Tin buồn

Tác dụng của cà phê chỉ là huyền thoại?

Cafein chẳng liên quan gì đến khả năng làm việc của chúng ta, một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Bristol khẳng định.

Cà phê không giúp đầu óc tỉnh táo như nhiều người vẫn nghĩ. Ảnh: Vesti.

Trang Vesti của Nga cho hay, trong quá trình nghiên cứu, người ta chọn 379 người tình nguyện có thói quen uống cà phê mỗi sáng, và đều nghĩ rằng chính cà phê đã kích thích khả năng làm việc cho mình. Họ phải “kiêng” loại đồ uống ưa thích của mình 16 giờ trước khi thí nghiệm, và được chia thành 2 nhóm. Một nhóm uống cà phê chứa caffein (cà phê thật), còn một nhóm là cà phê giả, chỉ có màu sắc và hương vị cà phê nhưng không chứa caffein (cà phê giả).

Kết quả cho thấy rằng việc tiếp nhận caffein chẳng mang lại một hiệu quả gì đặc biệt đối với cơ thể.

Người uống cà phê thật vào buổi tối cũng chẳng tỉnh táo gì hơn những người uống cà phê giả. Xác định năng suất lao động của cả hai nhóm, thông qua những bài kiểm tra về trí nhớ, thì thấy sự tập trung, tính nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo… cuả cả hai nhóm (dù uống cà phê thật hay giả) cũng đều không hề giảm sút so với trước đây ở chính họ. Có điều tính cảnh giác, thận trọng ở những người cà phê thật có vẻ tăng cao hơn.

Bằng các test tâm lý, các nhà nghiên cứu cho rằng “hiệu quả kỳ diệu” của cà phê chỉ là huyền thoại và nếu có, chẳng qua đó là tác dụng tích cực của những định kiến tâm lý mà thôi.

Kết luận của công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Neuropsychopharmacology.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81