Giá cà phê ngày 30/12/2023: Nhà đầu tư chốt lời phiên cuối năm

Dự báo thời tiết Brasil trong tuần tới sẽ có mưa thuận lợi đã gây ta tình trạng thanh lý vị thế ròng dài hạn và nhà đầu tư chốt lời cuối năm khiến giá cà phê kỳ hạn rớt thảm…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London kỳ hạn tháng 03/2024 ngày 29/12/2023
Biểu đồ giá cà phê Robusta London kỳ hạn tháng 03/2024 ngày 29/12/2023

Kết thúc phiên giao dịch cuối năm, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 95 USD, xuống 2.841 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 92 USD, còn 2.8757 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 9,70 cent, xuống 188,30 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 9,55 cent, còn 186,20 cent/lb,  các mức giảm cũng rất mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân hôm nay xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 1.800 – 1.900 đồng, xuống dao động trong khung 67.300 – 67.800 đồng/kg. Giá cà phê tươi giao dịch quanh mức 15.000 đồng/kg.

Hầu hết các thị trường hàng hóa đều sụt giảm khá mạnh trong phiên giao dịch cuối cùng của năm. Giá cà phê kỳ hạn cũng không ngoại lệ. Theo nhiều nhà quan sát, phiên cuối năm đã chứng kiến sự thanh lý, chốt lời của các quỹ và đầu cơ, trong bối cảnh các yếu tố cơ bản không có gì thay đổi. Khô hạn tại Brasil trong những tháng vừa qua và hiện tượng thời tiết El Nino trên vành đai Thái Bình Dương hình thành đã gây ra mối lo nguồn cung từ các quốc gia tại khu vực sản xuất Robusta lớn nhất thế giới sẽ giảm ít nhất khoảng 6 triệu bao trong niên vụ cà phê sắp tới.

Trong năm, giá cà phê Arabica đã tích lũy giá trị giảm 26,57% trong khi giá cà phê Robusta ngược lại đã tích lũy giá trị tăng 19% do mối lo thiếu hụt nguồn cung.

Hai sàn cà phê kỳ hạn đã rớt thảm, bất chấp dự báo thời tiết có thể có nắng nóng và mưa nhiều trong quý I/2004 tại bang Minas Gerais, bang sản xuất cà phê Arabica lớn nhất của Brasil với kỳ vọng sẽ đạt sản lượng kỷ lục của một năm được mùa theo chu kỳ “hai năm một’.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đào đức trọng

    Tội cho người dân…phân bón chỉ thấy tăng cả năm. Sản phẩm trái cà được có một hai tháng… hàng nông sản còn mệt dài hạn!

  2. Thác Bạt

    Giá này thì cũng bán gần hết rồi. Công hái, phân bón. Hiện tại thì dầu tưới. Hi vọng giá trên 60k giữ được 2, 3 năm cho dân trồng cà đỡ cực.

  3. Vũ Văn Trường

    Tôi đã nói cafe lên hay xuống đều phu thuộc vào Brazil mất mùa hay dc mùa, chứ mất mùa tai Việt Nam chẳng có ý nghĩa gì với đầu cơ trên sàn. Giá này mà còn thấy thu nhập trên héc ta quá bèo bọt chứ đừng nói giá 40-50k. Ai sẽ phá bỏ sầu riêng, mắc ca, bơ… để trống lại cafe mà dự tính những năm tới sản lượng sẽ tăng. Người nông dân Việt Nam đất ít lắm, người ta chỉ trồng cây gì mang lại lợi nhuận cao nhất thôi…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79