Bản tin thị trường cà phê ngày 13/01/2011

Giá cà phê trên thị trường thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 12/01 bởi những lo lắng ngày càng tăng về nguồn cung.

Giá cà phê arabica đã trở lại mức cao 13 năm rưỡi do nhu cầu tăng trong khi nguồn cung lại khan hiếm từ các nước sản xuất quan trọng như Braxin và Indonesia. Giá cà phê robusta trong khi đó tăng mạnh bởi hoạt động bán ra rất chậm từ nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới là Việt Nam. Triển vọng vụ mùa ở Colombia năm 2011 cũng không mấy khả quan.

Đồng USD suy yếu cũng là một nhân tố hỗ trợ đắc lực cho thị trường hàng hoá nói chung, khi chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô giao dịch kỳ hạn đã tăng 1,3% trong ngày hôm qua. USD yếu thường khiến giá hàng hoá trở nên rẻ hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác.

Giá cà phê arabica giao tháng 3/2011 tại New York tăng 5,90 cent và đóng cửa phiên 12/1 ở 240,6 cent/lb – mức đóng cửa cao nhất của kỳ hạn gần kể từ tháng 6/1997. Giá cà phê robusta cùng kỳ hạn tại Luân Đôn trong khi đó tăng 57 USD và đóng cửa ở 2.168 USD/tấn, sau khi chạm 2.185 USD/lb trước đó – mức cao nhất của kỳ hạn thứ hai kể từ tháng 9/2008.

Sterling Smith, chuyên gia phân tích của công ty môi giới Country Hedging Inc. cho biết, thị trường đang nói rất nhiều về “vấn đề thời tiết và hạt nhỏ hơn”, cụ thể là hiện tượng La Nina gây ra hạn hán ở nước sản xuất hàng đầu thế giới là Braxin và gây mưa quá nhiều ở Indonesia – một nước sản xuất quan trọng khác.

Còn Keith Flury, chuyên gia phân tích hàng hoá giàu kinh nghiệm của Rabobank ở Luân Đôn nhận xét, nguồn cung hiện đang thắt chặt không chỉ ở Colombia mà còn ở Braxin khi cây cà phê nơi đây bước vào chu kỳ cho sản lượng thấp. Cũng theo ông, nhu cầu trên thị trường đang rất mạnh và nhiều khả năng sẽ thiếu hụt cà phê trong năm nay.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ngày hôm qua đã nâng dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2010/11 lên 135,6 triệu bao loại 60 kg, từ mức 133 triệu bao đưa ra trước đó. Dù dự báo sản lượng tăng nhưng ICO đồng thời nhận định, các yếu tố cơ bản bao gồm nhu cầu cao và dự trữ thấp sẽ hỗ trợ cho giá cà phê tiếp tục tăng trong năm 2011.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay 13/1 đã lên tới trên 39.000 đồng/kg, tăng 900 đồng so với ngày hôm qua và tăng 14.000 đồng/kg so với cách đây 1 năm. Những người chưa bán hết hàng hiện đang rất phấn khích và hy vọng nhiều hơn nữa vào thị trường, nhưng những người đã chốt giá từ vài tuần trước (từ 30.000 – 34.000 đồng/kg) lại từ chối giao hàng vì tiếc nuối.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân nghèo

    Giá tăng, điều làm nông dân quá đỗi vui mừng.
    Hy vọng nông dân có được cuộc sống yên ổn với cây cà phê.
    Mong sao giá cả đủ để trang trải cho vật giá ngày càng tăng cao.
    Ra tết, liệu xăng dầu, phân bón, dây ống… có tăng theo không bà con?
    Cầu mong cho người trồng cà phê sống bình yên là vui lắm rồi.

    1. Lưu Phước Phong

      Suy nghĩ của ” Nông dân nghèo ” răng mà giống với tui rứa ! Bây giờ thì xu hướng của thị trường thới mở cửa là như vậy đó. Chỉ trông sao cho bà con nông dân tụi mính được mùa.

  2. Phi hoàng

    Tôi thấy giá cafe đang hạ, chắc chắn tuần sau sẽ hạ nữa, vì vậy anh em nào cần tiền lo cho đợt tưới 1 thì nên bán đi. đừng chờ lên 40.000 nữa chắc ra tết mới lên nổi giá đó.

    1. bam bi

      Bà con mình tham quá đỗi , lên rồi lại muốn lên nữa ,đến khi hạ lo tuông mà bán . Người tây đẩy giá lên để bán ra còn nông dân mình lại ôm vào …. Khổ dài hạn !

  3. hihi

    DiLinh trước đây 4 ngày đã có mưa. Sáng nay ra hoa mà sương mù dày đặc , lạnh buốt , có phải sương muối ko các bạn ?

  4. cuba

    điều kiện cần để có sương muối là nhiệt độ không khí < = O độ C, vì vậy chắc chắn không phải sương muối !!!

    1. Hoàng Phụng

      Nông dân mình thường than vì bị sương muối mà mất mùa. Nếu quả thật điều kiện để có sương muối như bạn cuba nói thì rõ là cả Tây nguyên đều không phải lo lắng vì điều này, phải không quí nông dân?Tuy vậy, cần lắm thay ý kiến trao đổi của các nhà khoa học để chúng tôi có thể hoàn toàn yên tâm. Chân thành cảm ơn.

      1. cuba

        Sương muối còn gọi là sương giá là hiện tượng hơi nước đóng băng thành các hạt nhỏ và trắng như muối ngay trên mặt đất, bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác khi không khí trên đó ẩm và lạnh. Sương muối chỉ có màu trắng giống như tinh thể muối chứ nó thật không có vị mặn. ( SGK) ( Nước đóng băng ở 0 độ c)

      2. Dambri

        Cám ơn cuba nhiều, vậy mà mình cứ nghĩ ở tây nguyên cũng có nhiều sương muối.

  5. quochang

    Hy vọng giá cà phê có thể tăng lên đỉnh 40k/kg trong trước tết …. như mọi người dự đoán…. và mọi người nên bán đi, đừng ham quá nhé ! Giá 40 cũng đã là cái giá mà bao nhiêu người mơ ước trong thời điểm thu hoạch vụ mùa. Vậy tại sao bà con phân vân ko bán chứ… bán cái mức giá đó sẽ ko tiếc, dù giá có lên thêm chút đỉnh ( vì giá 40 là giá trong mơ của mọi người trong vụ mùa này rồi… phải ko bà con ??? ) còn hơn là giá nó lại giảm lại thì khó có thể mà lên

    1. Phi Hoàng

      Phan Thành căn cứ vào đâu mà dám khẳng định là cafe đạt mức 45000.
      Tôi nhận thấy giá cà đang còn hạ và theo quy luật nó phải hạ ít nhất 1 tuần rồi mới lên, và có thể không lên trong tết này được nữa, vì vậy nếu ai thực sự cần tiền để mua sắm và chuẩn bị tưới cho đợt 1 thì nên chốt giá đó là được rồi.
      Chúc mọi người chốt được giá cao, ăn tết vui vẻ, có sức khỏe dồi dào để chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo.

      1. Bi_Nguyễn

        Phi Hoàng có cầu toàn quá không? Suy nghĩ của đa phần nông dân trồng cà phê hầu như cũng gần giống với lối suy nghĩ này. Đó là lí do nghèo vẫn hoàn nghèo cho nông dân ta.

  6. miipro

    Cà phê có khả năng còn tăng cao nữa nhưng chỉ sợ trong dịp gần tết này bà con mình cần tiền nên bán ra ồ ạt lại làm cho giá giảm xuống thôi.

  7. Bi_Nguyễn

    Tôi cũng đồng quan điểm với anh Phan Thành, chắc chắn rằng cà phê năm 2011 sẽ còn tiếp tục tăng. Khi cung >>Giá vàng tăng, giá cà phê cũng tăng, vậy có nên bán cà phê để mua vàng cất giữ an toàn hơn chăng? Khi kí gửi cà phê cho các doanh nghiệp thu mua cà phê thì không đảm bảo, nhưng để nhà cất lại càng nguy hiểm, bà con sợ cà tặc cướp của đôi khi còn giết người. Làm sao cho phải lẽ???

  8. hoàng gia

    Theo tôi, giá cả do các quỹ đầu tư ở London va New York đầu cơ thôi, khó đoán được. Đầu tháng 12 vừa rồi khi các công ty Việt nam và các đại lý lo chốt giá 30, giờ chết cả đám đấy thôi. Trước tết ta mình, giá chỉ quanh quẩn 37-38 thôi, sau tết tôi đoán sẽ có 1 đợt tăng giá do các quỹ đầu tư đẩy mạnh mua vào, hi vọng giá khoảng 43 nghìn/kg la ok rồi. Thực ra năm nay mất mùa , cafe trong dân cũng chẳng nhiều đâu!

    1. cuba

      Bác nói sao ấy chứ, có công ty nào mà dại dữ vậy? Họ có tiền , có tài mới làm được cty chứ, họ không chết đâu , nông dân mình nới chết thôi. Họ biết cách bóp lại nông dân để lấy lại những gì họ cúng cho tư bản nước ngoài .

    2. hihi

      Bác hoàng gia ơi, cháu cũng mong cà 43.000 lắm đấy nhưng nó lên tháng nào mới được. Như 2 năm vừa rồi ăn tết xong rớt thê thảm đến tháng sáu, bảy người dân ko giữ hàng nổi đã bán hết rồi giá mới lên.

  9. quochang_ueh

    Tất cả mọi người đừng bán thì sau tết giá có thể tăng cao ko ngờ đấy… hihi… chỉ có cách đó thôi !

    1. hihi

      Các bác ơi , cứ thi nhau ôm cà lại chờ 43.000 . Chẳng may ăn tết xong chỉ còn 34- 35 ngàn thì tất cả đều nước mắt chảy ngược hết

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84