Giá cà phê ngày 21/12/2023: Robusta kỳ hạn thiết lập mức kỷ lục

Giá cà phê Robusta kỳ hạn đã thiết lập mức cao mọi thời đại do lo ngại nguồn cung bị chậm trễ vì tuyến đường hàng hải huyết mạch Âu – Á qua kênh đào Suez bị đóng cửa…

Biểu đồ Robusta London T1/2024 ngày 20/12/2023

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao tháng 1 tăng thêm 47 USD, lên 3.007 USD/tấn, trong khi các kỳ hạn giao xa đều giảm. Cụ thể, kỳ hạn tháng 3 giảm 62 USD, xuống 2.870 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 67 USD, còn 2.793 USD/tấn, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 11,80 cent, xuống 190,60 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 11,45 cent, còn 188,15 cent/lb,  các mức giảm cực mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 1.300 – 1.400 đồng, xuống dao động trong khung 67.300 – 68.000 đồng/kg. Giá cà phê tươi giao dịch quanh mức 15.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại (3.022 USD/tấn) đã quay về đóng cửa ở mức cao kỷ lục do có sự hỗ trợ từ báo cáo tồn kho ICE hôm qua thứ Năm 20/12 đã giảm sâu xuống ở mức 34.170 tấn, mức thấp kể từ đầu tháng 9/2023. Góp thêm phần hỗ trợ còn có báo cáo dữ liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu cà phê trong 11,5 tháng đầu năm nay đã giảm 8,41% so với cùng kỳ năm trước và thông tin tuyến đường vận tải hàng hải Á – Âu qua kênh đào Suez bị khủng bố Houthi tấn công làm nhu cầu hàng giao ngay càng thêm căng thẳng.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica kỳ hạn do không có sự hỗ trợ để duy trì mức cao của phiên hôm trước đã quay đầu giảm sâu với thông tin kênh TV Climatempo cho biết các vùng cà phê chính ở miền nam Brasil sẽ có mưa lớn trong tuần này và dự báo sẽ có mưa trên diện rộng vào cuối tháng này, đã khiến các quỹ và đầu cơ vội vàng thanh lý vị thế ròng nhằm tránh sự rủi ro do kỳ nghỉ Lễ Giáng Sinh kéo dài.

Một phân tích của hEDGEpoint cho thấy Brasil đã xuất khẩu cà phê trong tháng 11 đạt 4,3 triệu bao, bao gồm 3,2 triệu bao Arabica và 856 ngàn bao Conilon do nguồn cung dồi dào từ vụ thu hoạch 2023/2024 và giá cả cạnh tranh hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Xuân Sáu

    Rất cảm ơn Anh Văn dã có công sưu tầm, tổng hợp đưa tin về cà phê. Tất cả các thông tin đều có phần đúng với thực tế, những dữ liệu đó có phần nào tác động chút ít đến giá cả của một số mặt hàng chiến lược trong đó có cà phê. Những vẫn đề cốt lõi, quyết định đến giá cả của các mặt hàng chiến lược nằm ở chỗ khác, những tập đoàn tài chính, những trung tâm tài chính lớn của quốc tế họ biết rất rõ nhưng họ không cung cấp thông tin vì đó là “tuyệt mật”.

  2. Sơn Thành

    Tăng hay giảm gì cũng chịu, hết tiền mua rồi các bác ơi. Buôn bán gì mà cứ chậm tiền để lãi nóng ăn hết…!

  3. Lê Xuân Sáu

    Giá cà phê nhảy múa theo dàn nhạc mà không thấy, không rõ nhạc trưởng là ai, đang ở đâu, bản nhạc này cũng không có mở đầu và đương nhiên sẽ không có kết thúc theo kịch bản. Bà con nông dân thấy đoạn nào hay ưng ý thì cỗ vũ và cũng có thể rời khán phòng để lưu lại cảm giác, cảm xúc êm dịu. Cũng có nhiều người cố nán lại xem cho hết, lúc ra về uể oải than vãn; biết thế về sớm cho rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83