Bản tin thị trường cà phê ngày 30/12/2011

Giá cà phê thế giới cùng sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm do USD lên cao nhất 15 tháng so với Euro trước những lo lắng về nợ công châu Âu.

Giá cà phê robusta hôm qua giảm tương đối nhẹ do sức ép của đồng USD và nguồn cung cải thiện từ Việt Nam.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 1 giảm 10 USD xuống 1.767 USD/tấn, kỳ hạn tháng 3 giảm 11 USD còn 1.807 USD/tấn.

Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh nhưng vẫn cao gấp đôi so với trung bình 1 tháng qua. Phiên ngày thứ Tư, một lượng hàng khủng được đưa ra giao dịch trên thị trường, tới gần 30.000 lots do nhu cầu mua bù bán cuối tháng của nhà đầu cơ.

Thị trường đang xuất hiện các thông tin trái chiều về nguồn cung. Việt Nam đã xuất đi lượng cà phê gấp đôi tháng 11 trong tháng 12 vừa qua do vụ thu hoạch mới cho nguồn cung dồi dào, cộng với các công ty chốt sổ sách kinh doanh cuối năm. Trong khi đó ở Indnoesia, các nhà rang xay vẫn đang lùng sục nguồn hàng từ Việt Nam do sản lượng năm nay giảm. Đó cũng là lý do dù giao dịch lớn nhưng giá cà phê không bị hạ quá sâu.

Hoạt động giao dịch trên thị trường New York vẫn chịu áp lực cuối năm và nhiều nhà đầu tư đóng trạng thái nghỉ lễ. Khối lượng mỗi phiên vì thế tương đối mỏng, chỉ bằng một nửa so với trung bình trước đây.

Đóng cửa phiên hôm qua, cà phê arabica giao tháng 3 giảm 2,45 cent còn 224,3 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 là 227,6 cent, kém 1,9 cent so với phiên trước.

Thị trường New York chỉ bị sức ép từ đồng USD mạnh lên so với Euro. Italia hôm qua đấu giá trái phiếu chính phủ loại dài hạn, nhưng lợi suất vẫn ở sát mức cao kỷ lục, khiến thị trường lo lắng về thể trạng kinh tế và tài chính châu Âu năm tới.
Ở trong nước, Giá cà phê nhân xô hôm nay giảm thêm 200 nghìn đồng xuống còn 37,9 – 38,3 triệu đồng/tấn. Hoạt động giao dịch tiếp tục cải thiện vì nhu cầu tiền mặt của bà con và một số lo ngại giá sẽ giảm hơn nữa.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe con

    Hôm trước mình đã phát hiện ra cách ép giá trên sàn London. Nhìn vào đồ thị diễn biến 2 phiên giao dịch vừa qua càng thấy rõ điều này: Diễn biến trong phiên vẫn dao động ở mức cao nhưng cuối phiên là giá rớt mạnh, gần như thẳng đứng. Vì giá chốt phiên dùng làm giá tham chiếu cho thị trường nội địa nên rõ ràng là có bàn tay đầu cơ chi phối.
    Chỉ cần cuối phiên tay mặt khớp tay trái sẽ có giá cho nội địa ngày mai, tha hồ mua hàng.
    Phải tẩy chay sàn này thôi, còn theo nó là dân VN (cả nông dân lẫn doanh nghiệp) chỉ làm giàu cho đầu cơ thế giới thôi.

    1. duchuy

      Nói như bạn giống hành xử kiểu xây không được thì phá, quản không được thì cấm, tại sao lại tẩy chay sàn giao dịch, bạn có hình dung ngành cà phê VN sẽ đi về đâu nếu không giao dịch qua sàn có qui mô toàn cầu này?

      1. Cafe con

        Cũng như bạn, tôi không phủ nhận tính tích cực của sàn nhất là đặt nó vào hoàn cảnh khi mới ra đời nhưng không vì thế mà cho rằng nó mãi mãi là tiến bộ. Đừng quên rằng sàn đã ra đời trên 1 thế kỷ rồi, cũng có nghĩa là nó đã có thừa thời gian để bộc lộ mặt trái. Huống chi là đầu cơ tài chính ngày càng tinh vi thì sàn bị lèo lái là chuyện rất dễ xảy ra và sàn London cũng không thể ngoại lệ.
        Mọi cái hôm nay là tích cực nhưng không có nghĩa là nó bất biến. Bạn đã hình dung có bao nhiêu nước sản xuất cà phê trên thế giới đã tiêu thụ sản phẩm làm ra mà không cần đến sàn này không? (và nói như bạn thì sàn BCEC của VN ra đời để làm gì nữa?)

      2. duchuy

        Vậy bạn thông tin cho mình biết và có cơ hội học hỏi thêm đi!
        Thứ nhất: có bao nhiêu nước SX cà phê mà tiêu thụ sản phẩm không qua sàn này? cụ thể là nước nào?
        Thứ hai: có bao nhiêu nhà môi giới, nhà sản xuất, nhà kinh doanh hiện là thành viên của BCEC, tổng khối lượng giao dịch qua BCEC từ ngày khai trương đến nay là bao nhiêu tấn vậy bạn?

  2. Trần Phong

    Tại sao khi giá 41 người dân và doanh nghiệp không bán, để khi giá giảm sâu thì lại bán ra với số lượng lớn. Tại sao nhà nước không có cơ chế quản lý xuất khẩu ra nước ngoài? Chán cho cái cơ chế quản lý của nhà nước quá.
    Nếu cứ tình hình mạnh ai nấy bán như hiện nay thì nông dân ơi đừng bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nữa. Đừng để người khác làm giàu trên mồ hôi của mình.

  3. Thuận Hòa

    Quả thực đang có rất nhiều sàn giao dịch. Vậy chúng ta cũng không nên quan tâm đến giá sàn mà hãy bán khi cảm thấy mình có lãi hoặc thật cần thiết. Các đại lý cũng tìm khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận cho họ nhất. Nhà xuất khẩu cũng cố gắng tìm được nhà chế biến bền vững có thương hiệu tốt hơn là tìm đến các nhà đầu cơ thao túng làm lũng đọan trên các sàn giao dịch. Việc sàn giao dịch hoạt động tốt, hướng phát triển mang lại lợi nhuận cho nhà xản xuất- nhà thu mua- nhà chế biền- người tiêu dùng thì sẽ tồn tại và được mọi người hoan nghênh ủng hộ. Nếu thấy chỉ có lợi, phục vụ cho lợi ích nhóm thì chúng ta nên tẩy chay và không nên căn cứ vào giá cả của họ đưa ra làm nền tảng giao dịch.

  4. Hâu nguyên

    Với tình hình thị trường và cơ chế như hiện nay cách duy nhất là bà con tự cứu mình bằng biện pháp giữ lại sản phẩm của mình thôi (bà con ta chỉ bán 1 lượng nhỏ để chi tiêu thôi), chờ nhà nước và doanh nghiệp tạm trữ chắc chỉ là “mơ” và trên giấy tờ thôi. Đoàn kết với nhau bà con ta chắc thắng!

  5. dan ca phe

    Giá cà phê trên đà giảm làm cho người nông dân vốn đã khổ, bây giờ càng lao đao hơn. Tại sao chúng ta không làm chủ thị trường, để cho những kẻ đầu cơ trục lợi thao túng?

  6. Nông dân cà phê

    Giá giảm liên tục, tức thật.
    Không thấy ban biên tập đăng bài nào nói về sản lượng thu hoạch nhỉ? Nhà tôi thu hoạch xong rồi, trời không nắng nên không thể phơi được, vẫn để cà phê tươi trong bao thối hết cả rồi, sản lượng thu hoạch thì giảm 15% so với vụ trước, 99% cà phê ở Lâm Hà là giảm sản lượng 10-20%, không biết các vùng khác ra sao? Sản lượng giảm mà giá vẫn giảm, thế mới tức.

  7. trịnh hoài đức

    Giá cà phê Việt Nam nói chung và nguồn tiêu thụ của các nước sản xuất cà phê nói riêng đều cung cấp cho các sàn giao dịch nước ngoài , nhất là 2 sàn lớn của New York và Luân Đôn bạn ak, không giao dịch trên 2 sàn này nữa thì cà phê Việt Nam khó mà tiêu thụ hết, không phải chỉ có 2 sàn này thôi nhưng đây là 2 sàn lớn nhất thì phải, theo mình nghĩ thì là như vậy. Đóng cửa giao dịch với 2 sàn này như bạn nói là chuyện không thể xảy ra.

  8. hồng sơn

    Tết đến, nợ ngân hàng đến hạn, người trồng cà phê không thể không bán, tức là nguồn cung đang chiếm ưu thế, cộng thêm khủng hoảng tài chính tiền tệ châu Âu, một số đồng tiền mất giá, có thể từ nay đến tết giá sẽ vẫn giảm thôi. Bà con chỉ nền bán một phần để trang trải, nếu không chỉ làm giàu cho các nhà đầu cơ.

  9. nguyễn thúc hội

    Các bạn nói vậy thì hãy đặt mình vào vị trí người nông dân mà xem không phải ai cũng hiểu biết về kinh tế về khủng hoảng tài chính, với lại năm ngoái cà phê mất mùa nên ai cũng nợ nhiều hết. Năm nay thu hoạch muộn khi chưa có cà phê thì giá cao, đến khi nhà có cà phê thì giá liên tục hạ ai cũng sợ giá hạ nữa nên lo bán để trả nợ. Đúng là buồn cho người nông dân thật !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86