Nỗi buồn mùa thu hoạch cà phê

Hiện nay Tây Nguyên đang vào giai đoạn thu hoạch rộ cà phê nhưng thời tiết chưa thuận lợi. Nếu nhà nông đang cần nắng to để phơi cà phê thì trời vẫn âm u ban ngày và mưa rải rác về đêm.

Cà phê niên vụ mới do vậy chưa thể ra thị trường, góp phần làm cho giá cà phê robusta trên thị trường thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao trong hai tháng nay.

Nếu nhà nông đang cần nắng to để phơi cà phê thì trời vẫn âm u ban ngày và mưa rải rác về đêm.

Nhận định về niên vụ cà phê 2010-2011, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ tăng 4,7%, thêm gần 1 triệu bao (bao 60 kg) so với niên vụ trước và Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng cho rằng cà phê Việt Nam có thể tăng 6,9%, lên 18,7 triệu bao vì có khả năng được mùa. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước ta dự báo sản lượng cà phê đạt 18,4 triệu bao robusta 0,4 triệu bao arabica.

Sản lượng có thể không tăng mà lại giảm

Nhưng người trồng cà phê ở Tây Nguyên không thực sự đồng tình với sự lạc quan đó. Theo họ, khi mới bước vào niên vụ 2010/2011 cây cà phê gặp ngay một trở ngại rất lớn là tình trạng khan hiếm nước tưới, hậu quả của một mùa mưa ít trong niên vụ trước làm cho các đập dâng, hồ chứa chỉ tích lũy được 60-70% dung tích, kéo theo là sự sụt giảm của mức nước ngầm. Thiếu nước trong mùa tưới khiến cây cà phê khó cho hoa kết trái, thêm hạn hán kéo dài làm cho không ít diện tích cà phê bị khô cành, điều này đã được người trồng cà phê và báo chí trong nước lên tiếng.

Khi mùa mưa đến cũng là thời kỳ cây cà phê sinh trưởng mạnh mẽ nhưng lượng mưa năm nay cũng rất ít, cá biệt còn có vùng khô hạn. Để cứu vớt cho vụ mùa, nông dân đã tích cực chăm sóc bón phân nên nhìn bề ngoài vườn cà phê vẫn xanh tốt mượt mà, tưởng sẽ hứa hẹn một vụ mùa bội thu, nhưng chỉ có người trồng cà phê mới thấy rõ nước mưa không đủ giúp cho trái phát triển tối đa, nhân cà phê rất nhỏ. Họ lo lắng, lại thêm một niên vụ sụt giảm năng suất nữa.

Đa phần những nông dân trồng cà phê có kinh nghiệm mà tôi biết đều ước chừng niên vụ mới phải giảm trên 20% năng suất, thậm chí có người còn cho rằng năng suất giảm đến 30%.

Gần đây, sự sụt giảm của niên vụ trước đã được hé lộ trong thống kê xuất khẩu thường kỳ của ICO lẫn của Hiệp hội cà phê Việt Nam (Vicofa). Theo ICO, xuất khẩu cà phê của thế giới trong 10 tháng đầu niên vụ 2009/2010 (tháng 10/2009 – tháng 9/2010) đã giảm 5,2% so với cùng kỳ niên vụ trước, xuống 78,5 triệu bao. Trong đó, xuất khẩu loại cà phê robusta giảm 6,3%. Sự sụt giảm chủ yếu là do xuất khẩu của Việt Nam, quốc gia có sản lượng cà phê robusta lớn nhất thế giới, đã giảm từ 15,5 triệu bao trong niên vụ 2008/2009 xuống còn 12,8 triệu bao trong niên vụ 2009/2010, tương đương mức giảm 17,3%.

Hôm 8-12, ICO lại đưa ra dự báo mới về sản lượng cà phê của Brazil, Việt Nam và Colombia. Theo đó, ICO dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2010/2011 có thể giảm 2,8% xuống còn 17,5 triệu bao. Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa cũng đưa ra nhận định trong niên vụ 2010/2011, sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm xuống, còn khoảng 1,1 triệu tấn, tương đương giảm 20% so với niên vụ trước do biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến mùa màng ở nhiều nơi.

Thời điểm thu hoạch cà phê ở Việt Nam vốn thường bắt đầu vào tháng 10 nhưng đã phải trì hoãn gần một tháng vì mưa ngoài dự kiến. Người trồng cà phê năm nay phải đối phó với hạn hán ở đầu vụ lẫn trời mưa dầm ở cuối vụ.

nhan-cong-hai-ca-phe
Bữa cơm trên rẫy cà phê

Được giá nhưng lại mất mùa

Những biến động thời tiết ảnh hưởng đến mùa vụ và sự sụt giảm sản lượng của nước ta có tác động lớn đến thị trường cà phê thế giới. Tính từ đầu năm, giá cà phê robusta giao sau tại thị trường London đã tăng 44%. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10-11, giá cà phê chạm mức 2.098 đô la Mỹ/tấn, mức cao nhất trong hơn hai năm rưỡi qua. Và giá cà phê arabica giao sau tại thị trường New York cũng chạm mức cao nhất trong 13 năm khi đứng ở mức 2,2145 đô la mỗi pound vào cùng ngày.

Nhưng ngày hôm trước, 8-12 đã có nhiều nhận định rằng giá cà phê nước ta sẽ giảm 14,3%, từ mức hiện tại xuống 30.000 đồng/kg khi nguồn cung dồi dào hơn vào cuối tháng này và tháng tới. Đó là điều đáng buồn với nông dân trồng cà phê của nước ta. Điệp khúc “được giá mất mùa, được mùa mất giá” cứ lặp đi lặp lại hết niên vụ này đến niên vụ khác, không biết cho đến khi nào nhà nông mới hết lo lắng để an tâm sống với cây cà phê.

Nguyễn Vịnh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tranduong_76

    Mấy hôm trước bài báo từ báo Lao động đã tâm sự lời của doanh nghiệp trong nước và không được sự đồng tình của bà con. Hôm nay Nguyễn Vịnh tâm sự lời chúng ta bà con thấy sao? Riêng tôi cà phê giá 35 ngàn là quá tốt, giá 30 ngàn vẫn đảm bảo sản xuất. Nơi tôi, Bù Đăng Bình Phước năm nay rẫy ai thiếu nước thì cà phê đó không ra gì mất trên 50% sản lượng. Vườn ven hồ Thác Mơ sản lượng gia tăng trên 20% so với trung bình vườn đó hằng năm.

    1. Dambri

      Hiện nay mọi thứ đều lên giá, không hiểu sao bạn lại chấp nhận, an tâm với giá 30 ngàn và cho giá 35 ngàn là “quá tốt”. Có lẽ ở vùng bạn mọi thứ thuận lợi hơn chăng? Tây nguyên thì rất khổ cực, tốn kém về chuyện nước tưới bạn có biết không? Dù sao bạn cũng nên chia sẻ nỗi lo cùng với bà con hơn là tự thỏa mãn như vậy! Bạn có được mùa cũng chỉ là cục bộ mà thôi!

  2. Bach Cuc

    Cafe ở đâu có được mùa thì tôi không biết, chứ riêng Tây nguyên thì mất mùa từ 20% đến 30%, sao tổ chức cafe Quốc tế và bộ nông nghiệp Mỹ có thể dự báo sản lượng cafe Việt Nam có thể tăng. Tôi là một nông dân thì tôi hiểu rất rõ, không riêng gì vườn cafe của tôi mà của bà con nông dân chung quanh ai cũng than thở mất mùa. Riêng về chuyện dự báo lên xuống của cafe, xin có ý kiến nếu biết chính xác thì bình luận, còn như chưa nắm rõ thực tại , đừng dự báo lung tung làm hoang mang và thiệt hại cho bà con nông dân, như những năm trước, khi cafe đã ở ngưỡng 40.000d 1kg, báo chỉ cũng như đài truyền hình dự báo giá sẽ còn lên làm bà con găm hàng chờ, sau đó giá chẳng lên lại tụt dốc thê thảm, làm cho bao nhiêu người điêu đứng, còn giá nằm ở mức 30 thì chỉ có huề vốn không thể có lời, vì mọi thứ và nhân công đều đắt đỏ, sao bạn lại cho mức giá như vậy là ổn được.

    1. Dinh Bang

      Sao bạn cực đoan thế. Nếu biết chính xác thì về đầu cơ cà phê, bình luận làm gì cho mệt xác.
      Đề nghị Y5 chuyển ý kiến của bạn cho bộ nông nghiệp Mỹ và ICO nhé! bạn cần chuyển cho đâu nữa không?
      Buôn bán thì phải biết chủ động chứ đâu phải nông dân mà chờ người ta bàn rồi găm hàng ngồi đợi !

  3. Nhok DakLak

    Bạn không nên nghĩ như vậy… dù chỗ bạn có được mùa bạn cũng nên nghĩ cho nông dân ở các vùng khác thiếu nước tưới hay đầu năm không găp được thời tiết thuận lợi như vùng bạn đang sống. Mong bạn nghĩ lại cho đúng đắn.

  4. DNT

    Bạn tranduong_76 , không hiểu sao Bạn lại nghĩ cafe giá 30 ngàn là đc và 35 ngàn là quá tốt. Bạn không phải người phải vất vả trồng cf? có chăng thì là nhà Bạn có và Bố Mẹ bạn vất vả, giá cả, mọi thứ đều tăng gấp đôi gấp ba, nhưng nông dân trồng cafe thì mất mùa, công hái cũng tăng… với giá đấy thì chẳng lời được bao nhiêu, mà cafe thì mỗi năm chỉ có 1 vụ. Làm nông dân của chúng ta thực sự vất vả quá!

  5. lỗ giá

    Bạn tính sao? chỉ riêng công hái đã chiếm 1/10 giá thành, nếu giá hiện nay là 35.000đ/kg nhân xô.
    1công hái bình quân hái được 3 bao/ ngày. bán được khoảng 1 triệu đồng. Trả tiền cho công hái này rẻ nhất cũng hết 100.000đ/ngày (bao cơm trưa), chiếm 1/10 doanh thu.
    Vậy thì lãi ở chỗ nào???!!!

  6. chuot dong

    Tui rất đồng tình với bài viết của tác giả.
    Ý kiến của Bạch Cúc thật chí lý. Ngồi ở bàn giấy đoán mò hay dịch theo nguồn tin này nọ chỉ góp phần tung hỏa mù cho bà con mà thôi, thực tế nhiều năm chứng minh quá đủ rồi. Tui nói thế có thể làm tác giả một số bài viết buồn lòng vì “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”.
    Cà phê mất mùa ở các nước nhất, nhì, ba thế giới trong khi nguồn dự trữ không còn nhiều thì được giá là đương nhiên. Nhưng tết Nguyên Đán sắp tới, việc chi tiêu rất cần nên có thể giá cả sẽ biến động. Riêng giá trên 35.000 là chắc chắn nhưng phải chờ thời gian thôi.
    Tui năm nào cũng đến tháng 7 mới bán, đa phần được giá so với làng nhưng có năm ổn định giá thì lỗ vài chục tiền lãi vì tội tạm ứng tiền trước mua thêm hàng (gửi hàng ở tổng kho được phép rút ra 70% trị giá hàng gửi). Rẫy ở Gia Lai, gửi ở chi nhánh bên ấy nhưng về thanh toán theo giả ở ĐakLak vẫn được vì ở ĐakLak giá cao hơn ( gửi ở tổng kho cà phê Tây Nguyên, ông Tiến làm giám đốc).
    Tùy hoàn cảnh của mình, các bạn hãy tự ” kê tính” hợp lý trong khi làm kinh tế.
    Chúc các bạn thành công chèo lái con tàu của mình cập bến tốt nhất.

    1. Dinh Bang

      Bữa nay chuot dong sao có quan niệm lạ vậy? Như thế bạn vào mạng để làm gì? đọc tin, xem dự báo …mà sợ bị tung hỏa mù thì ko nên đọc và ko nên vào mạng… Dự báo là khâu quan trọng, đầu tiên để xây dựng kế hoạch. Dự báo thì có đúng sai, đúng thì bạn có lợi và bạn đã mời người dự báo được ly cà phê nào chưa? còn sai thì bạn phê phán, nguyền rủa… Đó có phải là hiểu biết khi bạn tiếp cận với thông tin ?!
      Bạn đọc lại mấy bài viết “tìm hiểu thị trường cà phê” trên trang này!

      1. Bạch Cúc

        Cám ơn BQT đã gởi link cho BC, nhờ nó mà BC đã gõ tiếng Việt dễ dàng hơn.

      2. Bạch Cúc

        Bạn ĐB quá khắt khe rồi đó, tôi cũng chỉ là một nông dân chân lấm tay bùn mà thôi. Đã bao lần báo chí và đài phát thanh dự báo sai làm thiệt hại cho bà con nông dân không ít. Còn bạn nói dự báo có lúc đúng lúc sai thì chẳng khác gì dự báo ngày mai trời không mưa thì nắng. Như vậy ai mà chả dự báo được. Nếu như nói cho vui thì nói ở ngoài thôi, chứ lên các phương tiện thông tin đại chúng thì không nên, bà con nông dân đã quá khổ rồi, đừng có tung hỏa mù nữa.

      3. Dinh Bang

        BC sai cơ bản rồi, vì :
        -có lúc đúng lúc sai là 2 lúc
        -trời ko mưa thì nắng là 1 lúc
        => mà 2 lúc thì chắc chắn khác 1 lúc, ko thể so sánh với nhau.
        Cũng giống như :
        -Giá cà phê lúc lên lúc xuống là 2 lúc
        -Bạn lúc buồn lúc vui là 2 lúc
        thì có thể so sánh với nhau được
        Nếu như :
        Người lúc khóc lúc cười thì được
        Còn người vừa khóc vừa cười thì đưa ngay vào Biên Hòa gấp
        Thế giới đa chiều thì cuộc sống mới phong phú
        Thông tin đa chiều thì mới gọi là thông tin
        Điều quan trọng là bạn phải biết xử lý thông tin, đâu còn là em bé để ai nói gì cũng nghe nữa. Đồng ý ko!
        Còn thông tin mà bạn gọi là hỏa mù thì có lợi cho ai? Ko thể vừa có lợi cho nhà nông vừa có lợi cho nhà KD được, vì lợi ích của họ là đối kháng. Suy ngẫm điều này bạn sẽ hiểu được nhiều hơn rồi đấy!
        Ví dụ ô Huy là người mua, bạn là người bán, ô nói vậy để bạn lo mà bán, bán thì ô mua… Vậy là ô nói vì lợi ích của ai? ko thể vừa của bạn vừa của ô được, dễ hiểu quá phải ko? có gì là hỏa mù đâu!

      4. cuba

        bạn nói toẹt ra như vậy là ông Huy nghe được và vô tình hại bà con rôì !
        sau này ổng muốn mua là ông tung tin cafe giá sẽ tăng mạnh, bà con xử lý thông tin theo ý bạn là sẽ bán, và ngược lại….

      5. Dinh Bang

        Mà ô Huy là ai vậy cuba? ô này thấy trên báo nói là thương nhân ở DakLak, mình chỉ biết vậy thôi. Mà sao ô lại làm hại bà con? ô là thương nhân mua bán thì mình cũng thuận mua vừa bán chứ có sao đâu !
        Hay là ô Huy ở Vicofa?

    2. Trường Sơn

      Theo báo chí đưa tin, nhận định “giá cà phê nước ta sẽ giảm 14,3%, từ mức hiện tại xuống 30.000 đồng/kg khi nguồn cung dồi dào hơn vào cuối tháng này và tháng tới” là của các thương nhân, trong đó có ông Văn Thành Huy ở Dak Lak. Bạn nào ở bên đó thì chắc biết ông này.

      1. Lê Nguyên

        Chiêu “rung cây nhát thỏ” này giống như tháng 4-5 vừa rồi, bà con sợ quá nên ồ ạt bán hết khi cà xuống 23-24.000. Thêm chiêu tạm trữ được được xuất ra giáng 1 đòn quyết định. Cuối cùng cà lên 30.000 đa số bà con nghèo lấm lưng trắng bụng, chỉ ai nội lực hơi khá một tí và cứng vía mới cầm cự và hưởng lợi theo (theo ai thì bà con chắc là hiểu quá rõ rồi). Bà con cần suy xét tỏ tường các dự đoán, dự báo nghe bà con. Nói như dân nam bộ : nói zậy mà không phải zậy!

    3. Bạch Cúc

      Cám ơn Chuột đồng đã ủng hộ Bạch Cúc, chúc bạn một mùa Giáng Sinh an lành. Và ngày càng có nhiều sáng kiến mới để giúp bà con nông dân đỡ vất vả hơn.

    4. BạchCúc

      Gởi cafe ở tổng kho cafe Tây Nguyên có an toàn không bạn Chuột đồng, nhà BC ở gần đó nhưng cũng không dám gởi, để ở nhà thì chật chội ,đem gởi đại lý e không an toàn, đã thấy bao nhiêu người khóc lóc điêu đứng theo các đại lý cafe , nên dù chật chội BC cũng để ở nhà không dám gởi.

      1. Dambri

        Bạn gửi ở đâu cũng được, phải làm giấy tờ biên nhận rõ ràng, ngoại trừ inexim đaklak. Vụ dưới dakmil tòa đã giải quyết xong đâu mà ai dám gửi! người nhà mình cũng bị dính vào đó chưa gỡ ra.
        Nếu có khả năng thì dự trữ ở nhà vẫn là thượng sách bạn ạ.

      2. Bạch Cúc

        Cám ơn các bạn đã tư vấn cho BC, năm mới đã sang chúc các bạn một năm mới thành công, hạnh phúc.
        Mong năm tới được mùa được giá cho người nông dân bớt khổ.

      3. cuba

        Bạn bán rồi gửi ngân hàng đi ! giá lên chưa chắc bằng lãi ngân hàng đâu! mà chắc ăn nữa, không sợ xù, nếu giá cà fe xuống thì càng … lời to ! Đừng gửi cà fê cho ai hết bạn ơi!

  7. Hồng An

    Các bác ơi! cafe hôm nay lại dưới 35.000 rồi, nó sẽ ra sao đây. Theo như cái sự nhớ của tôi thường là vào thời điểm từ sau Noel trở đi thì giá sẽ giảm xuống mức thấp nhất. Thời điểm cuối năm 2008 giá cafe = giá tiêu, cuối 2009 giá tiêu khoảng 30.000đ, hiện tại tiêu đang giá 95.000đ/kg, cao su cũng trên 80.000 rồi, không hiểu tại sao giá cafe cứ lẹt đẹt thế nhỉ. Tội cho những người làm cafe chúg ta quá thôi.
    Sàn cafe BMT vừa tổ chức hội thảo nông dân gần như khắp các huyện trong tỉnh Daklak để giới thiệu và vận động nông dân vào sàn giao dịch, các bác có ai biết không ấy nhỉ???

    1. văn lý

      Cám ơn cái sự nhớ của bạn nhưng cũng may là tui chưa bán là do thương lái cứ chê ỏng chê eo nên vẫn còn đó.
      Còn có mấy bác rủ nhau chặt mấy cây cà phê trái nhỏ đi để cấy tiêu vào vì tiêu năm nay được giá lắm. Tui thì chỉ biết làm cà phê thôi. Giá này cũng mừng lắm rồi các bác ơi.

  8. lê thị ngân

    Tôi đồng ý, giá cà phê ở mức giá 30.000 đ->35.000 đ vui hơn thời gian dài từ năm ngoái đến đầu năm vừa rồi (giá dao động 22.000 đ->23.000 đ), Thực tế cà phê thu hoạch 1 năm 1 vụ với giá 35.000 đ/kg chưa được 03 kg gạo, trong khi đó lúa bà con thu hoạch 1 năm mấy vụ. Do đó giá cà phê hiện tại giúp cho bà con nông dân bù đắp bớt chi phí cao mà thôi. Bởi chi phí thu hoạch thôi của gia đình tôi đã chiếm 2/5, vì 3 ->4 năm trở lại đây nạn chim ăn rơi rụng đầy gốc làm mất thời gian rất nhiều.

  9. Bach Cuc

    Diễn đàn ở đây thật sôi động, nếu giá cafe lên 50.000đ thì chắc càng sôi động hơn. Tôi bắt đầu thấy nhớ nếu nếu một ngày không vaò đây. Mong giá cafe mãi ổn định ở mức kha khá để bù đắp cho bà con nông dân, ai có lam lũ mới biết cái cơ cực của nhà nông như thế nào. Bao nhiêu cái lo, lo mưa, lo nắng, lo mùa vào không có nhân công, lo giá cafe lên xuống thất thường, v.v… nỗi lo luôn canh cánh bên lòng. Biết bao giờ người nông dân mới gạt được nỗi lo, để sống một cuộc sống thảnh thơi hơn.

  10. giám đốc

    cái ông (dinh bang) là ông nào mà nói chuyện nghe văn chương quá zậy ta? đọc một hồi giống như là đang đọc triết mác-lê nin ak,chẵng hiểu cái quái gì cả, ổng viết thì dài,viết dai mà đâm ra viết bị dại,hehe….có dambri và bạch cúc nói dễ nghe và có lý nè, mình đồng tình với ý kiến của 2 bạn,còn cái ông dinh bang gi đó sống cục bộ quá đi,là nông dân thì phải hiểu cho bà con nông dân chứ,….

    1. Bạch Cúc

      Ban không biết à, BC chỉ nói là đừng dự báo lung tung làm thiệt hại cho bà con nông dân,vì xưa nay bà con nông dân luôn tin vào các phương tiện thông tin đại chúng, moi tin tức đều được kiểm duyệt trước khi đem phát trên truyền hình cho đồng bào cả nước xem,trong đó có những thông tin về dự báo cafe làm cho nông dân chúng ta rất chú ý và tin tưởng, vì nghĩ rằng đài báo là tiếng nói của chính quyền,chính quyền thì không thể đưa tin sai lệch,vậy mà nông dân đã bị thiệt hại rất nhiều sau những lần dự báo sai của đài tuyền hình,mà không chỉ một lần mà nhièu lần rồi vậy mà bạn ĐB còn bênh vực bảo dự đoán có khi đúng khi sai, nếu không chắc thì đừng đem phát trên truyền hình,dự báo kiểu nầy như các nhà ngoại cảm dự báo thời tiết Đại lễ Thăng Long quá.

      1. Thông tin

        Sao mà mỉa mai người ta thế, dự báo chứ đâu phải thông báo.
        Vô tư đi bạn ơi! Cuối cùng thì đài truyền hình và các nhà ngoại cảm chẳng sao cả.
        Qua lâu rồi cái thời thông tin 1 chiều, đừng ấm mức mãi thế cho mệt.

  11. Cóc Cà Phê !

    Không có dư luận thì làm gì có dự báo , mà không có dự báo làm sao mà có đầu cơ , mà đầu cơ hay dân làm nông cũng phải coi dự báo ! …ai yếu tim thì bị dự báo hù , ai nắm bắt thông tin chính xác thì mới thắng !
    Bạn Vịnh điên cái đầu vì xem quá nhiều dự báo phải ko ^^ ! bạn xem cái nào đáng tin thì xem , mấy cái rung cây nhát thỏ coi để tâm làm gì ?

  12. HUY HOÀNG

    Đến một mùa cà là biết bao nhiêu nổi lo, cà được giá nhưng mất mùa, mất mùa thì được giá. Bài toán nay lặp đi lặp lại biết nhiu lần mới dừng. Niếm vui của năm nay là nối lo của năm sau. Vậy nên nông dân sẻ không hết khổ đc. Nổi buồn muôn thủa.

  13. vv02

    Theo tôi nghĩ chúng ta đừng vội hài lòng với giá đó. Giá có cao nhưng giá phân, bón, thuốc diệt cỏ, dầu cứ lên mãi … cũng huề vốn mà thôi. Người dân chúng ra đang đổ mồ hôi nước mắt cho nhưng người kinh doanh những thứ đó, còn chúng ta nghèo vẫn cứ nghèo, khổ vẫn cứ khổ mà thôi.

  14. traderlc4

    Rõ ràng tất cả các dự báo sản lượng năm tới đều tăng. Cần đề phòng giá trong mùa vụ này. Thường thì năm nào tới mùa giá cũng giảm.
    Tại sao bà con không nghĩ đến việc bảo hiểm cho số hàng cà phê của mình trong mùa vụ sắp đến nhỉ. Tức là chốt giá trước khi có hàng.
    -Nếu là người sản xuất thì là bảo hiểm hàng của mình phòng khi giá xuống.
    -Nếu là nhà đầu tư thì đơn giản là kiếm lợi nhuận.
    Tôi có biết 1 nơi cho bà con làm điều này: – Sở giao dịch hàng hóa VN
    Cty Đỉnh Phong là thành viên của họ sẽ làm nhiệm vụ kí hợp đồng chốt trước với bà con
    Chi tiết:mr Công
    mobi:0902527555
    mail: [email protected]

Tin đã đăng

Tin mới nhất

95