Bọt xà phòng trong tách… cà phê

Cà phê độn bơ, bắp, hương liệu, hóa chất trong sản xuất thuốc kháng sinh, trong sản xuất xà phòng chỉ để có một ly cà phê đúng “gu” của khách. Tất nhiên, những người ghiền loại cà phê này đang mang trong mình mầm của những căn bệnh mãn tính và cả ung thư…

Bọt xà phòng trong tách… cà phê

Cà phê – 1vốn 10 lời

Anh N.V.Đ. – từng làm nhân viên một cơ sở chế biến cà phê trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp, TPHCM) – cho biết: “Với cách làm của chủ cũ anh thì đây là ngành kinh doanh một vốn bốn năm lời”. Anh khẳng định: “Đồ nghề chỉ cần một máy trộn, một máy xay và hai cái thau”.

Để có thứ bột “đen đen, đắng đắng”, anh Đ. “bật mí”: công thức pha chế thường là: 1kg bơ + 1kg cà phê hạt+ 1kg bột bắp. Sau khi rang cà phê hạt và bột bắp, tất cả được đổ vào máy xay chung với bơ. Sau đó, hỗn hợp này cần sự hỗ trợ của hương hóa chất, chất tạo độ đắng, sánh.

Nhiều quán còn châm thêm một số hóa chất để tạo hương vị đặc biệt cho cà phê của quán. Hiện nay nhiều khách còn thích cà phê nhiều bọt nên cho thêm hóa chất tạo bọt vào hỗn hợp. Những hóa chất ấy có thể dễ dàng tìm thấy tại các cơ sở bán hóa chất công nghiệp.

Theo anh Đ., không chỉ cà phê đường phố, phần lớn lượng cà phê này được bỏ mối vào các quán, nhiều nhất là các quán ở ngoại thành. Do giá “ưu đãi” và khoản hoa hồng 10% nên loại cà phê này cũng được tiêu thụ nhanh. Chỉ riêng tại Q. Bình Thạnh và Thủ Đức, mỗi ngày cơ sở anh cũng bán được 40-50 kg.

vietnamese-coffee-slow-drip
Hình minh họa. Nguồn: Internet

Uống bọt xà phòng

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diệp – phó khoa dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm Viện Vệ sinh y tế công cộng – cho biết: “Chất tạo bọt mà một số cơ sở tẩm vào cà phê chính là sodium lauryl sunfate – một hóa chất chuyên dùng trong sản xuất xà phòng với liều lượng vừa phải.

Chất này không được dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên, đây không phải là chất như nước rửa chén, dùng hòa vào cà phê đã pha như nhiều người nghĩ. Thường chất được bán ở dạng cô đặc. Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới, đây là chất độc không được ăn, uống, hút. Nếu dùng có thể gây tổn hại đường ruột, gan.

Riêng những xà phòng gội đầu có chất này có thể gây xơ tóc, tổn hại mắt, làm tóc rụng. Việc dùng sodium lauryl sunfate trực tiếp vào cơ thể kết hợp một số hóa chất khác, về lâu dài có thể gây ung thư”.

“Ngoài ra, việc lạm dụng hóa chất có hương cà phê sẽ gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Trong hạt cà phê đã có cafein nhưng việc cho thêm một cafein hóa chất là một thủ thuật đánh lừa người tiêu dùng. Uống nhằm chất này cũng sẽ thấy nôn nao, tỉnh táo, không buồn ngủ (dù uống cà phê độn bắp).

Trong khi đó, cafein không được phép cho vào thực phẩm bừa bãi mà phải phụ thuộc một số chỉ tiêu về hàm lượng tinh khiết, hàm lượng kim loại nặng, arsen (AS)… Nói chung, chưa có trường hợp nào ngộ độc cấp tính do cà phê nhưng người tiêu dùng phải cẩn trọng với những loại cà phê trôi nổi. Việc tích tụ hóa chất trong cơ thể lâu ngày sẽ gây ra nhiều bệnh mãn tính” – bác sĩ Diệp khuyên.

Đâu là cà phê thật?

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa – trưởng phòng vệ sinh an toàn thực phẩm Sở Y tế TP.HCM – khẳng định: “Với một thị trường rộng như TP.HCM, các cơ sở chế biến cà phê “chui” rồi giao cho các quán lề đường thì không thể nào kiểm soát nổi hết”.

Giám đốc một công ty chế biến cà phê xuất khẩu bức xúc: “Hai năm trước, một số cơ sở bán hàng ở miền Tây còn đặt tôi làm cà phê theo công thức tẩm, ướp mà họ đưa. Khi đi hỏi ở chợ Kim Biên tôi phát hiện chất họ tẩm đắng cho cà phê là chất sử dụng sản xuất thuốc kháng sinh.

Tôi còn biết muốn làm cho cà phê từ màu nâu chuyển sang đen phải dùng đường caramen, loại đường này rất đắt tiền. Do đó, nhiều nơi thay bằng màu công nghiệp, giá chỉ có 30.000 đồng/kg. Một muỗng nhỏ màu công nghiệp có thể làm 10kg cà phê từ nâu chuyển sang đen kịt.

Tuy nhiên, lương tâm của người làm nghề không cho phép”. Sau đó, nhãn hiệu cà phê của công ty chị ít xuất hiện ở Việt Nam mà chủ yếu được xuất khẩu sang Mỹ, Nhật. Điều đó chứng tỏ rằng chính thị hiếu của một số người tiêu dùng ở nước ta đã “nuôi sống” các cơ sở chế biến cà phê pha, tẩm hóa chất.

Từ bỏ thói quen uống loại cà phê đen kịt, sánh đặc và quá nhiều bọt là cách tốt nhất để tránh uống phải cà phê dởm.

Chú ý cà phê nguyên thủy có màu nâu cánh gián, không quá sánh đặc. Cà phê nguyên chất có mùi hương tự nhiên, nồng nàn. Nếu cà phê nguyên chất sau khi uống để lại dư vị ngọt dịu thì cà phê pha hóa chất chỉ để lại hậu đắng.

Ngoài ra, khi đánh ly cà phê nguyên chất cũng ít bọt và bọt kém bền. Trong khi đó, ly cà phê có hóa chất tạo bọt thì thường lên bọt rất nhiều và lâu tan”

>> Cách phân biệt cà phê thật và cafe giả

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HOANGGIATHAI

    Chào các bạn!
    Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, đặt chân đến nhiều nước tôi rất tự hào về quê hương Việt Nam mình. Tuy nhiên cũng không phải không có những đều nghĩ lại thấy buồn đau xót cho dân mình trong đó tôi thấy buồn nhất là việc mà người ta cứ cho là gu uống cà phê của Việt Nam là phải đậm đặc, đen sánh, dẽo, đắng…. và mỗi quán có bí quyết pha chế cà phê riêng từ nhiều loại cà phê bo65t6 khác nhau đem trộn theo tỉ lệ bí quyết…. Tất cả tôi thiết nghĩ là trò bịp bợm không có nền tảng kiến thức hiểu biết về cà phê từ chủ quán đến người mà thường được gọi là ” tín đồ cà phê”. Tôi thấy đa phần chúng ta đang bị đánh lừa khi hàng ngày vì công việc bạn bè, khách khứ hay vì “ghiền” hoạc cũng do thói quen mà bỏ đồng tiền ra để uống một thứ nước “đen xì” gắn mác cà phê đen đá hoạc sữa đá gì đấy nhưng thực chất chỉ là đậu nành và bắp rang cháy đen rồi tẩm các loại hóa chất mà không có hiểu biết về nó.
    Tôi cũng không hiểu là người ta thường nói ” khách hàng là người khôn nhất” nhưng sao trong việc thưởng thức cà phê hằng ngày họ là khờ khạo vậy, thức ăn đồ uống vào cơ thể không thể là chuyện đùa được. vậy mà nhiều người còn tự cao tự đại cho rằng cà phê phải đen, phải sánh đặc, dẽo quẹo thì mới ngon, mới đúng là cà phê.
    Tôi luôn tự hỏi mình, trong việc này ta nên trách ai? nhà sản xuất, các chủ quán, cơ quán chức năng hay người tiêu dùng! phải làm gi để cho một đất nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới phải được uống cà thứ thiệt chứ không phải là cà phê “hóa chất độc hại được chế xuất từ bắp đậu, và công nghệ ” bẩn”.

    0903560505

  2. Vo Ngoc Diem Trinh

    Cám ơn các bạn đã cho chúng tôi biết một thông tin quý giá như thế. Từ nay, chúng tôi sẽ hết sức cẩn trọng với cà phê. Nhưng, còn các loại thức uống khác thì sao?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86