Chàng nông dân trẻ và chiếc máy xạc cỏ

Từ những khó khăn trong việc tìm thuê nhân công làm cỏ, một chàng trai trẻ đã mày mò sáng tạo ra chiếc máy sạt cỏ có năng suất cao. Chàng nông dân đó là Nguyễn Thành Công (sinh năm 1984), trú tại Khu 5, TT Di Linh, Lâm Đồng.

Những ngày cuối năm, Y5cafe đã có dịp ghé thăm vườn cà phê của anh và tận mắt chứng kiến anh đeo trên mình chiếc máy và đang sạt cỏ. Từ những vạt cỏ um tùm dưới mấy gốc cà, thoáng một cái với chiếc máy, anh đã làm sạch trong một thời gian ngắn mà nếu làm bằng cuốc thì không biết khi nào mới xong.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ cà phê’ của tỉnh Nam Tây Nguyên này, từ một chàng trai làm nghề điện cơ, thấy bà con làm cỏ tốn kém thời gian mà thuê máy cắt cỏ thì hiệu quả thấp, anh nghĩ tại sao lại không có máy sạt cỏ cho dễ nhỉ ? Thế là anh bắt tay vào nghiên cứu và làm. Sau 2 năm mày mò sáng tạo, chiếc máy tự chế của anh cuối cùng cũng hoàn thành. Những ngày đầu làm luôn bị trục trặc hỏng hóc, anh phải phá ra lại sửa lại theo ý mình. Tuy nhiên, với quyết tâm không chịu thất bại và lòng khát khao chinh phục, chàng trai trẻ này lại tiếp tục tìm ra những hạn chế để dần dần khắc phục, học hỏi thêm về động cơ để hoàn thiện chiếc máy sạt cỏ của mình. Qua 5 lần thử nghiệm như thế, Công rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm về phần lưỡi sạt cỏ phải nghiêng theo thao tác cuốc, gạt đất. Anh đã thành công khi chiếc sạt cỏ đầu tiên ra đời.

may-xac-co-1

Từ khi chiếc máy được hoàn thành, ngoài việc sạt cỏ cho gia đình thì Công còn giúp đỡ cho không ít vườn của người dân. Nhiều bà con khi thấy sản phẩm “hay mà lạ” này điều tấm tắt khen ngợi và tỏ ý được mua một chiếc cho gia đình mình. Anh Hoàng Mai Tân, khu 9, TT Di Linh cho biết “Lần đầu tiên thấy chiếc máy sạt cỏ của anh Công, tôi rất phấn chấn vì một sáng tạo mới có tính hiệu quả rất lớn cho người nông dân trồng cà phê chúng tôi. Một chiếc máy sạt cỏ như vậy có thể thay thế đến 7-8 nhân công làm cỏ”.

Anh Tạ Chí Ngọc Du, giám đốc Công ty CP Cơ khí xây lắp Lâm Đồng nhận xét “Với tuổi còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm về cơ khí, máy móc song sự sáng tạo để làm ra chiếc máy xạc cỏ đầu tiên của Công khiến tôi rất bất ngờ. Chiếc máyđã được thực nghiệm và cho hiệu quả rất khả thi để nhân rộng phổ biến cho bà con nông dân”.

Hiện nay, Công đã đăng ký quyền Sở hữu trí tuệ ở Sở khoa học công nghệ tỉnh Lâm Đồng. Do không có vốn sản xuất vì sản xuất lẻ giá thành rất cao nên Công đang phối hợp cùng công ty Cơ khí xây lắp Lâm Đồng để có thể sớm nhân rộng sáng tạo của mình ra cho bà con nông dân trồng cà phê.

may-xac-co-1

Y5Cafe

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79