Bản tin thị trường cà phê ngày 14/1/2011

Giá cà phê thế giới điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch ngày 13/1 sau 3 phiên tăng liên tiếp trước đó.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá cà phê arabica giao tháng 3 tại New York giảm 3,10 cent xuống 237,5 cent/lb. Giá cà phê robusta cùng kỳ hạn tại Luân Đôn giảm 30 USD xuống còn 2.137 USD/tấn.

Theo giới thương nhân, giá cà phê giảm trong phiên hôm qua chỉ là điều chỉnh kỹ thuật, kế hợp với hoạt động bán ra của một số nhà sản xuất. Thị trường tuy nhiên còn nhiều yếu tố hỗ trợ, bao gồm cung thắt chặt ở các nước sản xuất lớn bao gồm Colombia và Indonesia.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ngày 12/1 đã nâng dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2010/11 lên 18 triệu bao, từ mức 17,5 triệu bao đưa ra hôm 08/12. Sản lượng tuy vậy giảm 1,1% so với niên vụ 2009/10.

ICO đồng thời nâng dự báo sản lượng của Braxin lên 48,1 triệu bao, từ mức 47,2 triệu bao đưa ra trong tháng trước. Tổ chức này dự báo sản lượng của Indonesia sẽ giảm 16,5% xuống 9,5 triệu bao.

Thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô ở các tỉnh Tây Nguyên hôm nay đứng ở 38.500 – 38.600 đồng/kg, giảm 500 đồng so với ngày hôm qua 13/1. Dù giảm nhưng đây vẫn là mức giá khá cao mà ít người ngờ tới vào những ngày cuối năm âm lịch – thời điểm bà con rất cần tiền để sắm tết và trang trải chi phí cho vụ mới.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chí bình

    giá caphe lên ,mừng cho nhửng nông dân tây nguyên nhưng tội nghiệp cho những người dân miền tây , vái cho giá dừng cao , mà cũng đừng thấp cho có lợi cả hai

    1. ynhien

      không nên ích kỷ như thế. giá cà phê lên phải lên phải mừng cho tất cả chứ. vả lại thế nào là giá hợp lý cho cả 2, thế nào gọi là không cao cũng không thấp?

  2. Thúy Nga

    Liệu giá cà phê có còn tăng nữa không? Với mức giá như hiện nay thì bà con nông dân cà phê đã có thể đón một cái tết Nguyên Đán thật đầy đủ và rồn ràng. Nhưng trên thực tế giá cà phê cứ lên xuống thất thường nên bà con chúng ta không dám bán vì bán bây giờ mà giá cà phê lên nữa thì lại tiếc. Nên giá cà phê cao mà bà con vẫn không có tiền tiêu tết?????????

    1. cuba

      Bà con đừng quá quan tâm về giá nữa, việc quan trọng của chúng ta hiện nay là chăm sóc cà phê vụ tới. Hãy trao đổi kinh nghiệm làm cành, thay cây, ghép chồi… tưới đợt 1, … thì hữu ích hơn, không thì trang web này thành trang web của các đại lý cà phê mất,….. ok ?

      1. hung

        Thì trang web là giacaphe.com mà anh cuba. Bà con lên mạng việc chủ yếu là xem giá cả mà, sau đó mới coi tới kinh nghiệm trồng cà phê.

      2. huy phutho

        Huy phutho tôi đây hôm nay đồng tình với Cuba lắm lắm đó. Diễn đàn này nên dành nhiều cho trao đổi kinh nghiệm sản xuất, những tiến bộ KHKT trong nông nghiệp giúp chúng ta làm ăn khá hơn. Bạn ở đâu vậy Cuba? Huy tôi ở GIALAI. Thân chào!

      3. nhoc89sock

        Cái gì gọi là khoa học kỹ thuật!
        Tôi thật tiếc khi không có một người dân Đắc Lắc nào biết áp dụng khoa học kỹ thuật, nói gì là đưa vào sản xuất. Đắc lắc có diện tích lớn trồng cà fe, nhưng cứ trồng bừa bãi không có quy hoạch gì hết. Làm sao mà năng suất được, trồng nhiều mà thu chẳng bao nhiêu. Một ha mà chỉ thu được 1.5 tấn, quả là ái ngại. Những người nông dân dại khờ đó chỉ biết trồng chứ có biết chăm sóc gì đâu. Sớm muộn gì cũng chặt hết ca fe thôi. Một ha ca fe thu từ 5 đến 6 tấn thì hãy trồng.

      4. Thắng Lợi

        “không có một người dân Đắc Lắc nào biết áp dụng khoa học kỹ thuật”..
        Ê ! có nói nhầm đấy không nhoc89 ?

      5. phạm thị tuyết

        Nhoc89, bạn đã suy nghĩ kỹ chưa mà phát ngôn bừa bãi quá vậy ?

      6. cuba

        Xin bạn chút ít thời gian chia sẻ với nông dân để có năng suất 5-6 t/ha !
        cảm ơn nhiều!

  3. người trồng cà

    Tôi không hiểu ICO căn cứ vào đâu mà dự báo sản lượng cf niên vụ 2010/2011 của vn giảm có 1,1%.Tôi là người trồng cà fe tôi biết vụ mùa năm nay mất ít nhất là 20%so với vụ 2009/2010 còn so với trung bình nhiều năm cũng phải mất đến 25%trở lên.Buôn hồ là nơi nhiều cf nhất daklak mà sản lương tụt giảm đến20–25%.có nhiều nhà 1ha chỉ thu được 1,5tan nhân.Tuy vậy giá cao là điều đáng mừng cho bà con trong dip tết này.

    1. Nguyễn Vịnh

      Không biết có phải vì giá cà phê đang sốt nên ICO đưa ra dự báo điều chỉnh thêm này để hạ nhiệt. Tôi nghĩ bà con ta chắc chắn không thể đồng tình với con số : giảm 1,1% so với niên vụ 2009/10.
      Trong bài nỗi buồn mùa thu hoạch tôi đã đưa ra con số dự báo của bà con là sản lượng giảm phải trên 20% mà cũng không thấy cơ quan nào đồng tình.
      Dù sao đó cũng chỉ là dự báo, nhưng con số cuối cùng lại nâng lên thêm 0,5 triệu là 18 triệu bao cho dự báo mùa 2010/11 thì bà con cũng vẫn khó mà chấp nhận được !

      1. hung

        Anh Vịnh xem lại coi hình như giá cà phê ngày 15/1 có sai không sao mà chỉ giảm 200 so với ngày 14/1 mà giảm hơn 2000 một ký

      2. Phạm Hùng Sơn

        Tôi đồng ý với Bác Vịnh. Chẳng biết ICO căn cứ vào đâu để đưa ra dự đoán. Ở chỗ tôi (bình quân cả huyện Lâm Hà) sản lượng phải giảm cỡ 30% so với niên vụ trước. Bà con nên nên tỉnh táo với dự đoán này.

  4. daklak

    Không nên dự báo sản lượng cà phê của niên vụ năm 2010 dựa vào những giao dịch so với cùng kì trên thị trường, thử hỏi những người dự báo có ai trực tiếp xuống những người dân để biết họ mất mùa thế nào không?hay chỉ ngồi đó mà dự báo mang tính chất dự đoán?
    Còn tổ chức ICO hả? là tổ chức nước ngoài chỉ có thể dự đoán dựa vào những thông tin dự báo của các tổ chức trong nước thôi, đừng để những dự báo làm hại những người dân khổ cực chúng tôi, thật sự thì có ai biết được sản phẩm nhân dân tích giử trong nhà thế nào không?vậy thì dự báo làm sao để chính xác mà lại cứ tăng sản lượng hoài thế?
    ở vùng của tôi được xem là sản lượng làm đạt, những năm trước khoảng 4 tấn/ha nhưng năm nay chưa được 3 tấn/ha thì có phải mất mùa 1.1% như dự báo hay như tôi tính là hơn 25%?
    Tôi công nhận giá đang ở mức người dân có thể ít lo nhưng đó chưa phải mức giá xứng đáng vụ mùa này

    1. Lâm hà

      “đừng để những dự báo làm hại những người dân khổ cực chúng tôi”
      Nhất trí, mình sẽ chuyển ý kiến của bạn cho ICO, đợi nhé !

  5. vv02

    Cảm ơn chị Nguyễn Hằng rất nhiều. Biết bao giờ việt nam có những doanh nghiệp tài năng, giỏi giao dịch để giá cafe cao thêm cho người dân trồng cafe bớt khổ chị nhỉ? Giá có tăng ai cũng mừng chị ạ, nhưng rồi cũng phải ngậm ngùi khi nghĩ tới giá phân bón, giá dầu, giá thuốc diệt cỏ, giá thuê công … cho năm sau. Em chúc chị luôn mạnh khỏe và ngày càng có thêm nhiều bài viết quý giá như bài này chị nhé, chúc chị luôn hạnh phúc nhé và thành công nữa!

  6. Nguyen Nhat Vu

    Tôi thấy giá cafe lên thì giá hàng hóa cũng lên theo, vậy thì cuối cùng chỉ những thương nhân là có lời !

  7. THU HẢI ĐƯỜNG

    Làm doanh nghiệp có ai có chữ tâm không các bạn nhỉ, theo tôi nghĩ giá cao thấp là do người mua, trừ nhiều ít cũng là người mua, vì ở chỗ mình trước khi bán phải dò giá trước mới bán, đại lý này cách đại lý kia có vài ba cây số mà đã chênh nhau hai ba giá còn trừ tạp trừ ẩm thì khỏi phải nói . Làm được hạt cafe phải nói là phê thật phải không các bạn…

    1. BachCúc

      Chữ tâm không bằng chữ tiền đâu bạn ạ, có những năm cafe rớt giá thê thảm xuống dưới hai mươi ngàn kg, trong khi cafe bột của các doanh nghiệp vẫn bán với giá 60-100/kg. Họ có nghĩ mà thương cho nông dân cực khổ không hay họ mừng đã mua được giá hời đem lại lợi nhuận kếch sù cho họ. Giá lên xuống chỉ có nông dân khổ mà thôi.

  8. Cafe Cóc

    Giá cà phê hạ nhiệt chỉ là do dự báo sai lệch của ICO thôi , chứ làm gì có vụ mất mùa 1,1% , giá này tầm 2-3 ngày sau là lên lại ngay , 1 phần hạ cũng do nước ta đang chuẩn bị đón Tết Âm Lịch nên bà con bán bớt để có tiền ăn Tết thật đầy đủ mà thôi , theo mình dự đoán , qua Tết giá cà phê còn lên nữa ….
    Mấy cái dự báo vớ vẩn của tổ chức thì ăn thua gì, người nông dân là người hiểu biết về vụ mùa hơn ai hết …. 1,1% với lại 20-30% nó cách xa thế mà nó còn nói được.

    1. Robusta

      Có ai bảo mất mùa 1,1% đâu ? IOC dự báo là giảm so với niên vụ trước (họ dự báo là 18,7 triệu bao), tính ra là giảm 1,1%.

    2. hihi

      tôi không biết được mùa hay mất mùa, mọi năm các đại lý dự trử chật kho , vậy mà năm nay kho nào kho nấy trống trơn

  9. Minh Tam

    Tôi cho là năm nay nông dân đang mất mùa khoảng 14% ( thị trường Bảo Lộc , Bảo Lâm) và ở Di Linh , Lâm Hà thì hình như là cao hơn . Sản lượng cà phê VN tuy có hụt đi nhưng chỉ góp một phần rất nhỏ trong biên độ giá của thị trường . Vì thế các bạn không nên đoán giá chỉ dựa vào sản lượng của VN hiện nay . Tôi cho là nếu bà con nào ưa chuộng sự an toàn thì nên bán sớm vào thời điểm này , còn ai thích mạo hiểm thì cứ để . Tuy nhiên tôi cho là giá có lên thì cũng không nhiều nữa đâu , còn nếu đảo chiều thì rất nhiều đấy . Kính chúc bà con may mắn và có quyết định tốt nhất .

  10. Nguyễn Vịnh

    Xin lỗi bà con. Sáng nay có trục trặt, nhầm lẫn bên bộ phận kỹ thuật nhập số liệu báo giá. Ban quản trị sẽ cho rút kinh nghiệm.
    Chân thành cám ơn anh Nông văn Dân và bà con đã gọi điện báo và phản hồi kịp thời.
    BQT.

  11. ha thi phuong lan

    Tôi ở K’rông Năng là huyện trồng nhiều cà phê nhất nhì trong tỉnh đây. Tôi thấy năm nay giá có lên vậy nhưng vẫn khổ cho nhân dân lao động ( sản lượng tụt khoảng 25%, giá phân cao quá sức tưởng tượng, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng tăng vọt, mọi chi phí đều thi nhau tăng…). Vậy chúng ta cần làm gì để cho cà phê ổn định nhân dân đỡ phải lo !

  12. sonhai_le2009

    Tôi cũng làm cà phê và ở buôn làng tôi cũng vậy năm nào cũng có người được và mất mùa.
    Riêng tôi làm 5 sào nay đã xay ra nhân so với năm ngoái thì mất đúng 4oo kg cà nhân nhưng có nhiều người lại được đậm, vì vậy việc đoán rất khó. Còn việc đại lý thu mua kho còn bỏ không thì điều này tôi đoán là bà con đã rút ra bài học năm ngoái rồi nên để cà ở nhà thà bị mọt còn hơn bị xù.

    1. bam bi

      Theo tôi giá cà hôm nay cũng tạm ổn rồi , bán bớt 50% nếu lên mình vẫn còn bán tiếp , nếu như hạ mình đủ tiền để đầu tư năm tới . Mình cứ đủng đẳng chờ giá , ko có ai ép được mình.

  13. TRUNG HIẾU

    Chào bà con cà phê. Theo tôi thấy rằng bà con tranh thủ bán vào thời điểm này là hợp lý nhất, năm nay bà con nông dân không bán hàng ra mới gây ra tình trạng khan hàng và ảnh hưởng mùa tết doanh nghiệp gom hàng thôi. Qua tết giá sẽ còn mức 36.000 thôi là cao rồi. Chúc bà con ăn tết vui vẻ !!!

  14. jacky Nguyen

    Mình sinh ra ở Tây Nguyên, nỗi nhớ TN vẫn da diết và mình vẫn quyết định về TN làm một việc gì đó. Mặc dù đang sinh sống ở SG, có thể nói là một cuộc sống khá đầy đủ nhưng mình vẫn quyết định về TN lập nghiệp. Mình đã bỏ ra gần 500tr mua rẫy cafe ở DAKMIL, có nhiều tham vọng để mình kết hợp V.A.C ở DAKMIL. Cái khó là thuê công ở TN bây giờ khó khăn và giá quá cao. Nhớ và yêu TN nhiều lắm !

  15. Gia cát Dự

    Theo như dự đoán của em thì sang tuần sau có thể tăng trở lại và vượt mốc 40.000đ /kg, có thể đầu tuần giá vẫn chưa được khá lên nhưng đến giữa tuần sẽ tăng mạnh, cuối tuần sẽ đạt và giữ ơ mức 39.000 -40.000đ/kg

  16. Thi Văn Trí

    Với giá cà phê này thì người trồng cà sẽ có tết âm lịch rộn ràng? theo tôi nghĩ qua tết giá cà phê lên hay hạ đây? nếu lên thì không đáng kể?

  17. Nông dân nghèo

    Biết thì cũng có biết nhưng cái khó nó bó cái khôn. Không bán thì biết lấy tiền đâu để chi tiêu ba ngày tết. Không có lý gì cả năm đã nhịn rồi giờ đến ba ngày tết mà phải nhịn nữa sao bà con.
    Cầu mong sao mưa thuận gió hòa, ra tết trời thương tưới giúp cho bà con mình vài đợt thì vui biết mấy.

  18. Dau Quang Duy

    Tôi nghĩ rằng dự đoán giá cà phê của ai đi nữa cũng chỉ là dự đoán. Các bác có cà phê thì theo dõi thông tin trên mạng để lấy cơ sở mà ra quyết định cho mình. Có bán 1/3 đi mà xài tết cho thoải mái giá hiện nay cũng đã ngoài mong đợi của dân trồng cà phê rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86