trường vỡ thì chỉ có nước chặt cà thôi. Giờ kéo dài thời gian dự trữ lâu từng nào hay từng đó.

  10. lê cẩn

    Doanh nghiệp và giới đầu cơ nước ngoài họ rất thấu hiểu tình hình nội bộ của các doanh nghiệp của chúng ta. Ai cũng biết thu gọn đầu mối xuất khẩu cà phê chỉ có lợi cho doanh nghiệp. Họ kinh doanh cà phê có xuống 5.000/kg đi nữa họ vẫn không sao > Chỉ một minh chứng Giá cà lên 34 đô/T thì giá nội địa chỉ lên 200đ/kg. Nhưng khi giá cà xuống 37 đô/T thì bị rớt giá đến 600đ/kg. Ai cũng biết nền kinh tế thị trường không thể bao cấp cho ngành Nông nghiệp nhưng ở các nước khác vấn có cách để trợ cấp. Mà chương trình mua tạm trữ là hình thức cho vay với lãi xuất vừa phải chứ không phải trợ cấp hoàn toàn. Chính sách là có thể cứu con tàu đắm Vinashin lên đến 80.000 ngàn tỷ > nhưng không vì những mặt hàng xuất siêu mỗi năm lên đến 5-6 tỷ đô la mà cứu giúp. Chỉ chết nông dân mà thôi.

  11. nguyen tony

    Theo tôi thì chúng ta cứ ù lì không nên vội trả nợ đã. Vì khi chúng ta nợ các đại lý và ngân hàng thì giá cà cao ở mức trên dưới 50.000vnd nên bây giờ chờ giá lên tới đó sẽ bán trả nợ lo gì.
    Dẫu sao đây cũng là diễn đàn để cho bà con nói hết tâm tư suy nghĩ của nhà nông.

  12. pham anh tuan

    Muốn cafe giữ đc mức ổn định thì phải có sự hỗ trợ từ nhà nước, từ các doanh nghiệp cùng chung tay lại với nhau đánh giá thị trường 1 cách chính xác và sau đó tìm 1 lối đi có lợi cho sản phẩm của chúng ta. Đằng này mạnh ai nấy chạy chỉ biết làm lợi cho cá nhân và tập thể của mình, nên tạo ra cơ hội cho mấy doanh nghiệp nước ngoài túm đc điểm yếu mà chi phối giá cả.
    Nên nhớ Việt Nam đang là nước xuất khẩu cafe đứng thứ 2 thế giới, nếu chúng ta biết phát huy thế mạnh này thì ko chỉ có các doanh nghiệp mà người lao động sẽ hưởng lợi từ cái vị thế thứ 2 đó. Người nông dân nước ta tuy bỏ ra công sức lao động rất nhiều để tạo ra sản phẩm, nhưng có lúc nào cái công sức mình bỏ ra ấy đã tuơng xứng với số tiền mình bán sản phẩm đó chưa?

  13. Tâm Cà

    Tâm Cà còn trên 20 tấn nhân. Từ đầu vụ chưa xuất hạt nào. Nhưng giá mà dưới 50k/kg thì Tâm Cà sẽ trữ đến những năm sau mới bán. Làm ra được hạt cà không biết bao nhiêu công sức. Cực chảy máu mắt mà bán với giá này thì không đáng. Mong mọi người hãy trữ hàng lại. Mong mọi người đoàn kết. Chúng ta nhỏ bé nhưng chúng ta là những người nắm hàng thật!

  14. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Nếu bà con nông dân mình đồng lòng thắt chặt nguồn chi, nói như kiểu chính phủ ta là cắt giảm những gì không cần thiết nhất là trong dịp Tết âm lịch này. Tết này có thể chúng ta không vui nhưng sau tết, giá caphe lên bà con mình lại ăn tết cũng không muộn. Vì tương lai của con cái, vì cuộc sống của mỗi người nông dân, bà con hãy cùng nhau chọn cho mình một giải pháp tốt nhất để điều tiết giá thị trường đó là thắt chặt nguồn cung, có như vậy chúng ta mới tự cứu được mình…

  15. Tân Hưng

    Nói như bạn nào đã từng nói, giá cà phê như vậy thì khóa cửa kho và ném chìa khóa luôn, quên đi. Chỉ khi nào giá trên 45k mới kêu thợ khóa đến xử lý sau.

  16. chuotdong

    Theo tui từ nay đến tết Nguyên Đán cà phê ko thể lên được vì bà con mình cần đến nhiều tiền lắm. Đến tháng 4 cà phê có lên chăng nữa cũng chưa nhiều. Mình nên cân đối tài chính xem việc nào cần là bán chứ ko nên đợi. Giá có leo thang cũng ngoài tháng 5. Ai ko thông cảm lại cho mình hay “nổ” nhưng thực tế lên kế hoạch làm thêm (vô vàn việc) hỗ trợ tài chính để mùa vào ko phải bán hột cà nào khỏi đau đầu các bạn ạ. Tui chưa bao giờ tính khoản tiền CƠ HỘI như một số bạn đề cập các khoản chi tiêu làm ra hạt cà nên cứ tưởng lãi nhiều vì năm nào thu được mấy tấn thì cuối năm nguyên mấy tấn chứ so đo mượn tiền ngân hàng mà làm kiểu này có nước lỗ to.
    Tui đóng điện rồi, 3 ngày nữa khởi động. Cà phân hóa mầm hoa nhiều nên chủ động cho nước lên thôi. Phân bò năm nay đắt ghê, mỗi khối 630.000đ, mua 100 k ngốn khá nhiều tiền, vi sinh cũng lên nữa, dự trù mùa tưới bón lần 1 vi sinh, lần 2 và 3 bón u rê, lần 4 đầu mùa mưa mới đổ phân bò vì nay ủ chờ lên men hoai mục bỏ mới có hiệu quả.

  17. bò tót đực

    Hôm nay ở Ea H’leo có tới 3 giá. Lúc 7h30 là 37,2/kg, lúc 8h là 36,8/kg. lúc 14h 20′ là 36,6/kg không biết trong tết giá có lên không?

  18. chuotdong

    Thời gian qua bận cắt cành nên tối về ít ngồi mạng, nhiều bạn nhắn tin nhắc. cảm ơn các bạn đã quan tâm. Mình cắt cành khoảng 5 ngày nữa mới xong. Năm nay có điện nên đập béc cho đỡ vất vả vì vậy nhờ các bạn tư vấn dùm sử dụng môtơ hay đặt bơm trực tiếp?
    Nhà có sẵn 1 chiếc bơm chìm 3,7 kg đặt dưới giếng rồi, hiện đang phân vân nên mua bơm 5 kg tiếp hay mua môtơ 11 kg chạy bằng guồng bơm Văn Thể với địa thế dốc 15 độ và dài 350 mét các bạn góp ý nhé.

  19. chuotdong

    Mình quên mất là bơm đặt dưới suối tưới lên chứ ko phải đặt trên giếng, khúc trên của lô đào giếng và đặt bơm sẵn để tưới rồi.

  20. Cà Phê Không Đường

    Bà con nông dân ơi, chúng ta hãy cùng nhau “thắt lưng buộc bụng” chi tiêu trong dịp Tết này nhé, kẻo nông dân chúng ta lại bị giới đầu cơ lừa cho quả đắng. Họ đang ép chúng ta phải bán cà phê giá rẽ bèo như cho, với giá này chúng ta đã lổ nặng rồi! Sở dĩ ra nông nỗi này vì họ biết chúng ta đang chuẩn bị phải tiêu một khoản tiền rất lớn cho dịp Tết Nguyên Đán.

  21. CON NHÀ NÔNG

    Đúng là đập áo vào cột. Lúc giá cao thì dân không có hàng, lúc có hàng thì giá bèo nhèo,đúng là đánh đó nông dân. Quan điểm của tôi là không có bán chác gì lúc giá cả như thế này. Tội cho những gia đình mắc nợ đầu tư !

  22. Thanh Sơn

    Phiên nay sẽ giảm sâu do thủ thuật đè giá của giới đầu cơ tài chính. Bà con chấp nhận thắt lưng buộc bụng Tết này đi. Bán ra lúc này là thua đầu cơ.
    Tôi dự đoán Tết này cà chỉ ở tầm 34-35k thôi. Nhưng bà con đừng nao lòng mà hãy vững tin.
    Khối Eurozone có nguy cơ tan rã và ảnh hưởng thế giới hết nửa đầu năm. Từ nửa sau mới khả quan hơn. Lúc đó bà con lại tiếc vì lợi nhuận nằm gọn trong kho của đầu cơ rồi!

  23. thanh thao

    Bà con đừng lo mà bán cà phê nhanh quá nha, tại gần đến Tết Nguyên Đán nên người ta ép giá mình thôi, Chờ sau Tết là giá cà phê sẽ lên lại, hãy cố gắng 1 tháng nữa thôi, bà con mình hãy cố lên nha.

  24. thảm bại

    Thật là thảm bại. Không ngờ giá càng ngày càng rớt giá thế này, nhiều bà con nông dân vẩn không muốn bán cà trong tình cảnh như thế này, nhưng ngặt nghèo là lại sắp tới Tết rồi mới nói chứ, dù là không muốn bán nhưng có thể không bán được không đây. Nếu không bán thì tiền đâu mà trang trải khi Tết gần đến rồi, bao nhiêu là chuyện, thạt là ko xử cho người nông dân mà.

  25. tieuphong

    Các bạn quá chủ quan về giá cà phê, lẽ ra các bạn phải lên kế hoạch chi tiêu từ khi có hạt cà phê cho đến qua Tết ở thời điểm giá 40.000đ/kg. Các khoản phải chi như: tiền công thu hoạch, phân bón, xăng dầu và những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày v.v… cân đối được thu chi thì các bạn không bị động về tiền bạc. Giải quyết được những việc đó rồi, còn lại bao nhiêu cà phê thì các bạn tồn kho chờ giá để khỏi phải kêu trời, trời cao lắm. Tôi có suy nghĩ đơn giản rút ra từ năm giá cà phê 4.000đ/kg trong khi giá Điều 6.000đ/kg. Đau lắm thời điểm đó nhiều người trồng cà phê bị phá sản, trong đó có tôi.
    Theo tôi dù cho thế giới có biến động xấu gì đi chăng nữa thì nhu cầu uống cà phê của mọi người khó mà giảm được, thậm chí còn tăng lên, thất nghiệp rảnh rổi mà. Giá cà phê thì luôn biến động theo nguồn cung, cầu theo quy luật cung thừa thì giá xuống, cầu thiếu thì giá lên. Các bạn đã đọc loạt bài nói về thị trường cà phê thế giới của tác giả Kinh Vu, thú thật đọc xong tôi rất nể kiến thức của ông ấy viết (mặc dù không mấy ưa ông ta vì thỉnh thoảng ông ấy có bài viết với lối hành văn rất kiêu ngạo). Tôi nhớ mang máng có dòng viết với cái ý rằng: Đôi khi giá cà phê lên xuống theo thời tiết, thời tiết ở Braxin xấu là giá cà phê tăng. Như vậy theo tôi giá lên hay xuống hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cầu, chứ không căn cứ vào giá thành làm ra sản phẩm. Vài chia sẽ thô thiển, nếu có điều gì sơ suất xin các bạn bỏ qua. Chúc sức khỏe đến tất cả mọi người.

  26. nong dan Đak lak

    Theo tôi nhà nước cần có chính sách hợp lý để bảo đảm quyền lợi cho người nông dân trồng cà phê. Hiện nay đời sống người nông dân gặp rất nhiều khó khăn: Giá cả leo thang, chi phí sản xuất tăng cao mà giá cả sản phẩm làm ra lên xuống thất thường. Cuộc sống vất vả lại càng khổ hơn.

  27. PHU TAI

    Phân tích của Phú Tài : giá cà phê T3 trên sàn Luân Đôn đang dao động trong một cái nêm giảm. Trong ngắn hạn giá vẫn còn xấu, dao động trong khoảng 1550 đến 1750, sau đó thị trường sẽ có một đợt tăng trở lại lên khoảng 1900-2000. Tiếp sau đó,cần phải theo dõi động thái của thị trường để xác định cho dài hạn./.

  28. Thuận Hòa

    Theo quan điểm riêng thì giá cà sẽ còn hạ xuống dưới mức 35.000vnd/01kg. Nếu bà con nào còn mắc nợ đại lý nên chấp nhận chịu lãi qua tháng 05/2012 bán khi đó giá mới khởi sắc. Hiện tại bác nào có tiền nên ôm vào theo giá này qua tết âm lịch chắc chắn sẽ thắng.
    Kỳ hạn giao tháng 01/2012 đã đến nhưng thực tế trên sàn vẫn có biểu đồ tức là các hợp đồng vẫn chưa thể thanh lý do lượng hàng còn khan hiếm. Vấn đề các bài viết tung tin chỉ nhằm mục đích phục vụ cho giới đầu cơ, bà con ta hãy cố gắng thắt chặt nguồn cung sẽ gặt hái kết quả. Nhà tôi năm nay kiên quyết nhốt kho vứt chìa sang tháng 05/2012 sẽ mở khóa.

  29. TÀI THỊNH CO LTD

    Theo TAI THINH thì giá cà phê trong dài hạn sẽ vượt mức 3000 USD nhưng cần phải chờ thêm !
    Chúc bà con thành công mỹ mãn , ăn tết vui vẻ !

  30. PHU TAI

    @ TAI THINH: Tai Thịnh nói không sai, giá sẽ vượt 3000 usd sau khi đã xác lập đáy sóng 2 và thị trường tăng trong dài hạn để xác lập đỉnh sóng 3 (Bước sóng đẩy). Phú Tài không đoán già đoán non đâu. Hiện thị trường đang nằm ở phần sau của cái nêm giảm và đang tiến xuống cạnh dưới của cái nêm, thị trường cần xác định đáy sóng 2 là bao nhiêu? Chỉ sau khi xác lập được đáy sóng 2 thì thị trường mới đi lên dài hạn tìm đỉnh sóng 3. Nếu là người có tiền để đầu cơ cho dài hạn thì thời gian này là cơ hội để mua vào dần dần và chờ đợi./.

  31. con nhà nghèo

    Buồn quá : giá cà phê cứ xuống như vậy thì tui lấy tiền đâu để về quê ăn tết đây? Có lẽ năm nay bố mẹ lại bơ vơ ở nhà một mình rồi.
    Cà phê đắng bỏ đường thì ngọt ,túi hết tiền biết bỏ gì vào đây?

  32. Tội nghiệp

    Ôi buồn quá bà con ơi! Sao giá cà phê cứ hạ xuống liên tục thế này, càng chờ càng thấy hạ, phiên giao dịch này hạ, phiên sau lại thấy hạ. Nông dân chúng ta khổ thật ấy!

  33. Yaro-nie

    Theo tôi nhà nước và các cấp chính quyền cần mua dự trữ Cà phê trước và sau tết để những người trồng Cà phê có thể chủ động chuẩn bị ăn tết và chặn sức ép về giá của các nhà đầu cơ trong và ngoài nước.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88