Thế giới thiếu hạt tiêu, Việt Nam hưởng lợi

Những thông tin mới nhất cho thấy thị trường hạt tiêu thế giới năm nay sẽ thiếu nguồn cung trầm trọng và nông dân trồng tiêu của Việt Nam sẽ hưởng lợi, thực tế giá tiêu trong nước hiện nay đã lên tới 95.000 đồng/kg.

Hạt tiêu

Hiện giá tiêu đang ở mức 95.000 đồng/kg mà theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) thì giá tiêu vẫn còn khả năng tăng lên 110.000 – 120.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Giá tiêu có thể lên hơn 6.000 đô la/tấn

Ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng VPA cho biết như vậy vào ngày 30-3. Theo ông Tụng, giá tiêu trên thế giới tăng phần lớn do ảnh hưởng của quy luật cung-cầu vì sản lượng tiêu tại các nước trồng tiêu giảm nhưng nhu cầu tiêu thụ của thế giới lại tăng.

“Trong 6 tháng đầu năm chỉ có Việt Nam và Ấn Độ là hai nước thu hoạch tiêu và trở thành hai nhà cung cấp chủ yếu cho thị trường thế giới. Năm nay sản lượng tiêu của Ấn Độ giảm nên các doanh nghiệp chế biến và phân phối hạt tiêu chỉ còn cách mua tiêu của Việt Nam. Vì vậy, ngay từ đầu năm nay, giá hồ tiêu trong nước tăng từ 70.000 lên 95.000 đồng/kg”, ông Tụng cho biết.

Một nguyên nhân nữa, theo ông Tụng là khác với những năm trước khi đến vụ thu hoạch tiêu, người trồng tiêu thường bán ồ ạt nhưng 2 năm trở lại đây, người dân chỉ bán khi cần tiền và dự trữ để bán vào những tháng cuối năm với giá cao hơn. Do vậy, giá hồ tiêu luôn ở mức cao.

Theo VPA, vụ tiêu năm nay sẽ kết thúc vào cuối tháng 4 nhưng nhu cầu tiêu thụ tiêu thế giới bắt đầu tăng từ quí 2. Do vậy, nhiều khả năng giá tiêu trên thế giới sẽ ở mức 6.000 đô la Mỹ/tấn tiêu đen và 8.000 đô la Mỹ/tấn tiêu trắng (tiêu sọ).

Thiếu cung, nông dân Việt Nam hưởng lợi

Trong số các quốc gia trồng tiêu nhiều nhất thế giới, duy chỉ có sản lượng của Việt Nam năm nay được đánh giá là ổn định, còn các quốc gia khác như Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc và Brazil giảm mạnh. Ngay sau khi có những thông tin này, cộng thêm với việc một số công ty quốc tế ở Dubai thông báo đã mua khối lượng lớn tiêu xuất xứ Việt Nam, giá tiêu thế giới đã tăng mạnh trở lại.

Trên thị trường Ấn Độ, hạt tiêu giao ngay giá tăng 300 rupee lên 23.000 rupee/100 kg (loại xô) và 23.800 rupee (MG1), trong khi kỳ hạn tháng 5 và tháng 6 giá tăng lần lượt 487 rupee và 463 rupee lên mức 24.950 rupee/100 kg và 25.255 rupee/100 kg.

Trên thị trường quốc tế, giá tiêu Ấn Độ tăng lên 5.725-5.750 đô la/tấn (C&F). Dự báo giá tiêu Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Giá hạt tiêu các xuất xứ khác cũng tăng, trái với hy vọng của các khách hàng – những người đã giữ thái độ chờ đợi trong những ngày qua với hy vọng giá sẽ giảm xuống.

Hạt tiêu Asta giá ngày 29/3 ở mức 5.600 đô la/tấn, so với 5.500 đô la/tấn một ngày trước đó.

Vụ thu hoạch tiêu ở Ấn Độ sắp kết thúc nhưng Ấn Độ lúc này không có vai trò lớn trên thị trường tiêu thế giới, bởi họ tiêu thụ gần như toàn bộ sản lượng của chính mình.

Từ tháng 7 trở đi, thị trường hạt tiêu thế giới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung từ Brazil và Indonesia. Nếu nguồn cung từ hai nguồn này kém, giá có thể tăng lên 6.500 đô la/tấn vào nửa cuối năm nay.

Cung – cầu

Sản lượng hạt tiêu thế giới năm nay dự báo sẽ chỉ đạt 257.000 tấn, so với 290.700 năm ngoái. Dự trữ gối vụ còn lại khoảng 40.000 tấn, đưa tổng cung lên mức khoảng 297.000 tấn. Trong khi đó, tổng tiêu thụ năm nay sẽ tăng khoảng 5% so với mức 320.000 tấn của năm 2010, tức là thiếu hụt tới 33.000 – 35.000 tấn.

Nhu cầu hạt tiêu đang gia tăng trên toàn cầu, nhất là ở Mỹ, Tây Á và châu Âu. Nhu cầu nội địa ở các nước như Ấn Độ cũng đang trong xu hướng tăng.

Dự báo thị trường hạt tiêu thế giới Nguồn: (Reuters)

Sản lượng Tiêu thụ
2011 2010 2011 2010
Thế giới 257.000 tấn 290.700 tấn 336.000 tấn 320.000 tấn
Việt Nam 110.000 tấn
Ấn Độ 40.000 tấn 55.000 tấn
Brazil 30.000 tấn 40.000 tấn
Trung Quốc 30.000 tấn 40.000 tấn
Malaysia 15.000 tấn
Sri Lanka 12.000 tấn
Indonesia 10.000 tấn 30.000 tấn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotdong

    Cộng thêm rem giá 107.000đ rồi chứ ko còn 95.000đ nữa. Sản lượng tiêu nước ta năm nay ko thể nói ổn định vì rất mất mùa.
    Sản lượng thiếu hụt, nhu cầu tăng cao, giá 150.000đ/ kg là có thể. Bà con có tiêu chưa nên bán vội lúc này.

  2. VANTOAN eahleo ĐL

    Chào bà con. Bà con nào biết cách phân biệt tiêu nào là tiêu Vĩnh Linh, tiêu Lộc Ninh và tiêu sẻ không mách giùm tôi với? Tôi xin cám ơn.

  3. Cafe chim

    -Hiện giá tiêu đang ở mức 95.000 đồng/kg
    -ngay từ đầu năm nay, giá hồ tiêu trong nước tăng từ 70.000 lên 95.000 đồng/kg”.
    Đố bà con, vậy giá tiêu 95.000 đồng/kg là khi nào?

  4. chuotdong

    Mình chưa trồng tiêu sẻ hay Lộc Ninh nên chịu thôi. Tiêu sẻ và Lộc Ninh tuổi thọ ko bền ko phù hợp đất Tây Nguyên như tiêu Vĩnh Linh nên hiện nay chủ yếu nông dân trồng tiêu Vĩnh Linh Văn Toàn ạ. Tiêu Vĩnh Linh chiếm nhiều ưu thế lắm.
    Tiêu Vĩnh Linh sống khỏe, ít sâu bệnh, năng suất vượt trội. Nếu chăm sóc tốt có thể đạt 8 đến 10 tấn/1ha. Bạn thật sự muốn tìm hiểu để trồng nên đến nơi mình tham quan một số nhà vườn đạt năng suất như thế nhé. Mình ở VIỆT ĐỨC 5 huyện Cư Kuin.

    1. Cư Kuin

      Hay thật! Tự nhận là chưa trồng hay chưa biết mà biết là tuổi thọ ko bền, ko phù hợp đất Tây nguyên, nhà chuotdong hay thật. Góp ý nè.
      -Tiêu sẻ mùi vị thơm hơn, chịu hạn tốt hơn, ít sâu bệnh nhưng năng suất thấp nên không được chuộng.
      -Tiêu Lộc Ninh hay còn gọi là tiêu bản địa vì nó gốc lâu đời với vùng đất Nam Tây nguyên và Đông Nam bộ. Năng suất khá cao, chịu hạn tốt nhưng kém chịu lạnh. Như lạnh năm nay thì năng suất sẽ giảm.
      -Tiêu Vĩnh Linh trồng ở Tây Nguyên năng suất cao hơn nhiều so với trồng ở Vĩnh Linh, nhờ đất Tây Nguyên màu mỡ hơn và cây chịu lạnh tốt hơn những giống khác, nhưng chịu hạn không bằng tiêu Lộc Ninh.
      Tóm lại, cả 2 loại đều trồng tốt ở Đak Lak. Trồng tiêu Vĩnh Linh chủ động chống hạn được thì tốt nhất.
      Chư Quynh làm tốt khâu rong tỉa cành cây nọc hoặc cây che bóng, tăng cường ánh sáng quang hợp cho cây tiêu thì năng suất còn cao hơn nữa.

      1. cuba

        cuba cũng có 10 nọc Vĩnh Linh, ăn đứt tiêu trâu về mọi mặt, ( phần lớn tiêu của cuba là tiêu trâu).
        Buồn quá hoa cà phê thối, khô , tử …nhiều quá, mất mùa… hic !!!

    2. daigia_chuse

      Bác chuột đồng ơi,bác ở chỗ nào của Việt Đức 5 thế, em ở Kim Châu nè. Bác có thể tư vấn cho em về cách trông tiêu hiệu quả không, em thấy tiêu của khu vực Việt Đức đẹp mà thèm quá. Lúc nào em có thể vào nhà bác tham khảo được không? Hiện tại em đang ở Chư Sê-Gia Lai . Ở đây mỗi người có một phương pháp chăm sóc khác nhau nên em cũng chả biết chăm sóc theo phương pháp nào hết. Vườn tiêu nhà em không hiểu sao chỉ tốt về phần lá, quả thì ít lắm, không biết có phải tại em chăm sóc không đúng cách hay sao nữa. Nhà em có hơn 1000 trụ bê tông mà chắc chỉ được 2,5 tấn thôi bác àh, buồn thật đó.

  5. VanToan

    Cám ơn chuotdong nhé có điều kiện mình xuống. Năm ngoái mình trồng 200 trụ tiêu năm nay định trồng tiếp mà ko biết tiêu gì cách chăm bón thì hạn chế ai biết mách giùm nhé.

  6. chuodong

    Gửi bạn Cư Kuin.
    Đúng là chuot ko trồng đủ các loại nên bạn Toàn hỏi về cách làm thế nào để phân biệt cây tiêu Vĩnh Linh với các loại khác chuot nói thật tình chứ có hư cấu lên đâu.
    Cách đây 5 năm mấy nhà vườn trồng tiêu có thương hiệu ở Chư Sê (gần rẫy nhà chuot) đến mua giống tiêu vĩnh Linh thay thế cho tiêu sẻ, tiêu Lộc Ninh, tiêu phú Quốc… lắm bệnh, khó trồng, chết vô phương cứu chữa… (họ kể thế). Năm đó chuot ko bán nhưng đứa em bán 300 gốc tiêu trồng năm thứ 2, cắt giống với giá 30 triệu. Vừa rồi tình cờ gặp lại, họ rất vui và kể rằng giống tiêu Vĩnh Linh vượt trội về mọi mặt so với các loại tiêu họ đã trồng vì thế chuot muốn trao đổi để cùng nhau chia sẻ đó chứ.
    Cư Kuin ở vùng nào chứ khu vực Việt Đức 3, 4, 5 hầu hết trồng rặt tiêu Vĩnh Linh bạn ạ. Làm kinh tế lý thuyết suông chưa đủ. Đúng là khó vô cùng bạn nhỉ.

  7. Nông Văn Dân

    Văn Dân cũng đã trồng xen tiêu trong cà phê, với hình thức như sau : trồng bốn xung quanh lô cà phê, ở giữa cách 4 hàng Văn Dân trồng 1 hàng tiêu (nhưng trồng trên đường băng ở ngã tư ). 1 ha Văn Dân trồng xung quanh được 150 cây tiêu giữa lô trồng được 200 cây nữa, tổng 350 cây, vì trồng xen nên khoảng dưới ít trái hơn, do đó ta phải để trụ lên cao một tý, thì cũng đạt 4-5 ký tiêu khô/cây. Bạn nào có kinh nghiệm khác trao đổi với nhé.

  8. DATDIT

    “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Thiếu 1 trong 3 yếu tố này khó mà làm ăn. Xin giãi bày như sau: Tôi chỉ có 2 ha thôi (Cư Kuin) cũng trồng xen canh Cà phê, tiêu, 1ha đã cho thu hoạch tiêu, 1 ha còn lại hạ tiêu vào tháng 7/2010. Vào đầu tháng 3 vừa rồi lên xem vườn thì ôi thôi, tiêu hạ năm ngoái 1 ha bị nhổ không còn 1gốc, 1 ha đang cho thu hoạch tiêu thì bị róc từ ngọn xuống gốc tất thảy là 22 trụ, chủ yếu là tiêu tặc lấy dây về ươm. Nhìn mà xót xa quá, nước mắt chảy trong cổ họng. Trong khi vốn đầu tư chủ yếu là đi vay ngân hàng. Đúng là “CHÓ CẮN ÁO RÁCH”./

  9. VIETTRUONG

    Thật vui khi giá hồ tiêu tăng mạnh, hàng năm nhà tui chỉ thu được khoảng 5 tấn, mà giá thấp (khoảng 40-45 thôi/1kg) nhà đông người, không đủ xài. Năm nay thì muốn gì được nấy, thích thật.

  10. chuotdong

    Thân gửi đaigia_ chuse.
    Nhà chuot ở trước cổng ba trường học VĐ5. Mình nói ở đây ko thể diễn tả hết những gì bạn muốn hỏi. Bạn sắp xếp thời gian ghé nhà mình rồi đi một số vườn điển hình chuot quen để ta cùng học hỏi. Tốt nhất bạn đi trong mấy ngày gần đây để còn được “chiêm ngưỡng” nhiều cây tiêu có doanh thu từ 2 triệu đồng/nọc trở lên khi họ đang thu hoạch dở.
    Mình sinh năm chuot vì thế việc gì cũng tham lam. Mình chúa ghét những ai lười biếng và ko biết tiết kiệm. Có 1 muốn 2, có 5 muốn 10… Ai làm gì nên mà chuot chưa làm được là ko chịu nổi. Có lần chuot bàn mấy đứa bạn có địa thế VƯỜN AO CHUỒNG làm kinh tế phải biết tận dụng, ông xã chuot xen vào: Đừng nói nữa, mai vợ anh thuê máy về múc ao nuôi cá đấy!!!… Ai cũng lăn ra cười ngất. Họ biết ông xã nói xỏ chuot vì nhà chuot ở khu đất gần như cao nhất VĐ5.
    Hẹn gặp bạn, khi vào gọi cho mình SĐT: 0902837246 nhé.

  11. cuộc sống khốn khổ

    Bạn Anh Vũ ơi bạn hỏi giá cà phê có lên không hả, bạn hãy hỏi giá thức ăn, lương thực xem có giảm không thì tốt hơn. Trước dây giá cà phê có giá 20.000đ một kg , bây giờ giá cao lên gấp đôi thậm chí là gấp ba nhưng mà chán lắm, ra ngoài chợ mua thức ăn, lương thực thực phẩm cũng gấp đôi, cái gì cũng lên giá, cứ thế này thì cà phê có lên giá thì cũng không đủ sống . Đúng là cuộc sống khốn khổ của người nông dân.

  12. chuotdong

    CUỘC SỐNG KHỐN KHỔ nhìn gà hóa cuốc rồi. Anh Vũ hỏi giá tiêu chứ có phải cà phê đâu. Giá tiêu đang lên vù vù bạn ko thấy hả Anh Vũ. Tiêu đủ độ cộng rem nữa là 114.000đ/kg rồi đó. Gía còn lên nữa bạn à, bét nhất cũng khoảng 130.000đ/kg. Ko chi gì nên để còn cần tiền phải bán thôi. Chuot bán 1 tấn vì chung tiền mua bình hạ thế điện 3 pha. Dầu tưới quá cao nên phải kê tính đằng nào lợi thì làm vậy.

  13. dinh anh

    Nhà tôi có làm hơn 1000 trụ tiêu. Nghe nói tiêu trắng có giá cao hơn tiêu đen. Có phải do chế biến từ tiêu đen mà thành tiêu trắng không? Mong bà con chỉ bảo giúp. Cám ơn.

  14. anly

    Mình ở Phú Quốc, cũng có trồng loại tiêu Vĩnh Linh. Loại này được một cái là có “sức sống mãnh liệt”, còn về chất lượng hạt thì không tốt. Mình không biết loại Tiêu Phú Quốc là giống tiêu nào, từ xưa đến giờ người ta vẫn trồng với cái tên gọi “tiêu địa phương”. Loại tiêu này cho hạt chắc và rất thơm, bán giá cũng cao hơn các loại tiêu khác. Các anh (chị) quan tâm thì nên tìm hiểu xem thử.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87