Năm 2012: Đầu tư vào chè, cà phê sẽ thu lợi lớn

Giữ quan điểm đầu tư vào hàng hóa, đặc biệt là nông sản sẽ là lợi thế đem lại hiệu quả và an toàn cho nhà đầu tư, chuyên gia tài chính cao cấp Bùi Kiến Thành, cho rằng: “Năm 2012, nếu đầu tư vào 2 mặt hàng cà phê và chè sẽ thu được lợi lớn” – ông Thành đưa ra nhận định.

Theo phân tích cụ thể của ông Thành, hiện nay ngành cà phê Việt Nam đứng hàng thứ 2 trên thế giới, sau Brazil với sản lượng trên 1 triệu tấn, doanh thu trên 2 tỷ USD/năm.

Còn với mặt hàng chè, hiện nay ngành chè Việt Nam, với sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm, đứng hàng thứ 5 thế giới đang có rất nhiều khả năng để bật lên mạnh mẽ hơn nhiều mặt hàng khác.

Phân tích cụ thể với NTNN về những thế mạnh của hai mặt hàng, chuyên gia cao cấp Bùi Kiến Thành cho rằng, điều quan trọng là thế mạnh nhất mà hai mặt hàng này đang nắm giữ, đó là có tỷ lệ nội địa 100%. Trong khi nhiều ngành, nhiều mặt hàng gia công là chủ yếu, có tỷ lệ nội địa thấp lại có doanh thu tới 5-10 tỷ USD mỗi năm. Việc hai mặt hàng chè, cà phê có tỷ lệ nội địa 100% nhưng đang đem lại doanh thu thấp rõ ràng còn “ẩn giấu” tiềm năng để chúng ta khai thác. Có chiến lược và lộ trình khai thác hiệu quả lợi thế của hai mặt hàng này, trước hết đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, đồng thời còn tạo lợi thế cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Theo thống kê trong năm 2011, cùng với xu hướng tăng giá chung của các mặt hàng nông sản, mặc dù khối lượng cà phê xuất khẩu hầu như không tăng nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt được sự tăng trưởng kỷ lục. Khối lượng xuất khẩu năm 2011 chỉ đạt 1,2 triệu tấn và giá trị là 2,7 tỷ USD, xấp xỉ về lượng nhưng tăng tới 45,4% về giá trị so với năm ngoái.

Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.520 USD/tấn bằng giá kỷ lục của năm 2008, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2010. Xuất khẩu chè sang hầu hết các thị trường lớn đều suy giảm so với năm ngoái, ngoại trừ Indonesia (tăng gấp 2 lần), Đức và Arabia Saudi tăng nhẹ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Theo tôi mặt hàng cà phê không tỉ lệ nội địa 100% như bác Thành nhận xét!
    Hạt cà phê cõng trên nó không dưới 30% giá trị nhập khẩu, đó là phải nhập khẩu phân bón, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc… để phục vụ sản xuất cà phê.
    – ví dụ năm 2011 Tổng giá trị xuất khẩu cà phê được 2 tỷ USD thì phải nhập khẩu vật tư cho sản xuất cà phê năm 2011 hết không dưới 600 triệu USD! (xuất siêu 1,4 tỷ USD)
    Như vậy cà phê tỉ lệ nội địa không quá 70%.

  2. duchuy

    Chuyên gia tài chính cao cấp Bùi Kiến Thành là ai vậy ta? Chuyên gia mà phát biểu cà phê và chè có “tỷ lệ nội địa 100%” hóa ra chúng nó mọc như cỏ dại à? Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu, phương tiện vận tải, máy móc hàng năm nhập khẩu hết bao nhiêu USD? Có chắc năm 2012 đầu tư vào chè và cà phê sẽ thu lợi lớn không, vậy chuyên gia đã đầu tư bao nhiêu hecta rồi nhỉ?

  3. Ca lam

    Cái tờ giấy hợp đồng ký gửi cà phê của mấy đại lý thấy quá đơn giản mà bà con mình đem giao cà phê với trị giá hàng mấy chục triệu liệu vỡ nợ có lấy lại được không . Hay là ta bỏ ra mấy triệu xây kho trữ ở nhà có chắc hơn không?

  4. huynh anh viet

    Mình không hiểu chuyên gia Thành có thật là chuyên gia ko? vì khi anh phát biểu nơi công chúng nhưng anh lại ko hiểu một tí gì cả (tỷ lệ 100% nội địa). Bộ anh Thành ko biết hàng năm chúng ta nhập khẩu bao nhiêu phân bón sao? Mổi năm nước ta dùng hết hơn 9 triệu tấn mà chỉ sản xuất được 6 triệu tấn. 40% chúng ta phải nhập khẩu bộ anh không biết sao? (năm 2012 chè và caphe thu lợi lớn) ko biết anh dựa vào cơ sở nào? hay cũng đoán mò (tôi đoán củng được). Thật buồn cho một chuyên gia.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85