Đắk Lắk: Xiết chặt quản lý, bảo đảm thu hái cà phê chín

Bước vào mùa thu hoạch cà phê, tình trạng trộm cắp cà phê lại tái diễn. Để bảo vệ tài sản của mình, nhiều nông dân đã hái cà phê khi chưa chín rộ và hậu quả là chất lượng hạt cà phê thấp, lợi nhuận không cao trong nhiều năm qua.

Để phần nào khắc phục tình trạng này, niên vụ cà phê năm nay, thị xã Buôn Hồ đã có các hình thức phổ biến, tuyên truyền, tổ chức lực lượng tuần tra, canh giữ cà phê…

Thu hoạch cà phê ở phường Thiện An (TX. Buôn Hồ).
Thu hoạch cà phê ở phường Thiện An (TX. Buôn Hồ).

Đã cuối tháng 11, thời điểm vào mùa thu hoạch cà phê, nhưng dọc hai bên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Cư Bao, phường Thống Nhất, Thiện An của thị xã Buôn Hồ, các sân phơi của bà con nông dân hầu như vẫn để trống, bởi người dân chờ cà phê chín rộ mới thu hoạch chứ không thu hoạch xanh, non như mọi năm trước.

Anh Thân Văn Dụ ở tổ dân phố Tân Hà 4, phường Thống Nhất có 1,5 ha cà phê, nhưng cũng chỉ mới thu được vài bao quả ở những cây chín sớm. Anh cho biết: “Những năm trước vì sợ mất trộm nên dù cà phê mới chín bói gia đình tôi vẫn thu hoạch sớm. Cà phê hái xanh không đạt chất lượng nên khi mang đi bán tư thương ép giá cũng phải chịu.

Năm nay, biết tin UBND phường hình thành các tổ bảo vệ, nông dân chúng tôi thấy yên tâm hơn nên đợi khi nào cà phê chín rộ mới thu hoạch. Cà phê hái chín thì sản lượng cao hơn, xay ra đẹp hơn, giá bán cao hơn và đặc biệt là không lo cảnh bị tư thương ép giá”.

Nhằm đảm bảo an ninh – trật tự trong mùa thu hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng cà phê nhân, UBND phường Thống Nhất đã thành lập 6 tổ bảo vệ an ninh – trật tự và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội để tuần tra tại các khu vực rẫy cà phê. Mỗi tổ bảo vệ có từ 10 đến 15 người, gồm: cán bộ phường, cán bộ buôn, tổ dân phố và công an khu vực luân phiên trực, tuần tra cả ngày và đêm.

Để tạo điều kiện cho các tổ này làm việc, mỗi tổ được hỗ trợ 500.000 đồng và mua sắm các vật dụng cần thiết cho trực, tuần tra. Mặt khác từ giữa tháng 9-2011 đến nay, cứ hai ngày một lần, hệ thống loa truyền thanh của phường lại phát thông báo về việc bảo vệ vụ mùa, nâng cao chất lượng sản xuất và tiêu thụ cà phê, đồng thời thông báo quyết định thành lập các tổ bảo vệ an ninh – trật tự, danh sách thành viên và số điện thoại liên lạc của các tổ để người dân biết và cùng phối hợp trong quá trình canh giữ cà phê. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng thu mua cà phê còn xanh, chính quyền địa phương cũng thực hiện các chế tài đối với các đại lý thu mua nông sản trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất khẳng định, ngay sau khi nhận được các văn bản của tỉnh, thị xã về việc sản xuất và tiêu thụ cà phê niên vụ 2011-2012 với yêu cầu khi thu hái tỷ lệ cà phê chín đạt trên 95% và chính quyền các xã, phường, thị trấn có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp thu hái, mua bán cà phê xanh, cà phê non, UBND phường đã cử cán bộ đến gặp trực tiếp các hộ thu mua nông sản để tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết không thu mua cà phê không rõ nguồn gốc, cà phê non, xanh. Trường hợp hộ kinh doanh nào vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, hằng ngày chúng tôi còn cắt cử lực lượng công an, phường đội tuần tra trên các trục đường chính, không để diễn ra hoạt động buôn bán cà phê nhỏ lẻ hai bên đường nhằm tránh tình trạng mua bán cà phê không rõ nguồn gốc.

Cùng với chính quyền, thời gian qua, các hội, đoàn thể ở các xã, phường trên địa bàn thị xã Buôn Hồ cũng tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng phối hợp canh gác, không thu hái cà phê chưa chín. Theo bà Trịnh Thị Luyên, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thiện An, để người dân nhận thức đúng về việc thu hái cà phê đúng thời vụ là nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm đầu ra và bảo đảm quyền lợi cho người nông dân, thời gian qua, Hội đã cử một số hộ trồng cà phê trên địa bàn tham gia tập huấn về cà phê bền vững. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt dân ở các tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đợi cà phê chín trên 95% mới thu hoạch và kêu gọi các hộ tương trợ lẫn nhau trong việc canh giữ rẫy cà phê, đề phòng mất cắp. Nhờ vậy, bà con đã quan tâm hơn đến chất lượng cà phê thu hoạch và có ý thức giúp nhau bảo vệ rẫy, vườn.

Đến thời điểm này, đa số các hộ đều mới hái lựa, hái chín chứ chưa hái tập trung. Việc tuyên truyền thông qua nhiều kênh đã tác động tích cực đến nhận thức người dân trồng cà phê. Chị Đinh Thị Mận ở phường Thiện An chia sẻ, thời gian qua, được Hội Nông dân phường tuyên truyền, cộng với tiếp cận thông tin qua báo đài, tôi biết được rằng, việc thu hoạch cà phê chín giúp cho sản phẩm đầu ra bảo đảm chất lượng hơn, khi bán cũng được giá cao hơn. Điều này không chỉ có lợi ích cho gia đình tôi và những người làm cà phê nói chung mà qua đó còn góp phần làm cho sản phẩm cà phê của toàn tỉnh đạt chất lượng tốt hơn…

Niên vụ cà phê mới lại bắt đầu với những tín hiệu vui từ sự chuyển biến trong nhận thức người dân và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương. Đây sẽ là những tiền đề đầu tiên trên chặng đường nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê của Đắk Lắk.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Trước cửa nhà tôi có gia đình ông Bốn, qua một đêm bọn ăn trộm đã cắt lưới b40 vào sân hốt mất 2 tấn quả khô vun đống chờ mai xay, thiệt hại tới 20 triệu đồng, do gia đình ỉ y trước giờ không mất trộm bao giờ. Bà con khi phơi cà phê nên cảnh giác để điện thắp sáng và gắn còi báo động.

  2. lê hoàng việt

    Tôi tên :Lê Hoàng Việt, năm nay tròn 31t, chưa vợ chưa con gì. Tôi sống và làm việc tại TP HCM. Tôi cũng làm chủ một doanh ngiệp sx nhỏ tại TP HCM.
    Tôi rất quan tâm đến cây cafe lâu rồi, nhất là môi trường chăn nuôi và trồng trọt. Công việc kinh doanh ở tp cũng dư chút đỉnh, vì thế mình cũng có suy nghĩ sẽ mua đất đầu tư trồng một số khoảng 5ha cafe tại tỉnh Đắc Nông, nhưng kiến thức và kinh nghiện thì chưa có chút nào cả. Bạn nào có tâm huyết có thể tính toán giúp mình được k? 1 gốc cafe sau 3 năm trừ chi phí tất cả thì thu lợi được bao nhiêu? vả mình trồng khoảng 5ha thỉ sau 3 năm cho lợi nhuận như thế nào? Giá cả thị trường và đầu ra có ổn định ko? 1kg cafe hiện giá sàn là bao nhiêu?
    LÊ HOÀNG VIỆT
    MÊ MẨN LÀM GIẦU

    1. MUF

      CHI PHÍ CƠ BẢN CHO 5 ha caphe:
      – mua đất: 2.500.000.000 đ ( giá TB 50 tr/1sào)
      – làm đất : 50 ca xe ủi= 10.000.000 đ
      – khoan lỗ: 6000 lỗ = 60.000.000 đ
      – cây giống # 60.000.000 đ
      -phân chuồng bón lót cỡ: 300.000.000 đ
      -phân hóa học 100.000.000 đ/năm(có thể năm 1 chua có)=200.000.000 đ
      – đầu tư hệ thống tưới cỡ 100.000.000 đ
      -công /năm : 10 công nhân x 6.000.000 đ/ tháng = 60.000.000 x 3 năm=180.000.000đ
      – hái 12 công/ tán quả tươi.
      THU HOẠCH
      NĂM THỨ TƯ năng suất 4 tấn nhân /năm x 5 ha x 45.000.000 đ/t=900.000.000 đ/ năm

  3. k duông

    Tôi khuyên bạn đừng đi vào lãnh vực nông nghiệp nếu như bạn không trực tiếp chân lấm tay bùn, vì lao động trong lãnh vực nông nghiệp, không giống như công nghiệp là làm dây chuyền, lao động nông nghiệp là làm thủ công máy móc chỉ hỗ trợ một phần thôi, nên nếu không có người giám sát thì các lao động sẽ ngồi chơi chờ hết giờ về mà vẫn ăn lương một ngày, từng ngày như vậy họ sẽ khiến bạn phá sản, các nông hộ trồng cà phê họ thành công là gia đình họ tự làm là chính chỉ mướn công khi thời vụ thu hoạch hoặc tưới nước tỉa cành thôi, nhưng vẫn có người đi theo làm phụ, nên các công làm họ không chơi mà phải làm, tôi cũng là một kỹ sư công nghệ thông tin nhưng vì ngồi máy nhiều thị lực sút giảm nên tôi quay về mua 1ha đất trồng cà phê, tôi chỉ kêu công những công việc nặng nhọc như đào lỗ cào bồn còn lại tự làm là chính nhưng cuối năm trừ mọi chi phí cũng chỉ đủ sống qua ngày thôi, có điều không bị áp lực như khi đi làm ở thành phố. Đó là đôi điều thật lòng gửi đến bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83