Giá cà phê: Không thấp hơn ngưỡng 30.000 đồng/kg

Việc giá cà phê tăng chóng mặt ngay từ đầu vụ, ngược hoàn toàn với thông lệ hằng năm, khiến không ít nông dân thấp thỏm lo mức giá không bền, khi chính vụ sẽ rộ trong 1 – 2 tuần tới.

kt-ca-phe
Giá cà phê không ngừng tăng chủ yếu do tâm lý lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch hiệp hội cà phê Việt Nam (VICOFA), sở dĩ cà phê được giá ngay từ đầu vụ, là do lượng cà phê tồn trữ trong nước gần như cạn kiệt, lượng cà phê gối đầu cho vụ tới không còn nhiều. Trong khi đó, thời tiết tại nhiều nước trồng cà phê lớn trên thế giới diễn biến bất thường. Dự báo của tổ chức cà phê thế giới (ICO), sản lượng cà phê niên vụ tới sẽ giảm… khiến giá cà phê không ngừng tăng, chủ yếu do tâm lý lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Ông Tự đánh giá, kiến nghị mua 300.000 tấn của Vicofa ngay từ đầu vụ năm nay, sẽ giúp ngành hàng này giữ được mức giá ổn định và mốc để giữ là 30.000 đồng một kg; trong trường hợp xuống thấp hơn, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu mua. Ông Tự cũng đưa ra nhận định, giá cà phê năm nay sẽ được duy trì ở mức cao. Quan trọng là khuyến cáo người trồng không vội vàng thu hoạch non, các nhà xuất khẩu hạn chế tối đa ký kết những hợp đồng giao xa, hợp đồng trừ lùi, làm thiệt hại chung cho ngành. Điều này có nghĩa, Vicofa đã cam kết bình ổn giá thu mua cà phê vụ 2010 -2011 và nhận định giá khó thấp hơn ngưỡng 30.000 đồng một kg, là lời hứa.

Ông Trần Viết Thuận, hộ dân trồng cà phê tại Nam Ban (Lâm Hà, Lâm Đồng) cho biết, cách đây nửa tháng, khi các hộ bắt đầu thu hoạch, giá cà phê từ 28.000 đồng một kg đã lên 31.000 đồng. Nhiều hộ tranh thủ “bán già bán non”, hái để bán cho kịp giá. Nhưng chưa dừng, chỉ ít ngày sau đó, giá tiếp tục lên 33.000 đồng một kg, rồi tiến sát ngưỡng 35.000 đồng.

Hiện, tình hình hái non đã chững lại, do nông dân sợ bị “hớ’, vì cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, việc thu hoạch hiện hết sức khó khăn, do mưa liên tiếp trong nhiều ngày qua. Nhiều vùng trồng tập trung cà phê tại Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk… tỷ lệ cà phê chín tăng nhanh. Bà Trần Thị Sinh, một hộ trồng cà phê tại Di Linh (Lâm Đồng), cho biết, hơn hai ha cà phê của gia đình đã chín già trên cây mà chưa thu hoạch được. Mưa cũng làm rụng trái chín lẫn vào đất, gây thiệt hại không nhỏ.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, tổng giám đốc Công ty giám định Cafecontrol, hầu hết lượng cà phê thu hái hiện nay vẫn là tự nông dân phơi sấy. Chỉ số ít doanh nghiệp đủ công nghệ chế biến cà phê ướt, khiến chất lượng cà phê xuất khẩu chưa được cải thiện.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân nghèo

    Đã 30 năm nay sống với cây cà phê, tôi thấy giá bình thường nhiều năm là 1 chỉ vàng y tương đương 1 tạ cà nhân. Có vài năm chênh lệch rất nhiều nhưng không phổ biến.
    Hiện nay 1 chỉ vàng y đã là 3,5 triệu rồi. Giá cà phê nằm ở 30 ngàn/kg là thấp chứ bình ổn gì nữa. Nếu xuống dưới 30 ngàn thì chúng ta nên xem lại nhiều vấn đề. Vì thế chỉ tạm gọi là bình ổn so với những năm hạ giá thôi, còn những năm cao thì….???
    So sánh để thấy trồng cà phê bao nhiêu năm rồi vẫn chưa khá hơn được tí nào bà con ạ, vì giá cà phê vẫn còn thấp lắm.

    1. St.triste

      Chú ơi cháu thấy so sánh cafe với vàng thì không được đâu chú àh. Chú nên so sánh với gạo, rau củ quả và phân bón.
      Với giá gạo, phân bón hiện nay thì giá cafe vẫn còn thấp, cháu nhớ là hồi trước bán 1 tạ cafe giá 25.000đ/kg có thể dùng để mua gạo trong vòng 10 tháng với giá gạo là 5.000đ/kg, mà giờ bán cafe giá 34.000đ/kg, 1 tạ chỉ có thể mua gạo ăn được 3 tháng.
      Đúng là giá cafe còn thấp lắm khi nào giá cafe lên tới 70.000đ/kg – 90.000đ/kg mới được gọi là bình ổn.

  2. tranduong_76

    Tôi cũng lờ mờ suy đoán như thế, nay có thêm sự khẳng định của ông Tự nữa lại càng yên tâm. Cám ơn tác giả Nguyễn Khải và ông Lương Văn Tự.

    1. toanrcafe

      Yên tâm gì? hay yên tâm nghèo truyền kiếp!
      Thật tội cho người nông dân nước ta, chỉ biết an phận thủ thường từ đời cha cho đến đời con, mặc cho thiên hạ …

  3. trannguyencongthanh

    Bà con nông dân chúng tôi hy vọng Vicofa mua 30.000đ/kg thì chắc chắn các nhà buôn nước ngoài cũng phải mua cao hơn khi sản lượng càphê thế giới giảm và nông dân chúng tôi cũng yên tâm lo sản xuất… Còn chất lượng thì đừng lo, tại sao Chính quyền không có biện pháp cấm thu mua trái xanh!
    Chúc thắng lợi

  4. vẫn còn nghèo

    Tôi thấy chúng tôi trồng cà phê gần 30 năm rồi mà vẫn thấy đói. Giờ 35 ngàn đồng/kg nhưng hàng hóa thì quá cao, công chi phí cho hái thôi cung mất 100 ngàn/công/ngày chưa tính tiền ăn nửa buổi và cả bữa trưa chính, vậy ta sẽ tính đơn giản: 2 công hái trong một ngày (chưa tính người đi lượm) với cà già như của tôi cao lắm thì được 3 bao 50kg (giá cà tươi 50*6.8 = 3.400.000 )+ tiền ăn, tiền xăng,dầu… thì cũng ngót mất 1bao rồi mà chưa tính tiền đầu tư + tiền tưới …..+ tiền nợ năm ngoái mất mùa mất giá + lãi suất …. thì nợ vẫn còn làm gì có ăn đâu . Ôi đau đầu quá, khi nào cho hết nghèo đây !

  5. Nông dân

    Nông dân tui thì chẳng dám mong muốn gì hơn nữa, chỉ mong làm sao giá cà phê năm nay giữ cho 30.000 là cuộc sống này tạm ổn, chứ nó mà hạ xuống nữa thì đời sống của chúng ta thật là khổ cực.

  6. eban y krich

    Với tình hình giá cafe này đã làm cho bà con nông dân yên tâm hơn. Liệu giá ca fe có cố định như giá năm nay không?

  7. eban y krich

    Mấy năm trước tôi rất buồn vì giá ca fe rất thấp. Không biết giá ca fe có ổn định trong năm 2011-2012 không? Vì tôi sợ nhất gia đình và các đại lý thu mùa ca fe ở Đak Lak sẽ vỡ nợ như năm 2009 làm cho bà con tiền mất tật mang. Nếu ca fe xuống giá thì nước Việt Nam đây phải như thế nào? nước nghèo lại càng nghèo thêm nữa!

  8. Be

    Mọi thứ đều tăng thì tăng giá cà phê là điều đương nhiên, nhưng liệu có “xứng” với mức tăng của Vàng không lại là chuyện khác. Trách nhiệm thuộc về tất cả quản lý, người dân trồng cà phê…

  9. Người trồng cà phê

    Gía cà phê như bây giờ là quá thấp. Gía vàng cao vì đồng tiền Việt Nam mất giá. Năm nay số tiền cà phê cao hơn mọi năm nhưng giá trị thì không hề tăng hơn. Nếu giá cà còn giảm thì dân trồng cà sống bằng gì? Tiền công, chi phí cao trong khi giá cà lại thấp. Liệu dân trồng cà có thể tiếp tục yên tâm trồng cà được không?

  10. Người trồng cà phê

    Tại sao nhà nước cho các doanh nghiệp thu mua nông sản ưu đãi lãi xuất ngân hàng mà tại sao không cho người nông dân vay vốn rộng rãi để tránh trường hợp khi bán thì giá rẻ, khi giá lên thì không còn cà để bán? Sự thiệt thòi cũng chỉ dành cho người nông dân. Các doanh nghiệp thì mua cao đã bán được cao, mua thấp sẽ bán thấp. Họ chả thiệt thòi tí gì cả. Sao được ưu đãi hơn nông dân quá nhiều? Mặt bằng sống trong xã hội thì người nông dân vẫn là khổ nhất. Tại sao người làm ra sản phẩm lại phải chịu đói?

  11. Danlamdong

    Tui thấy không thể so sánh với gí vàng lúc này được bà con ơi , sắm được vàng thì càng tốt , nhưng không mua được cũng chẳng sao .
    Các năm trước thu hoạch xong bán giá 20-23.000 Đ/kg không bù đắp được chi phí sản xuất thì lấy đâu chúng ta mua vàng . Năm nay chắc có lẽ giá trên 30.000 Đ/kg , thì ngoài bù đắp chi phí sản xuất ra cũng có dư chút đỉnh ( Như tui đã bán được 01 ít giá 35.000 Đ/kg ) – Vậy thi tui thấy hạnh phúc cho nông dân rồi .
    Còn vay vốn ngân hàng ư ?chuyện này chắc nhiều bác trên diễn đàn đã kêu rồi , thật khổ ! Thôi thì cứ để họ vay đi và tạm trữ đi , nhưng miễn sao họ mua giá cao là được ( cứ trên 30.000 Đ/kg ) là nông dân mình an tâm sản xuất cho vụ đến .

  12. Trần Văn Nam

    Con chuẩn bị làm 1 bài tập kinh tế và con định lấy cà phê làm đề tài. Chú bác nào biết “những nhân tố tác động đến cung, cầu và giá” thì phân tích giùm con với. Con xin cảm ơn. mail: [email protected]

  13. Trần Ngọc Diệu

    Tôi nhớ là cách đây gần 10 năm giá cafe là 22.000đ/kg, lúc đó giá cả mọi thứ đều phù hợp với giá cafe lúc đó, nên mọi người dân Tây Nguyên có cuộc sống rất đảm bảo. Nhưng sau đó giá cafe tăng không bao nhiêu, giá mọi thứ đều tăng lên gấp đôi, hoặc hơn, làm cho người dân tây nguyên rất khó khăn…..!!!
    Hi vọng chính phủ sẽ có chính sách trợ giá hợp lý cho nhân dân trồng cafe có thể đảm bảo cuộc sống.

    1. cuba

      Một gia đình nông dân khá giả ở Tây nguyên là có 1 ha cafe kinh doanh, năng suất hiện nay là 2,5 tấn nhân , giá trị tại thời điểm này là 80 triệu đồng.
      Gia đình chuẩn là có 4 nhân khẩu, cha mẹ và 2 con đi học.
      Đầu tư 1 ha cà phê 1 năm khoảng 40 – 50 triệu.
      2 đứa nhỏ đi học hết 3tr/ tháng = 36 tr /năm,
      còn lại: chưa được 10 tr cho 2 người lớn sống cả năm !
      đó là bài tập của các em về đời sống nông dân trồng cà fê !!!
      Các em xin gửi lên để các GS phân tích !!!

      1. lý sự

        Bạn cuba đã kết luận ngay từ đầu : một gia đình nông dân khá giả… thì cần gì phải phân tích nữa. Còn năng suất 2,5 tấn nhân/ha vậy là hơi thấp, cần phải tích cực thâm canh nữa mới được.
        Còn 2 người lớn đi phụ hồ kiếm thêm mà làm giàu nhé, nông nhàn ngồi chơi thì được gì?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90