Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 31/3/2011

Giá cà phê thế giới tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 30/3 nhờ các yếu tố kỹ thuật và nguồn cung eo hẹp.

Đóng cửa phiên, giá cà phê arabica giao tháng 5 tại New York tăng 3,35 cent lên 264,8 cent/lb. Cà phê robusta cùng kỳ hạn tăng 14 USD lên 2.524 USD/tấn.

Thị trường hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng đang trong những ngày giao dịch cuối quý 1, các nhà đầu tư đều muốn đẩy giá lên trước khi bước sang tháng mới. Thêm vào đó, thị trường cũng quan ngại về nguồn cung trước thông tin nấm roya, vốn xuất hiện nhiều trên cây cà phê Colombia năm ngoái làm giảm sản lượng, giờ đây lại đang phát triển mạnh và có mặt ở hơn một nửa tổng diện tích cà phê của nước này.

Ở thị trường trong nước, không tính phiên tăng hôm nay, giá cà phê xuất khẩu đã giảm 6% trong tuần này do sức bán ra hạn chế bởi các nhà đầu cơ còn găm hàng chờ giá hồi phục.

Các hộ nông dân trong khi đó đã bán gần hết lượng cà phê của vụ này cho các công ty xuất khẩu hay đại lý thu mua – những người có nhiều tiền hơn để giữ hàng.

Từ đầu vụ tới nay, lượng hàng xuống tàu xuất đi nước ngoài đã lên tới 13,32 triệu bao, tức khoảng 75% tổng khối lượng xuất khẩu dự kiến. Và theo ước tính, lượng cà phê dự trữ vẫn còn khoảng 3,95 – 4,94 triệu bao.

Dù giá cà phê xuất khẩu và cà phê thế giới giảm nhưng giá cà phê ở thị trường trong nước vẫn duy trì mức cao trên 47.000 đồng kg. Theo ước tính của các thương nhân, trong số gần 5 triệu bao cà phê dự trữ hiện nay thì có tới một nửa nằm trong tay các công ty nước ngoài, 1,67 triệu bao do các nhà xuất khẩu giữ và phần còn lại nằm trong tay các nhà đầu cơ và một số hộ nông dân có điều kiện kinh tế.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. pong drang

    Tôi không biết nấm roya tác hại như thế nào? nhưng hiện nay ở chỗ tôi -Pơng D’rang-Buôn Hồ, xuất hiện loại bệnh gì mà cà phê ra quả non nhưng sờ vào là rụng, rất nhiều bà con chưa biết bệnh gì và cách chữa ra sao? còn một loại dịch nữa đó là chuột cắn cành, cà nhà tôi từ năm ngoái đến nay chuột cắn ghê gớm, cứ cành đẹp cành cho trái nhiều nó cắn hết, nhiều cây nhìn mà xót ruột. Bà con nào có cách chữa, trị chuột bày cho tôi biết với…

    1. thanh_le

      Không phải chuột mà là sóc đó. Muốn diệt nó chỉ dùng bẩy kẹp chuột mồi nhử dùng sắn, còn dùng bẩy lồng thì dùng chuối là được.

    2. hà lê

      Nếu là chuột bạn thử dùng Racumin xem sao.
      Loại này có bán ở tiệm thuốc thú y dùng để diệt chuột nhà bằng cách rắc 1 lớp ở chổ chuột chui ra chui vào để phá. Cũng có thể trộn với khoảng 20 lần thức ăn rải cho chuột ăn, ví dụ 100g bạn trộn 2kg thức ăn.
      Thứ này chết chậm, khoảng 3 ngày sau mới bắt đầu chết nên chuột không nghi ngờ, kéo nhau ăn và chết hết 1 vùng.

  2. VanToan

    Cuối tháng mà lên hy vọng đầu tháng sẽ lên 50 bà con ạ. Bà con còn cà fê kiên nhẫn chờ nhé. Chúc bà con thành công.

  3. Nguyễn Tiến Đạt

    Mới cuối tháng 3 mà cà phê đã xuống cảng ra đi 3/4 , như vậy nay tới mùa thu hoạch còn tới 9 tháng nữa thì cà phê đâu mà để dân ta nhâm nhi buổi sáng , chớ đừng nói tới xuất khẩu bà con nhỉ , coi chừng sản xuất cà phê mà không có cà phê để uống thèm chết , chúc bà con có bán thì để lại ít nhiều uống nha, chớ sau này hối hận thì không kịp đâu nhé .

  4. black cafe

    Chờ đợi trong mong manh, và tôi nghĩ thời điểm giá đỉnh đã qua. Mấy phiên gần đây rất kho dự đoán. Thôi ngày mai chốt bán nốt. Đầu tư tái sản xuất thôi. Năm nay cà phê nở bông đợt 2 mà thời tiết lạnh quá. Dù biết nhưng không bán thì lấy gì bỏ vào cái ăn.
    Mong bà con còn điều kiện giữ lại được sẽ có lãi.

  5. pong drang

    Cám ơn các bạn đã chỉ cách chữa nấm và diệt chuột, tôi sẽ dùng thử cách ban Hà lê chỉ xem thế nào. Tôi cũng đã dùng thuốc loại chết nhanh để diệt nhưng không hiệu quả, chỉ chết được 1-2 con rồi nó không ăn nữa mà cắn phá dữ hơn. Còn cà phê không biết vụ tới thế nào chứ cà phê vùng Buôn Hồ nở hoa đợt 2 gặp ngay mưa vừa và giá lạnh, rất nhiều hoa bị thối và thụ phấn không đạt.

    1. Nông dân cà phê

      Có lẽ vụ tới sẽ mất mùa to rồi, tôi cứ tưởng chỉ mấy nhà tại Lâm Hà bị thối hoa và không thụ phấn đạt mà còn ở Buôn Hồ và các vùng khác nữa. Đây chắc chắn là do thời tiết giá lạnh chứ không phải sâu bệnh gì đâu. Tất cả bà con thử thống kê lại xem những khu vực nào cà phê bị thối hoa nha. Nhà tôi chắc phải mất 30% diện tích càphê là bị thối hoa.

  6. Nguyen van An

    ty gia USD/VNĐ đã tăng rồi bà con ơi, hiện nay là 20.905 như vậy mỗi kg cà phê được tăng thêm là (20905-20833) *2,32 USD/kg ( Fob Tp HCM) =167,04 VNĐ/kg, để xem hôm nay doanh nghiệp mua của nông dân là bao nhiêu (hôm nay tăng 4 USD/tấn) ?. Cà phê trong dân không còn nhiều nữa, hy vọng họ tăng giá mua để cho đủ hàng.

  7. THẠCH THẢO

    Em ở Krông Pak, vừa rồi rẫy em nở hoa gặp mưa thối khoảng 30%. Năm tới chắc cà lại mất mùa nữa rồi. Buồn quá bà con ơi.

  8. nguyen thi le

    Chào bà con! tôi ở huyện Cư Mgar , tỉnh Dak Lak. Nhà tôi tưới đợt 2 rồi mà cà phê không nở hoa khoảng 40%, chưa có năm nào cà phê nhà tôi lại như thế này. Không biết vì lý do gì, có ai biết cách chữa bệnh này chỉ giúp cho tôi với. Tôi xin cảm ơn nhiều.

  9. Nguyễn Thị Giang

    Em là SV Kinh tế TP.HCM. Ban Quản trị Y5Cafe cho em hỏi về con số thống kê xuất khẩu cafe của VN từng tháng (6 tháng) từ đầu niên vụ đến nay để em bổ sung vào bài tập báo cáo. Em tìm rồi mà thấy lộn xộn không biết độ tin cậy như thế nào.Mong được giúp đỡ, em cám ơn nhiều. Chúc các anh chị vui khỏe.

      1. Nguyễn Thị Giang

        Bạn em đã tìm có, và đã đưa cho em rồi, (mà em quên…). Em cám ơn chị nhiều.
        Có gì em xin nhờ chị sau !

  10. trân minh Quang

    cà phê đợt vừa rồi nở hoa hư hết rồi lại mất mùa nữa rồi bà con ơi,nhưng công việc vẫn phải làm,mong bà con vượt qua nhé

  11. nguyen thi le

    cà phê bây giờ có màu xanh hy vong +20 giao tháng 5 rồi bà con ah. tôi thấy mau xanh hy vọng cứ tăng lên dần tôi cảm thấy vui lắm. Những ai còn cà phê thì chú ý nêu giá lên 50 thì bán thôi nhe.Tôi còn 10t tôi chờ giá lên 55 mới bán. Chúc bà con tỉnh táo nhé.

  12. Tran Thi Tu Anh

    cà fê nở bông thối khoảng gần 30% nhưng giá được giá thì mừng lắm bà con ơi hy vọng sang năm cà fê được giá hơn 30% nha’

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82