Giá cà phê chạm mốc lịch sử, có lúc lên đến 64,000đ/kg

Giá cà phê nhân xô trong nước liên tiếp lập đỉnh mới và mấy ngày qua đã chạm mốc kỷ lục trong lịch sử với 64.000 đồng/kg.

Ngày 23.5, giá cà phê Robusta trung bình ở các tỉnh giao dịch ở mức cao chưa từng có trong lịch sử với 61.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, đến chiều, một số địa phương báo giá đã tăng tới 64.000 đồng/kg. So đầu năm, giá cà phê hiện tại đã tăng khoảng 40%.

Đến ngày hôm nay, giá cà phê đã giảm nhiệt nhưng vẫn còn giữ được mức 61.000 đồng/kg. Đây là con số mơ ước của những người trồng, kinh doanh cà phê trong những năm gần đây.

Chưa bao giờ thị trường cà phê biến động mạnh đến vậy, ngay cả giai đoạn tháng 8 năm ngoái, giá cà phê lần đầu thiết lập mức 52.000 đồng/kg nhưng sụp đổ rất nhanh sau đó. 64.000 đồng/kg là mức giá mà không một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nào có thể tưởng tượng nổi“, ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam (VICOFA) nhận xét.

Theo ông Hiệp, nhu cầu hạt cà phê Robusta tăng cao bởi người tiêu dùng trên thế giới đang phải “thắt lưng buộc bụng” do ảnh hưởng lạm phát và suy thoái kinh tế. Trong khi đó, việc uống cà phê mỗi ngày là thói quen khó bỏ nhưng hạt Arabica lại quá đắt đỏ. Do đó, nhiều khách hàng tìm đến hạt Robusta với giá rẻ hơn để phối trộn với hạt Arabica nhằm giảm chi phí.

Số liệu của VICOFA cho biết, sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam trong niên vụ 2022 – 2023 ước tính giảm 10 – 15% so với niên vụ trước. Dự báo năm nay chỉ đạt khoảng 1,5 triệu tấn do ảnh hưởng bởi thời tiết không thuận lợi và làn sóng chuyển dịch cây trồng sang các loại cây ăn trái, đặc biệt là sầu riêng, bơ và chanh leo.

Ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) – đơn vị xuất khẩu gần 101.000 tấn cà phê nhân năm 2022 thông tin: “Simexco Đắk Lắk dự đoán giá cà phê tăng trong mức kỷ lục của 15 năm qua là 56.000 đồng/kg cà phê nhân, nhưng giá tăng đến mức như hiện nay là không lường trước được.

Thời điểm này, hầu như cà phê trong dân không còn, doanh nghiệp do chịu áp lực tài chính nên mua đến đâu bán đến đó, ít doanh nghiệp còn trữ hàng để bán. Một số doanh nghiệp còn hàng trong kho thì hầu như đã chốt đơn hàng, chốt giá, chỉ còn khâu giao hàng. Do đó, một số nhà xuất khẩu đối mặt với tình trạng thiếu hàng, không đủ hàng để giao trong những tháng cuối năm“.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Senca

    Mức giá này không phải là giá của cà phê nhân xô do nông dân Tây nguyên bán ra… Có hàng chục mức giá khác nhau…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82