Cà phê: Nhiên liệu sinh học mới

Bạn sẽ thấy thế nào nếu như đang đi đường và ngửi thấy mùi cà phê thay vì khói và mùi khí xả? Và đây là tin vui cho những người mong muốn biến phế liệu thành nhiên liệu: giờ đây cà phê và nhiên liệu sinh học đã hợp thành một. Một nhóm các chuyên gia từ trường đại học Nevada đã tìm ra cách thu được nhiên liệu cho động cơ diesel từ bã cà phê .

> Dầu diezel sinh học từ bã cà phê

Việc chế tạo không hề quá phức tạp. Đó là nhận định của nhóm chuyên gia bao gồm Mano Misra – giáo sư kỹ thuật, Narasimharao Kondamudi và Susanta K. Mohapatra. Họ đã sử dụng các kỹ thuật hóa học thông thường để chiết xuất loại dầu mình cần cho toàn bộ quá trình từ bã cà phê và chuyển thành nhiên liệu. Cùng với đó là năng lượng cần thiết cho mọi giai đoạn cũng không tiêu tốn quá nhiều so với việc sản xuất nhiên liệu thường dùng. Giá cả cho loại nhiên liệu sinh học này ước tính vào khoảng 1 USD/gallon.

Việc phát hiện ra nguồn nhiên liệu mới này diễn ra rất tình cờ. Giáo sư Misra pha cho mình một ly cà phê vào buổi tối nhưng quên không uống. Sáng hôm sau, khi dọn dẹp ông chú ý tới lớp dầu nổi ở trên. Và cùng với các nhà nghiên cứu khác, ông kết luận rằng, nếu bã cà phê đã qua sử dụng có đủ lượng tinh dầu thì việc chế biến chúng cho mục đích khác là rất khả thi.

Từ 23kg nguyên liệu, qua phân tích, nhóm chuyên gia chỉ ra rằng khoảng 10 – 15% khối lượng bã cà phê bỏ đi có thể chiết xuất được ra dầu. Nhưng việc thu mua phần bỏ đi ấy có vẻ còn khó khăn hơn là khâu chiết xuất vì chỉ có một vài nơi mới bán loại phế liệu này chẳng hạn như ở khu rang cà phê nơi cả nhóm đã thực hiện chương trình của mình.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là đột phá trong ngành công nghiệp năng lượng. Thực tế, toàn bộ lượng bã cà phê trên hành tinh cũng chỉ sản xuất đủ để đáp ứng được 1% nhu cầu nhiên liệu của nước Mỹ trong 1 năm. Giáo sư Misra chia sẻ: “ Loại nhiên liệu sinh học này sẽ không thể giải quyết được vấn đề năng lượng của thế giới. Nhưng chí ít đó cũng là một bước tiến trong mục tiêu biến phế liệu thành nhiên liệu của chúng tôi.” Thêm vào đó là khí thải từ loại nhiên liệu này có mùi thơm của một cốc cà phê.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81